No. 2 (2019): July-December

					View No. 2 (2019): July-December

Editor Note

          ที่ผ่านมา วารสารผู้ตรวจการแผ่นดินทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางรวบรวม จัดเรียง และเผยแพร่องค์ความรู้ Knowledge Management (KM) ของผู้ตรวจการแผ่นดิน ตลอดจนผลงานวิจัยและผลงานวิชาการจากหลายภาคส่วนที่ได้ผ่านการพิจารณากลั่นกรองจากผู้ทรงคุณวุฒิมาแล้ว ซึ่งผู้อ่านสามารถศึกษาค้นคว้าเพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาตัวเองหรือพัฒนาองค์กรได้จากวารสารฯ ที่มีการเผยแพร่ไปยังส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หน่วยงานอิสระ องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม สถาบันการศึกษา และห้องสมุดต่าง ๆ ทั่วประเทศ

          ในวารสารผู้ตรวจการแผ่นดินฉบับนี้  ท่านจะได้พบกับบทสัมภาษณ์พิเศษประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน (พลเอก วิทวัส รชตะนันทน์) และผู้ตรวจการแผ่นดินอีก 2 ท่าน ได้แก่ นายบูรณ์ ฐาปนดุลย์ และนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ซึ่งจะมาเปิดใจถึงมุมมองและการปฏิบัติงานในบทบาทของผู้ตรวจการแผ่นดิน ตลอดจน “ผลสำเร็จที่จับต้องได้” ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนไม่เป็นธรรมให้แก่ประชาชน

          นอกจากนี้ ยังมีบทความวิจัยในประเด็นที่อยู่ในความสนใจของผู้อ่านหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบการนำนโยบายทวงคืนผืนป่าไปปฏิบัติศึกษาพื้นที่ป่าชายเลนภาคกลางในประเทศไทย หรือ ปัญหาทางกฎหมายกรณีมาตรการระงับการเข้าถึงเนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์โดยผู้ให้บริการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต รวมทั้งบทความวิชาการแบบเจาะลึกถึงทิศทางของสัญญาทางปกครองในระบบกฎหมายไทย และ มุมมองของคนไทยต่อการอพยพเข้าประเทศ

          กองบรรณาธิการวารสารผู้ตรวจการแผ่นดินหวังเป็นอย่างยิ่งว่า วารสารผู้ตรวจการแผ่นดินจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเสริมภูมิปัญญาของนักวิจัย นักวิชาการ และผู้อ่านทุกท่านได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ ขอขอบพระคุณผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เกี่ยวข้อง สำหรับการมีส่วนร่วมในการนำเสนอข้อมูล กลั่นกรองบทความ ตลอดจนให้ข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของวารสารผู้ตรวจการแผ่นดินต่อไป

กองบรรณาธิการวารสารผู้ตรวจการแผ่นดิน

Published: 18.12.2019