การศึกษาปัญหาและความต้องการใช้บริการทรัพยากรสารสนเทศของผู้ใช้บริการ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

Main Article Content

เสาวรส สัทธาพงศ์

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ ๑) เพื่อศึกษาปัญหาในการใช้บริการทรัพยากรสารสนเทศของผู้ใช้บริการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี และ ๒) เพื่อศึกษาความต้องการใช้บริการทรัพยากรสารสนเทศของผู้ใช้บริการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี



กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษา จำนวน ๓๕๖ คน อาจารย์ จำนวน ๑๐ คน และเจ้าหน้าที่จำนวน ๑๒ คน รวมทั้งสิ้นจำนวน ๓๗๘ คน ผู้วิจัยได้ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยใช้ตารางสำเร็จรูปของ ทาโร ยามาเน่ (Taro Yamane) คำนวณหาขนาดของตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติและใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน



ผลการวิจัยพบว่า
๑) ปัญหาในการใช้บริการทรัพยากรสารสนเทศของผู้ใช้บริการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านทรัพยากรสารสนเทศ, ด้านผู้ใช้ทรัพยากรสารสนเทศ, ด้านการใช้บริการทรัพยากรสารสนเทศและด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและอุปกรณ์ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และด้านผู้ให้บริการทรัพยากรสารสนเทศภาพรวมอยู่ในระดับน้อย ๒) ความต้องการใช้บริการทรัพยากรสารสนเทศของผู้ใช้บริการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านสื่อสิ่งพิมพ์, ด้านสื่อโสตทัศนวัสดุและด้านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนที่เป็นฐานข้อมูลออนไลน์ (Online Database) โดยแยกออกเป็นแต่ละฐานข้อมูลมีความต้องการใช้บริการอยู่ในระดับน้อย

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

รุ่งฤดี อภิวัฒนศร และคนอื่น ๆ. สารนิเทศและการเขียนรายงานทางวิชาการ. พิมพ์ครั้งที่ ๓. กรุงเทพฯ: ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น, ๒๕๕๖.

สุขุม พรมเมืองคุณ. “พฤติกรรมการใช้ทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเลย.” วารสารวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏเลย. ๗, ๒๑ (๒๕๕๕): ๑-๑๐.

สุชาลักษม์ ธรรมดวงศรี. การใช้ทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการวิจัยของบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม: งานวิจัย. มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, ๒๕๖๐.

อริศรา สิงห์ปัน และณรงณ์ ณรงค์ชัยปัญญา. การศึกษาสภาพการใช้ ปัญหาและความต้องการใช้ทรัพยากรสารสนเทศสำนักหอสมุดของนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้: งานวิจัย. เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยแม่โจ้, ๒๕๕๘.

Yamane, Taro. Statistics: An Introductory Analysis. 3rd ed. New York: Harper and Row, 1973.