ข้อตกลง
1. บทความทุกบทความจะได้รับการพิจารณาจากผู้ทรงคุณวุฒิ (Peer review) ที่ตรงตามสาขาวิชา โดยทุกบทความจะต้องผ่านการพิจารณาจากผู้ทรงคุณวุฒิ อย่างน้อยบทความละ 3 ท่าน
2. บทความ ข้อความ ภาพประกอบ และตารางใด ๆ ที่ตีพิมพ์ในวารสารอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน กองบรรณาธิการไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยเสมอไป และไม่ใช่ความรับผิดชอบของ กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้เขียนแต่เพียงผู้เดียว
3. บทความจะต้องไม่เคยตีพิมพ์เผยแพร่ที่ใดมาก่อน และไม่อยู่ระหว่างการพิจารณาของวารสารฉบับอื่น หากตรวจสอบพบว่ามีการตีพิมพ์ซ้ำซ้อน ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้เขียนแต่เพียงผู้เดียว
4. บทความที่ส่งถึงกองบรรณาธิการ ขอสงวนสิทธิ์จะไม่ส่งคืน
ภาษิต สำนวน : ภาพสะท้อนโลกทัศน์ของคนไทยต่อผู้หญิง
Keywords:
ภาษิตสำนวนไทย, ผู้หญิง, โลกทัศน์, Proverbs Idioms, Woman, WorldviewsAbstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และจัดประเภทโลกทัศน์ของคนไทยต่อผู้หญิง ที่สะท้อนจากภาษิตสำนวนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยข้อมูลภาษิตสำนวนได้มาจากเอกสารต่างๆ รวมทั้งสิ้น 80 สำนวน ผลการวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่า คนไทยมีโลกทัศน์ต่อผู้หญิง 3 กลุ่มแบ่งตามสถานภาพทางสังคมไทย ได้แก่ บุตรสาว ภรรยา และมารดา ดังนี้
ในสมัยโบราณ บุตรสาวต้องเป็นหญิงบริสุทธิ์ มีฝีมือในการทำอาหาร มีรูปงาม มีกิริยามารยาทดี เคารพเชื่อฟังบิดามารดา และต้องมีสามีเลี้ยงดูปกป้อง เมื่อแต่งงานมีสถานภาพเป็นภรรยา ต้องมีคุณสมบัติเพิ่มขึ้นอีก คือ ดูแลบ้านเรือนได้สะอาดเรียบร้อย ซื่อสัตย์จงรักภักดีต่อสามี เคารพเชื่อฟังสามี ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับสามี รักษาทรัพย์สินได้ และต้องไม่เป็นหญิงม่ายจากการหย่าร้าง ต่อมาเมื่อมีบุตร มารดา มีหน้าที่เลี้ยงดูบุตรและอบรมสั่งสอนให้เป็นคนดี คนไทยถือว่ามารดาเป็นผู้มีพระคุณอย่างสูง ส่วนในปัจจุบันโลกทัศน์ต่อผู้หญิงเปลี่ยนไปในบางประเด็น คือ ผู้หญิงไม่จำเป็นต้องมีเสน่ห์ปลายจวัก หรือมีสามีคอยเลี้ยงดู ภรรยามีสิทธิ์มีเสียงในครอบครัว นอกจากนี้ยังมองว่าเสน่ห์ทางเพศของผู้หญิงเป็นเรื่องสำคัญ
Proverb Idiom: Reflection of the Worldviews of Thai People against Women
This research aimed to analyze and categorize the worldviews of Thai people against women, reflected in Thai idioms from past to present. The data comprised of 80 Thai idioms selected from documents. Results showed that the worldviews of Thai people against women could be classified into three groups according to the social statuses: daughter, wife, and mother.
In the ancient times, a daughter had to be a virgin woman, be good at cooking, be beautiful, have good manners, obey her parents, and have a husband to look after and protect her. When she was married, desirable qualities in a woman increased. She had to keep the house tidy, be loyal to her husband, obey her husband, share the sufferings of her husband, maintain the property, and not be a divorcee. As a mother, she had to nurture and instruct her child to be a good person. A mother was considered a benefactor. At present, the worldviews against women change in four issues. First, a woman may not be good at cooking. Next, she is not required to have a husband. Furthermore, a wife has the rights to express her opinions in the family. Last, it is important for a woman to be charming in sexual.