THE DRUG CASED PRISONERS’ INTELLECTUAL WELL-BEING AND HABIT BASED ON BUDDHIST PRINCIPLES

Authors

  • Montree Linphoo Srinakharinwirot University
  • Narumol Phrayai Srinakharinwirot University
  • Ujsara Prasertsin Srinakharinwirot University
  • Prateep Jinngee Srinakharinwirot University

Keywords:

Intellectual well-being, Habit, Drug cased prisoner, Buddhist Principles

Abstract

This research being qualitative is aimed to study the drug cased prisoners’ intellectual well-being and habit based on Buddhist principles. The key informants were 12 people including three Buddhist experts, three Buddhist chaplains, three social workers and three drug cased prisoners selected by purposive sampling. The experts were selected depending on the personal profile and the specific aptitude, while the drug cased prisoners were selected by investigating the personal profile, the offense case and the authorities’ guide. The tools for data collection were semi-structured in-depth interview forms relating to the drug cased prisoners’ intellectual well-being and habit based on Buddhist principles which yielded the reliabilities of 0.60-1.00. The data collection was by way of in-depth interview basically determined the interview questions with the document analysis and related research. Research data were analysed with content analysis. The result of this research was found that 1) The drug cased prisoners’ intellectual well-being based on Buddhist principles consists of knowing, awakening and delighting which is the ability to diagnose the conscience, to develop the mindfulness, compassion and to do supportively the duties relying on importantly their habit in living. 2) The drug cased prisoners’ habit based on Buddhist principles was categorized as sensual pleasure habit meaning to spent their life for seeking the happiness based on senses(eyes, ears, nose, tongue and body)in order to response their satisfaction.

References

กนกกาญจน์ สินภิบาล. (2555). การศึกษาบุคลิกภาพตามแนวจริต 6 ในพระพุทธศาสนาของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดนนทบุรี. ใน วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา. มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

กรมราชทัณฑ์. (2559). แผนปฏิบัติราชการ กรมราชทัณฑ์ พ.ศ.2559-2562. เรียกใช้เมื่อ 28 กันยายน 2562 จาก http://www.oic.go.th/FILEWEB/CABINFOCENTER11 /DRAWER052/GENERAL/DATA0000/00000124.PDF.

กิตติพงษ์ กิตยารักษ์. (2552). จดหมายข่าวยุติธรรม. ฉบับที่ 9 ปีที่ 1 ประจำเดือนมิถุนายน 2552. เรียกใช้เมื่อ 6 เมษายน 2561 จากhttp://admincourt.go.th/ADMINCOURT /upload/webcms/Oldnews/attach/news_attach/2009/08/newsletter05-06-2552.pdf

ครรชิต แสนอุบล. (22 เมษายน 2562). สุขภาวะทางปัญญาและพฤตินิสัยของผู้ต้องขังคดียาเสพติดตามหลักพุทธธรรม. (มนตรี หลินภู, ผู้สัมภาษณ์)

คะนอง ปาลิภัทรางกูร. (2561). จริต 6 : กรอบในการเข้าใจคน. Executive Journal ภาควิชาศิลปะศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ. เรียกใช้เมื่อ 6 เมษายน 2561 จากhttp://www.bu.ac.th/knowledgecenter/executive_journal/july_sep_ 06/=pdf/Executive%20Journal_F13_68-72.pdf.

เจษฎาภรณ์ รอดภัย. (20 พฤษภาคม 2562). สุขภาวะทางปัญญาและพฤตินิสัยของผู้ต้องขังคดียาเสพติดตามหลักพุทธธรรม. (มนตรี หลินภู, ผู้สัมภาษณ์)

เทิดทูนวิศิษฎ์ สังข์สะณา. (20 พฤษภาคม 2562). สุขภาวะทางปัญญาและพฤตินิสัยของผู้ต้องขังคดียาเสพติดตามหลักพุทธธรรม. (มนตรี หลินภู, ผู้สัมภาษณ์)

นพลรัตน์ เพิ่มทรัพย์. (3 พฤษภาคม 2562). สุขภาวะทางปัญญาและพฤตินิสัยของผู้ต้องขังคดียาเสพติดตามหลักพุทธธรรม. (มนตรี หลินภู, ผู้สัมภาษณ์)

นัทธิ จิตสว่าง. (2555). นักโทษล้นคุกกับมาตรการทางเลือกในการปฏิบัติต่อผู้กระทำผิดโดยไม่ใช้เรือนจำ. กรุงเทพมหานคร: คณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ กระทรวงยุติธรรม.

นายกัน(นามสมมติ). (23 พฤษภาคม 2562). สุขภาวะทางปัญญาและพฤตินิสัยของผู้ต้องขังคดียาเสพติดตามหลักพุทธธรรม. (มนตรี หลินภู, ผู้สัมภาษณ์)

นายด่าน(นามสมมติ). (23 พฤษภาคม 2562). สุขภาวะทางปัญญาและพฤตินิสัยของผู้ต้องขังคดียาเสพติดตามหลักพุทธธรรม. (มนตรี หลินภู, ผู้สัมภาษณ์)

นายบอย(นามสมมติ). (23 พฤษภาคม 2562). สุขภาวะทางปัญญาและพฤตินิสัยของผู้ต้องขังคดียาเสพติดตามหลักพุทธธรรม. (มนตรี หลินภู, ผู้สัมภาษณ์)

น้ำนิตย์ ตันติสิริวัฒน์. (2557). การบรรเทาทุกข์ตามแนวสติปัฏฐาน 4. ใน ดุษฏีนิพนธ์ศาสนศาตรดุษฏีบัณฑิต สาขาวิชาพุทธศาสน์ศึกษา. มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย.

