"Idealism-History" : An attempt to explain mysterious narratives by the ideals of Thai Buddhism 1960-1980

Main Article Content

Pinyapan Potjanalawan

Abstract

This article is intended to explain mysterious narrative phenomena with Thai Buddhist ideals through "Idealism-History" approach. Since World War II,  the suffered people had apparently demanded for non-scientific Buddhism such as amulet and mysterious narrative to protect and cheer them up from unstable social and economic conditions. There was even more evident in the Cold War, when the ideal narrative of Buddhism is clashed with Historical materialism, the Marxist approach. Those narratives were produced in a unique way. The stance of Buddhist ideology, which proclaims the existence of mystery and supernatural. It was also reproduced hugely on behalf of modern   publications. This will affect the strong foundation of miraculous    Buddhism, the virtuosity of miracles, and other Buddhist cults that have been based on Buddhism later on.

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
Potjanalawan, P. (2019). "Idealism-History" : An attempt to explain mysterious narratives by the ideals of Thai Buddhism 1960-1980. Journal of Social Sciences Naresuan University, 13(2), 13_41–63. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/jssnu/article/view/208716
Section
Review Paper

References

เอกสารภาษาไทย
โกวิท วงศ์สุรวัฒน์. (17 เมษายน 2556). กฎแห่งกรรม. สืบค้นเมื่อ 1 มีนาคม 2560 จาก https://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1366182545
https://www.matichon.co.th/news/89031
ชลภูมิ บรรหาร และอำนาจ เย็นสบาย. (2559). พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวกับการใช้ศิลปวัฒนธรรมสร้างความทันสมัย, วารสารสถาบันวัฒนธรรมและศิลปะ, 18 : 35
เตช บุนนาค. (2548). การปกครองระบบเทศาภิบาลของประเทศสยาม พ.ศ.2435-2458. พิมพ์ครั้งที่ 2, กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ท.เลียงพิบูลย์ (นามแฝง). (13 พฤศจิกายน 2556). “ครั้งหนึ่งในชีวิต”. กฎแห่งกรรม. สืบค้นเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2560 จาก https://kothangkum.com/?p=25
—————————-. (20 พฤศจิกายน 2556). “บทละครเรื่องสิ้นเวร”. กฎแห่งกรรม. สืบค้นเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2560 จาก https://kothangkum.com/?p=268
—————————-. (11 ธันวาคม 2556). “กลับชาติ”. กฎแห่งกรรม. สืบค้นเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2560 จาก https://kothangkum.com/?p=346#more-346
—————————-- (29 มกราคม 2557). “กู้ชาติ”. กฎแห่งกรรม. สืบค้นเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2560 จาก https://kothangkum.com/?p=466#more-466
p=940
—————————-. (16 กุมภาพันธ์ 2557). “เหตุใดจึงเขียน 'กฎแห่งกรรม' ”. กฎแห่งกรรม. สืบค้นเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2560 จาก https://kothangkum.com/?p=480#more-480
