ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการการเบิกจ่ายงบประมาณ: กรณีศึกษาองค์การบริหารส่วนตำบลเซเป็ด

Main Article Content

จุฬาวรรณ ปาสาจันทร์
วงกต ศรีอุไร

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการการเบิกจ่ายงบประมาณ สำหรับองค์การบริหารส่วนตำบลเซเป็ด ระบบสารสนเทศประกอบด้วยขั้นตอนการเบิกจ่ายงบประมาณ 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การจัดทำฎีกาการเบิกจ่ายงบประมาณ 2) การวางฎีกาการเบิกจ่ายงบประมาณ 3) การตรวจสอบการเบิกจ่ายงบประมาณ และ 4) การอนุมัติการเบิกจ่ายงบประมาณ ระบบพัฒนาในรูปแบบเว็บแอปพลิเคชัน (Web Application) โดยใช้ภาษา C#.net และ Microsoft SQL Server ผลการพัฒนาและทดสอบระบบพบว่า ระบบช่วยให้เจ้าหน้าที่มีความสะดวกในการทำการเบิกจ่ายงบประมาณได้รวดเร็วขึ้น ผู้บริหารได้สารสนเทศที่ช่วยในการตัดสินใจในเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณ รวมทั้งประชาชนสามารถตรวจสอบ การเบิกจ่ายงบประมาณได้ตลอดเวลา โดยมีการประเมินความพึงพอใจจากผู้ใช้ระบบจำนวน 2 กลุ่ม ได้แก่ เจ้าหน้าที่จำนวน 10 คน และผู้ใช้งานทั่วไป จำนวน 20 คน ผลการประเมินโดยเจ้าหน้าที่มีค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจเท่ากับ 4.56 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50 ในขณะที่ผู้ใช้งานทั่วไป มีค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจเท่ากับ 4.51 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.50 ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าระบบที่พัฒนาขึ้นมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก

Article Details

บท
บทความวิจัยทางวิทยาศาสตร์

References

ไพบูลย์ เกรียติโกมล และณัฎฐ์พันธ์ เขจรนันท์. (2551). ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ. กรุงเทพมหานคร: ซีเอ็ดเคชั่น.

ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของส่วนราชการ พ.ศ. 2553. (2553, 3 กันยายน). ราชกิจจานุเบกษา. เล่มที่ 127 ตอนพิเศษ 106 ง. หน้า 1-5.

ศิริชัย กาญจนวาสี. (2555). สถิติประยุกต์สำหรับการวิจัย. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.

ศรีไพร ศักดิ์รุ่งพงศากุล และเจษฎาพร ยุทธนวิบูลชัย. (2549). ระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีการจัดการความรู้. กรุงเทพมหานคร: ซีเอ็ดยูเคชั่น.

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา. (2551). ระเบียบการเบิกจ่ายเงินจากคลัง การเก็บรักษาเงินและการนำส่งเงินคลัง พ.ศ. 2551. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา.

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี. (2546). พระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 (และแก้ไขเพิ่มเติมจนถึงฉบับที่ 5 พ.ศ. 2546). กรุงเทพมหานคร: สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี.

องค์การบริหารส่วนตำบลเซเป็ด. (2555). ข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2554-2555. อุบลราชธานี: องค์การบริหารส่วนตำบลเซเป็ด.