เนตรทิพย์ ดาษเดช. (25 พฤษภาคม 2562). สุขภาวะทางปัญญาและพฤตินิสัยของผู้ต้องขังคดียาเสพติดตามหลักพุทธธรรม. (มนตรี หลินภู, ผู้สัมภาษณ์)

บุญชู กันทะษา. (30 เมษายน 2562). สุขภาวะทางปัญญาและพฤตินิสัยของผู้ต้องขังคดียาเสพติดตามหลักพุทธธรรม. (มนตรี หลินภู, ผู้สัมภาษณ์)

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต). (2546). พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์. (พิมพ์ครั้งที่ 27). กรุงเทพมหานคร: มูลนิธิการศึกษาเพื่อสันติภาพ.

__________. (2550). คู่มือชีวิต. (พิมพ์ครั้งที่ 14). กรุงเทพมหานคร: พิมพ์ที่บริษัทพิมพ์สวย จำกัด.

__________. (2552). พุทธธรรม (ฉบับปรับปรุงและขยายความ). กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระไพศาล วิสาโล. (2553). สุขแท้ด้วยปัญญา วิถีสู่สุขภาวะทางปัญญา. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพมหานคร: ห้างหุ้นส่วนจำกัด สามลดา.

__________. ความสุขคืออะไร. เรียกใช้เมื่อ 28 มกราคม 2560 จาก http://www.happinessis thailand.com/2014

พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ. (2550). ราชกิจจานุเบกษา. (เล่ม 124 ตอนที่ 16 ก,หน้า 1).

พิณนภา หมวกยอด. (2558). การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการสร้างเสริมสุขภาวะทางปัญญา. ใน ดุษฏีนิพนธ์วิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

พุทธทาสภิกขุ. (2522). ประโยชน์ของการเป็นพุทธบริษัท. (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพมหานคร: บริษัท พิมพ์ดี จำกัด.

__________. (2547). ความสุข. (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพมหานคร: ฝ่ายโรงพิมพ์ บริษัท ตถตา พับลิเคชั่น จำกัด.

ไพโรจน์ สิงบัน. (2552). สุขภาวะทางปัญญาของคนใต้: สุขสร้างได้ด้วยปัญญา. งานสร้างสุขภาคใต้ 2551 - 2552.

รณกรณ์ เอกฉันท์. (2549). การศึกษาระดับความเครียดของผู้ต้องขังคดียาเสพติดในแดนความมั่นคงสูง: กรณีศึกษาทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง. ใน สารนิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารงานยุติธรรม. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

เลอลักษณ์ มหิพันธุ์. (2560). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับสุขภาวะทางปัญญาของผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภท. วารสารพยาบาลสาธารณสุข, 31(2), 30-42.

วิทยา สุริยะวงศ์. (2558). สรุปสัมมนาวิชาการ: คดีล้นศาลนักโทษล้นคุกปัญหาจุกอกกระบวนการ. เรียกใช้เมื่อ 20 พฤศจิกายน 2562 จาก https://knowledge. tijthailand.org/uploads/publication/file/20190513/th-dgkmstuxy014.pdf

ศรัญ วงศ์คำจันทร์. (25 มีนาคม 2562). สุขภาวะทางปัญญาและพฤตินิสัยของผู้ต้องขังคดียาเสพติดตามหลักพุทธธรรม. (มนตรี หลินภู, ผู้สัมภาษณ์)

สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช (เจริญ สุวฑฺฒโน). (2550). ปัญญาในพระพุทธศาสนา. (พิมพ์ครั้ง 5). นครปฐม: โรงพิมพ์มหามกุฏราชวิทยาลัย.

โสมรัชช์ วิไลยุค. (2559). การปล่อยวาง. นิตยสารวาไรตี้เพื่อสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล, 4(26), 10-11.

แหวนทอง บุญคำ. (4 เมษายน 2562). สุขภาวะทางปัญญาและพฤตินิสัยของผู้ต้องขังคดียาเสพติดตามหลักพุทธธรรม. (มนตรี หลินภู, ผู้สัมภาษณ์)

อ้อม ประนอม. (2558). พลังธรรม พลังคำ พุทธพจน์ล้ำค้าพัฒนาชีวิต. (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ Be Bright จำกัด.

อุไรรัตน์ หน้าใหญ่. (2560). การพัฒนารูปแบบกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาวะทางปัญญาสำหรับเด็กและเยาวชนในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดปัตตานี. ใน วิทยานิพนธ์ชศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการพัฒนาสังคม. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

Wallace, B. A., & Shapiro, S. L. (2006). Mental Balance and Well-Being. American Psychological Association, 61(7), 690-710.

Enggist and at al. (2014). Prisons and health. Publication WHO Regional office for Europe, UN City: Copenhagen Ø, Denmark.

Gresham M. Sykes. (1958). The society of Captives: A study of Maximum Security Prison. Princeton university press.

International Center for Prison studies (ICPS). (2015). Prison Population. Birkbeck university of Lodon. Mental Health Statistics: Prisons. Retrieved 28 January 2017 from http://www.mentalhealth.org.uk/helpinformation /mental-health-statistics/prisons

Downloads

Published

2020-03-31

How to Cite

Linphoo, M. ., Phrayai, N., Prasertsin, U., & Jinngee, P. (2020). THE DRUG CASED PRISONERS’ INTELLECTUAL WELL-BEING AND HABIT BASED ON BUDDHIST PRINCIPLES. Journal of Buddhist Anthropology, 5(3), 263–277. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/JSBA/article/view/238158

Issue

Section

Research Articles