การศึกษาแนวทางการบริหารจัดการน้ำเพื่อความยั่งยืนของชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตำบลป่าตาล อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย

Main Article Content

ณัฐพงศ์ รักงาม

บทคัดย่อ

การศึกษาแนวทางการบริหารจัดการน้ำเพื่อความยั่งยืนของชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตำบลป่าตาล อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาบริบทและสภาพปัญหาในการบริหารจัดการน้ำของชุมชน และ 2) เพื่อพัฒนาแนวทางการบริหารจัดการน้ำของชุมชนภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตำบลป่าตาล อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยโดยใช้หลักวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ทำการคัดเลือกผู้ให้ข้อมูลหลักในการศึกษาโดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบและมีบทบาทในการบริหารจัดการน้ำภายในชุมชนตำบลป่าตาล โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้นำที่เป็นทางการและตัวแทนของประชาชนในพื้นที่ และกลุ่มตัวแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรวม 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม แบบบันทึกประเด็นข้อตกลงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำร่วมกันของชุมชน และการสังเกต จากนั้นจึงทำการสรุปและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหาผ่านกระบวนการ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนาตามแนวคิดศาสตร์พระราชา ผลการศึกษาพบว่า


  1. บริบทและสภาพปัญหาในการบริหารจัดการน้ำของชุมชนในเขตพื้นที่ตำบลป่าตาล อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย ตำบลป่าตาลตั้งอยู่บริเวณทิศตะวันออกของจังหวัดเชียงราย มี 14 หมู่บ้าน ประชากรโดย
    ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมมีทรัพยากรน้ำที่สำคัญ ได้แก่ ป่าต้นน้ำดอยขุนตาล แม่น้ำอิง หนองน้ำสาธารณะรวมถึงระบบประปาประจำหมู่บ้าน แม้จะมีแหล่งทรัพยากรน้ำที่หลากหลายแต่ตำบลป่าตาลยังคงประสบปัญหาในการจัดการน้ำอยู่เป็นประจำ โดยสภาพปัญหาในการบริหารจัดการน้ำ ได้แก่ 1) ปัญหาน้ำแล้งและน้ำท่วมฉับพลันซึ่งมีสาเหตุจากพื้นที่ต้นน้ำเสื่อมโทรมอันเป็นผลจากการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า ขณะที่เมื่อถึงฤดูฝนผืนดินก็ไม่สามารถกักเก็บและชะลอน้ำนำมาซึ่งปัญหาน้ำท่วมฉับพลันและการพังทลายของหน้าดิน
    2) ปัญหาด้านการบริหารจัดการน้ำภายในชุมชนไม่ว่าจะเป็นปัญหาการบริหารจัดการประปาหมู่บ้าน ปัญหา
    การทิ้งน้ำเสียและสิ่งปฏิกูลลงในแหล่งน้ำสาธารณะที่เกิดจากกิจกรรมการใช้น้ำในบ้านเรือน และปัญหาการขาดจิตสำนึกและขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการน้ำภายในชุมชน

  2. แนวทางในการบริหารจัดการน้ำของชุมชนภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตำบลป่าตาล อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย ผลการวิจัยพบว่ามีการสร้างความรู้ความเข้าใจและสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์และการบริหารจัดการน้ำในชุมชนแก่ประชาชนรวมทั้งสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนโดยกำหนดให้ปัญหาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของชุมชนเป็นประเด็นสาธารณะ (Public Issue) ผ่านการจัดทำเวทีประชาคมเพื่อให้ชุมชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้สะท้อนสถานการณ์ปัญหา ทำความเข้าใจและหาทางออกร่วมกันโดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมบูรณาการ ผลจากการการจัดเวทีสาธารณะที่ประชุมมีมติใน
    การจัดทำ “ข้อตกลงความร่วมมือการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำร่วมกันของชุมชนตำบลป่าตาล อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย พ.ศ. 2566” ซึ่งมีลักษณะเป็นระเบียบหรือกฎเพื่อเป็นกรอบและแนวปฏิบัติในการจัดการน้ำร่วมกันของชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ เชื่อมโยงระหว่างครอบครัวและชุมชนในการสร้างความรู้รักสามัคคีแบ่งปันความรับผิดชอบต่อสังคมอันเป็นการสร้างความเข้มแข็งและส่งเสริมให้ชุมชนสามารถพึ่งตนเองตามแนวทางหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำร่วมกันของชุมชนอย่างยั่งยืน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Bunnag Ch., Kamonoratep P. (2023). The relationship between the Sufficiency Economy Philosophy (SEP) and the Sustainable Development Goals (SDGs). Retrieved on 8 February 2023, from https://www.sdgmove.com/2019/09/27/sep-and-sdgs/. (In Thai)

Kanyawiriya C. (2022). Inside-Out Blasting : An Analytic, Appreciative and Applicative Study. Dhamma Studies Research Journal. Dhamma Studies Research Center Wat Awut Wiksitaram School, 5(2), 250-256. (In Thai)

Office of the National Water Resources. (2022). National Water Resources Office Strategy (2018 - 2027). (In Thai)

Pengphinij T., Lamom T. (2010). Development of a model for driving the Sufficiency Economy Philosophy. of the network of local scholars and multilateral organizations in the Northeast. Journal for community development (Humanities and Social Sciences), 4(1), 79-91. (In Thai)

Phuchinaphan P. (2020). Sense of Belonging : Citizenship and Otherness. Under the strategic target plan (Spearhead) in the social aspect, the Thai People's Plan is supported by the National Research Council of Thailand (NRCT). (In Thai)

Principles of work of His Majesty King Rama IX. Principle of explosion from within Create motivation from within and encourage self-reliance. Retrieved on 7 June 2023. Retrieved from http://www.tsdf.nida.ac.th/th/philosophy/work-tactic-m/detail-m.aspx?d=2. (In Thai)

Suwannapa C. (2012). Application of the Sufficiency Economy Philosophy in Personnel Management. Mahachulalongkornrajavidyalaya University Northern Campus Group. Mahachulalongkornrajavidyalaya University Phrae Campus. (In Thai)

The freshwater situation in the world and Thailand. Retrieved February 10, 2023, from https://www.wwf.or.th/what_we_do/wetlands_and_production_landscape/freshwater. (In Thai)