THE IMAGE OF TRANSGENDER WOMAN IN THAILAND

Authors

  • Narong Anurak Suansunandha Rajabhat University, Thailand
  • Somdech Rungsrisawat Suansunandha Rajabhat University, Thailand
  • Surasit Vithayarat Suansunandha Rajabhat University, Thailand

Keywords:

Transgender Woman Image, Sexually Diverse Groups, Transgender Woman, Gender

Abstract

          Transgender Woman is an issue that is gaining widespread discussion both in Thailand and abroad. It is one of the most important LGBT people. The birth of sex that doesn't match with your own thoughts doesn’t just exist in the present day but has happened for a long time The claims for equal rights with the base gender have only recently begun to be more explicit after it has been mistreated. Thai society is an open society and it can be said that it is a dream land for the LGBT community. Transgender women are now increasingly recognized and played in a more prominent social role In addition, the law has been starting to improve continuously to make it more proper and concise. However, the image of transgender women in Thailand can’t be elevated. If transgender women themselves do not cooperate in building self-worth To achieve a good image as a whole Until the creation of their own suitable social space. Nowadays, the image of transgender women in Thailand is becoming more and more accepted, such as the image of transgender women that has been featured in television media. Although sometimes there is a negative self-image, conscious or not. Image making is like building a social platform for achieve acceptance or to creating a memory space to stay in the mind of people. This is the feeling arising from the process of power relations among the different living groups of transgender women in Thailand.

References

กฤตยา อาชวนิจกุล. (2554). เพศวิถีที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปในสังคมไทย. วารสารประชากรและสังคม, 5(10), 43-66.

กษมา มาตรศรี. (2559). พฤติกรรมการดูแลสุขภาพของสตรีข้ามเพศหลังผ่าตัดแปลงเพศ. ใน วิทยานิพนธ์พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ข่าวสด. (2561). แอน จักรพงษ์ เปลือยชีวิต CEO พันล้าน ตอนอายุ 12 ครูขยี้กาม สลบ เลือดโชก. เรียกใช้เมื่อ 7 มีนาคม 2562 จาก https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_1612628)

คทาวุธ ครั้งพิบูลย์. (2561). สังคมไทยยอมรับ LGBT แบบมีเงื่อนไข กำแพงปิดกั้นความหลากหลายทางเพศ ในมุมมองของครูเคท. เรียกใช้เมื่อ 25 เมษายน 2562 จาก https://thematter.co/pulse/lgbt-inequality-with-krukath/48901

จารุวรรณ ขำเพชร. (2555). พื้นที่เมืองและชีวิตของคนในซอยคาวบอย. ใน ดุษฎีนิพนธ์ศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาศิลปวัฒนธรรมวิจัย. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

จิรายุทธ์ สนดา. (2557). ภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวและการรับรู้ประชาสัมพันธ์ทางการตลาดที่ส่งผลต่อการกลับมาเที่ยวซ้ำของนักท่องเที่ยวไทยในจังหวัดจันทบุรี. ใน การค้นคว้าอิสระ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

ฐิติวัจน์ ทองแก้ว และ พิทักษ์ ศิริวงศ์. (2559). การสร้างพื้นที่ทางสังคมและการดำรงอัตลักษณ์ของคนพิการที่ทำงาน ในองค์กรด้านการสื่อสารโทรคมนาคม. Veridian E-Journal, 3(2),1443-1462.

ณรงค์กรรณ รอดทรัพย์. (2555). ปิตาธิปไตย: ภาพสะท้อนแห่งความไม่เสมอภาคระหว่างชายหญิงในสังคมเอเชีย. วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยรัชภัฎบุรีรัมย์, 4(2), 30-46.

