ภาวะผู้นำใฝ่บริการ: ทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้เรียนในรูปแบบใหม่

Main Article Content

ปณิฎฐา เกลียวสัมพันธ์ใจ

บทคัดย่อ

ภาวะผู้นำใฝ่บริการเป็นแนวคิดที่ กรีนลีฟ ได้นําเสนอเมื่อปี 1970 โดยมีจุดเน้นที่บทบาทการเป็นผู้ให้บริการแก่ผู้ตามมากขึ้น ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่วัฒนธรรมใหม่ ภาวะผู้นำใฝ่บริการเป็นแนวคิดที่มีพื้นฐานของการทำงานเป็นทีม การอยู่ร่วมกันเป็นชุมชน การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ การมีพฤติกรรมที่ประกอบด้วยคุณธรรม การดูแลเอาใจใส่เพื่อนร่วมงาน และการมุ่งพัฒนาให้เพื่อนร่วมงานเจริญงอกงาม ที่สำคัญคือภาวะผู้นำใฝ่บริการเป็นตัวอย่างที่ดีในการมอบอำนาจแก่คนซึ่งถือว่าเป็นหลักการสำคัญยิ่งสำหรับภาวะผู้นำแบบนี้ และหลักการดังกล่าวยังตั้งอยู่บนความเป็นจริงที่นำไปสู่การปฏิบัติได้ ดังนั้นแนวคิดภาวะผู้นําใฝ่บริการสามารถช่วยให้สถานศึกษาพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนเรียนได้ โดยภาวะผู้นําใฝ่บริการจะประกอบด้วยคุณลักษณะ 10 ประการที่มีความสำคัญในการพัฒนาทักษะที่จำเป็นของสำหรับผู้เรียน เพื่อส่งเสริมผู้เรียนให้เป็นผู้นำที่มีใจใฝ่บริการ ช่วยเหลือผู้อื่น มีจิตสาธารณะในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบใหม่ที่ควรส่งเสริมผู้เรียนให้มีความพร้อมในการอยู่ในสังคมยุคใหม่ โดยพัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม สังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม ในปัจจุบันความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและการสื่อสารส่งผลให้เทคโนโลยีและการสื่อสารมีบทบาทในทางการศึกษาอย่างมากในการพัฒนาระบบการเรียนการสอนดังนั้นจึงควรนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ทั้งระบบโดยคำนึงถึงปัญหาและความต้องการทางการศึกษาเพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลให้มีความประหยัดคุ้มค่าในวงการศึกษาอย่างแท้จริง

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. (2562). ภาวะผู้นำ สร้างได้ในวัยเยาว์. (ออนไลน์) (อ้างเมื่อ 22 พฤษภาคม 2564). จาก http://www.kriengsak.com/education.
พันธยุทธ ทัศระเบียบ. (2562). การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ในจังหวัดนครศรีธรรมราช. วารสารนาคบุตรปริทรรศน์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช, 1 (11), 127-140. สืบค้นจาก file:///C:/Users/CYBER.PC2012111700nos/Downloads/184311-Article%20Text-533932-2-10-20190615.pdf.
ศิริวรรณ จันทรัศมี. (2558). การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นำแบบรับใช้สำหรับผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน จังหวัดชลบุรี (ปริญญานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต). มหาวิทยาลัยบูรพา. สืบค้นจาก http://digital_collect.lib.buu.ac.th/dcms/files/54810137.pdf
สมุทร ชำนาญ. (2554). ภาวะผู้นำแบบรับใช้: มุมมองใหม่ของภาวะผู้นำทางการศึกษา. วารสารการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา, 5 (2), 1-14. สืบค้นจาก https://so02.tci-thaijo.org/index.php/EduAdm_buu/article/view/13312/11972.
สัมฤทธิ์ กางเพ็ง, และสรายุทธ กันหลง. (2553). ภาวะผู้นำใฝ่บริการในองค์การ: แนวคิด หลักการ ทฤษฎี และงานวิจัย (Servant Leadership in Organization: Concept, Principle, Theory and Research). ขอนแก่น: คลังนานาวิทยา.