แนวทางการยกระดับคุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากรสายสนับสนุนของมหาวิทยาลัยของรัฐในจังหวัดสุราษฎร์ธานี

Main Article Content

ว่าที่ร้อยตรีหญิงเจนจิรา แซ่เตี่ยว
ดร.พลกฤต แสงอาวุธ
ดร.วาสนา จาตุรัตน์

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาคุณภาพชีวิต และศึกษาแนวทางการยกระดับคุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากรสายสนับสนุนของมหาวิทยาลัยของรัฐในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี และมหาวิทยาลัยสงขลา นครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี


ผู้วิจัยได้ศึกษาเรื่องดังกล่าวแล้วพบว่า ปัญหาคุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากรสายสนับสนุน ด้านค่าตอบแทนและสวัสดิการที่ได้รับ ไม่สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ ไม่เพียงพอต่อการดูแลตนเองและครอบครัว สภาพแวดล้อมการทำงาน ยังขาดการส่งเสริมให้มีสุขภาพกายและจิตใจที่ดี ตลอดจนการกำหนดแนวทางให้ก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงานโดยยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยเท่าที่ควร


ผู้วิจัยจึงขอนำเสนอแนวทางแก้ไขที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้ คือ กรรมการสภามหาวิทยาลัยควรมีการกำหนดกรอบนโยบายและแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิต การทำงานของบุคลากรสายสนับสนุน และจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการตาม  กรอบนโยบายหรือแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงาน ควรมีการเพิ่มเงินสวัสดิการสำหรับบุคลากร ให้เพียงพอต่อการดูแลตนเองและครอบครัว และมีแนวทางเพื่อสนับสนุนบุคลากรให้มีโอกาสก้าวหน้าทางอาชีพและเกิดความมั่นคงในหน้าที่การงานยิ่งขึ้น

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ภูวนัย น้อยวงศ์. “คุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานปฏิบัติการในโรงงานอุตสาหกรรม อิเล็กทรอนิกส์ : ศึกษากรณีเฉพาะบริษัท มินิแบไทยจำกัด.” วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาจิตวิทยาอุตสาหกรรม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์, 2551.

มาริน จันทรวงค์. “คุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากรสายสนับสนุน ในมหาวิทยาลัย ราชภัฏพิบูลสงครามและแนวทางการพัฒนา.” วารสารมนุษยศาสตร์และสังคม ศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม 7, ฉ.1 (2556): 15.

ปิยวรรณ พฤกษะวัน. “ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงาน กรณีศึกษาบริษัทคลอลิตี้เทรดดิ้ง จำกัด.” วารสารการเงิน การลงทุนการตลาด และการบริหารธุรกิจ 3, ฉ.4 (2556): 24.

ผจญ เฉลิมสาร. “คุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานระดับกลาง: ศึกษาเฉพาะกรณ์โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมเวลโกร์ จังหวัดฉะเชิงเทรา.” ภาคนิพนธ์ปริญญาพัฒน บริหารศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาพัฒนาสังคม คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2540.

สุพจน์ ธนาศิริเจริญ. “คุณภาพชีวิตในการทำงานของพนักงานฝ่ายทรัพยากรมนุษย์: กรณีศึกษา ผู้ปฏิบัติงานในระดับเจ้าหน้าที่ ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในกลุ่มของ บริษัท ไทยซัมมิท.” งานนิพนธ์หลักสูตรปริญญาการจัดการมหาบัณฑิต, สาขาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา, 2550.

Maslow, 1970 อ้างถึงในลัดดาวัณย์ สกุลสุข. “คุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานที่ปฏิบัติงาน จำกัด ท่าอากาศย่านกรุงเทพ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน),” วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตร มหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2550.