ท้อฟฟี่ แบรดชอว์. (2561). ความสวยที่แท้จริงของผู้หญิงที่โคตรสวย. เรียกใช้เมื่อ 25 เมษายน 2562 จาก The Standard Stand Up for the Peoplehttps://thestandard.co/ poy-treechada-petcharat/

ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์. (2004). ทลายกำแพงความหลากหลายทางเพศ ด้วยความเข้าใจ ผ่านภาพยนตร์ "It Gets Better ไม่ได้ขอให้มารัก”. เรียกใช้เมื่อ 7 มีนาคม 2562 จาก https://ilaw.or.th/node/4945

ธันยพร บัวทอง. (2562). อนาคตใหม่ ส.ส.ข้ามเพศคนแรกของรัฐสภาไทยกับการแต่งกายตามเพศสภาพและก้าวแรกของความเป็นมนุษย์เท่ากัน. เรียกใช้เมื่อ 26 พฤษภาคม 2562 จาก http://BBC News Online

นฤพนธ์ ด้วงวิเศษ. (2558). รื้อสร้างมายาคติ : ความเป็นชาย”ในสังคมไทย. เรียกใช้เมื่อ 20 มิถุนายน 2562 จาก http://www.sac.or.th/databases/anthropology-concepts/articles/

นัฐกานต์ เครือขัยแก้ว. (2557). การรับรู้ภาพลักษณ์ของตราสินค้าและคุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นในเขตกรุงเทพมหานคร. ใน วิทยานิพน์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาการจัดการ. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

นันทชา สำโรง. (2552). ทัศนคติของผู้ชมที่มีต่อภาพลักษณ์ของกะเทยที่ปรากฎในสื่อโทรทัศน์ศึกษาเฉพาะนักศึกษาปริญญาตรีในเขตกรุงเทพมหานคร. ใน วิทยานิพนธ์วารสาร ศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

บุษยกร สุริยสาร. (2557). อัตลักษณ์และวิถีทางเพศในประเทศไทย องค์กรระหว่างประเทศประจำประเทศไทย กัมพูชาและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โครงการส่งเสริมสิทธิความหลากหลายและความเท่าเทียมในโลกของการทำงาน. กรุงเทพมหานคร: องค์การแรงงานระหว่างประเทศ.

ปิยลักษณ์ โพธิวรรณ์. (2554). คนข้ามเพศ: ตัวตนวัฒนธรรมย่อยและพื้นที่ทางสังคม. วารสารดำรงวิชาการ มหาวิทยาลัยศิลปากร, 10(1), 98-125.

พระมหาสมเจต สมจารี. (2559). บัณเฑาะก์กับการบรรลุธรรมขั้นสูงในพุทธศาสนาเถรวาท. วารสารศึกษาศาสตร์ มมร, 2(2), 151-165.

วรรษมน ไตรศักดา. (2560). Be Proudรู้จักจุดเริ่มต้นและความหมายของ LGBT Pride เตรียมตัวก่อนไปร่วมงานพาเหรด. เรียกใช้เมื่อ 25 เมษายน 2562 จาก https:// thestandard.co/news-world-come-out-lgbt-pride-before-bangkok-pride-2017

หนึ่งลมหายใจ. (2551). Philadelphia : เกย์+เอดส์=อคติ. เรียกใช้เมื่อ 25 เมษายน 2562 จาก http://oknation.nationtv.tv/blog/print.php?id=358065

Anne B.L. (1996). Traversing Gender: Cultural Context and Gender Practices. London: Routledge.

Connell R.W. & Messerschmidt J. W. (2005). Hegemonic Masculinity: Rethinking theConcept. Gender & Society , 19(6), 829-859.

Ivan C.Z. (2008). Introduction: Havelock Ellis, John Addington Symond and the Construction of Sexual Inversion. New York: Palgrave Macmillan.

Ulrichs K. H. (1994). The Riddle of Man-Manly Love. NewYork: Prometheus Books.

UNDP & APTN. (1994). การรับรองเพศสถานะตามกฎหมายในประเทศไทย : การทบทวนกฎหมายและนโยบาย. กรุงเทพมหานคร: บพิธการพิมพ์.

Downloads

Published

2021-07-06

How to Cite

Anurak, N., Rungsrisawat, S., & Vithayarat, S. (2021). THE IMAGE OF TRANSGENDER WOMAN IN THAILAND . Journal of Buddhist Anthropology, 6(7), 254–269. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/JSBA/article/view/252205

Issue

Section

Academic Article