กฎหมายต้นแบบว่าด้วยการก่อการร้าย

Main Article Content

ว่าที่ร้อยตรีสหัส ไพภักดิ์
ศาสตราจารย์ ดร.สุนีย์ มัลลิกะมาลย์

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์กฎหมายเกี่ยวกับการก่อการร้าย เพื่อจัดทำเป็นกฎหมายต้นแบบ วิธีวิทยาการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative research) ประกอบด้วยการวิจัยเอกสาร (Documentary research) การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interviewing) การมีส่วนร่วมออกแบบ-ร่วมออกแบบ (Participatory Design, Co-Design) และการรับฟังความคิดเห็น (Hearing)


ผลการศึกษา พบว่า ประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับการก่อการร้ายใช้บังคับอยู่หลายฉบับ ซึ่งไม่ชัดเจน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ผุ้บังคับใช้กฎหมายมีความสับสน ไม่สามารถนำกฎหมายที่มีอยู่ไปบังคับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพจึงเป็นความสำคัญที่จะต้องมีการดำเนินการเพื่อทำให้มีกฎหมายว่าด้วยการก่อการร้ายขึ้นเฉพาะเพื่อให้เป็นกฎหมายที่สามารถบังคับใช้ในการป้องกันและปราบปรามการก่อการร้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับหลักสากล ผลการวิจัยได้คำตอบเป็นกฎหมายต้นแบบว่าด้วยการก่อการร้าย โดยมีโครงสร้างกฎหมาย ประกอบด้วย ความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการก่อการร้าย คณะกรรมการประเมินสถานการณ์ก่อการร้ายการประเมินสถานการณ์ก่อการร้าย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการก่อการร้าย มาตรการป้องกันและปราบปรามการก่อการร้าย  การเยียวยาผู้เสียหาย บทกำหนดทา และอายุความ


ข้อเสนอแนะ ให้นำกฎหมายต้นแบบเสนอการพิจารณากับฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่ออนุมัติหลักการ และนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความมั่นคงของรัฐ เพื่อทำการผลักดันกฎหมายต้นแบบให้มีการนำไปบังคับใช้เพื่อการป้องกันและปราบปรามการก่อการร้ายให้หมดไปจากประเทศไทย

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมพระธรรมนูญ. (2546, กันยายน). “ความรู้เกี่ยวกับศาลอาญาระหว่างประเทศ (ตอนจบ).” สภาทนายความ, 11, 50. หน้า 27-28.

เกรียงไกร เจริญธนาวัฒน์ (2556). หลักพื้นฐานกฎหมายมหาชน. กรุงเทพฯ : วิญญูชน

กิติพงษ์ กิติยารักษ์.(2534).“Prosecutorial Discretion on Decition not to prosecute: A proposal for Thailand”.บทบัณฑิตย์เล่มที่47ตอน 4หน้า123 (ธันวาคม)

เกียรติขจร วัจนสวัสดิ์. (2521).“ดุลยพินิจในการไม่ฟ้องคดีอาญาที่มีมูลในสหรัฐอเมริกา” วารสารนิติศาสตร์ ปีที่ 10 ฉบับที่ 1 หน้า 154-170

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560

ประมวลกฎหมายอาญา