—————————--.(13 มิถุนายน 2557). “อนุสรณ์สร้างกรรมดี (นางผิน แจ่มวิชาสอน ทม.)”. กฎแห่งกรรม. สืบค้นเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2560 จาก https://kothangkum.com/?p=562#more-562
—————————-. (27 กรกฎาคม 2557). “เรื่องเวร”. กฎแห่งกรรม. สืบค้นเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2560 จาก https://kothangkum.com/?p=596
—————————-. (28 ธันวาคม 2557). “ผู้ควรแก่การเคารพบูชา”. กฎแห่งกรรม. สืบค้นเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2560 จาก https://kothangkum.com/?p=408#more-408
—————————--.(27 กุมภาพันธ์ 2559). “เด็กชายชนัยระลึกชาติ”. กฎแห่งกรรม. สืบค้นเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2560 จาก https://kothangkum.com/?
ทวีศักดิ์ เผือกสม. (2540). การปรับตัวทางความรู้ ความจริง และอำนาจของชนชั้นนำสยาม พ.ศ. 2325-2411, วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาประวัติศาสตร์ ภาควิชาประวัติศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นนทวุฒิ ราชกาวี. (2556). ความเชื่อแบบพุทธไทยในการต่อต้านคอมมิวนิสต์ ช่วง พ.ศ. 2508-2519, วิทยานิพนธ์ ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาประวัติศาสตร์ ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
เบน แอนเดอร์สัน. (2552). ชุมชนจินตกรรม: บทสะท้อนว่าด้วยกำเนิดและการแพร่ขยายของชาตินิยม, กรุงเทพฯ : มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์.
พระธรรมดิลก. (17 มิถุนายน 2546). "หลวงปู่มั่น พบ นักบุญแห่งล้านนาไทย". สืบค้นเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2560 จาก https://www.dharma-gateway.com/monk/monk_biography/kb-srivichai/kb-srivichai-hist-04.htm.
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป. อ. ปยุตฺโต). (2555). พุทธธรรม ฉบับปรับขยาย, พิมพ์ครั้งที่ 32, ม.ป.ท.
พระมหาบัว ญาณสัมปันโน. (2550). ประวัติพระอาจารย์มั่น ภูริทัตตะเถระ, กรุงเทพฯ : ชวนพิมพ์.
พระราชชัยกวี (พุทธทาสภิกขุ). (2512). ลักษณะที่น่าอัศจรรย์บางประการของพุทธศาสนาอย่างเถรวาท พิมพ์เป็นอนุสรณ์ในงานฌาปนกิจศพ คุณแม่หอม พุ่มชูศรี ณ เมรุสุสานหายยา จังหวัดเชียงใหม่ วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2512.
พระวิริยังค์ สิรินทโร. (2521). ประวัติพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺตเถระฉบับสมบูรณ์ อนุสรณ์ในการฌาปนกิจศพ คุณย่ามั่น บุญฑีย์กุล 15 มกราคม 2521 ณ เมรุวัดธรรมมงคล 101 สุขุมวิท พระโขนง กรุงเทพฯ.
พินิจ รักทองหล่อ. (2540). ธรรมานุกรมธรรมโฆษณ์ ฉบับประมวลธรรม เล่ม 2, กรุงเทพฯ : ธรรมทานมูลนิธิ.
มงคล เดชนครินทร์. (2555). พุทธประวัติในภาษาธรรม. วารสารราชบัณฑิตยสถาน, 37 (2): 264-276.
ภิกษุอานันท์ พุทธธัมโม. (2554). มหัศจรรย์พระครูบาเจ้าศรีวิชัย, พิมพ์ครั้งที่ 8, เชียงใหม่ : โรงพิมพ์นันทพันธุ์.
ฤาษีลิงดำ. (2516). เรื่องจริงอิงนิทาน เล่ม 1, ม.ป.ท. : ม.ป.พ.
ฤาษีลิงดำ. (ม.ป.ป.). เรื่องจริงอิงนิทาน เล่ม 2, ม.ป.ท. : ม.ป.พ.
ลูกศิษย์หลวงพ่อฤาษีลิงดำ. (ม.ป.ป.). เรื่องจริงอิงนิทาน เล่ม 3, ม.ป.ท. : ม.ป.พ.
ลูกศิษย์หลวงพ่อ. (2524). เรื่องจริงอิงนิทาน พิเศษ, ม.ป.ท. : ม.ป.พ.
วสุรัตน์ ว่องไวกลยุทธ. (2555). การเกิดวาทกรรมแรกเริ่มว่าด้วยพุทธศาสนาเป็นวิทยาศาสตร์ในไทย". วารสารชุมนุมประวัติศาสตร์ 4.
วิศรุต บวงสรวง. (14 พฤศจิกายน 2555ก ). เมื่อจิตรวิจารณ์ศาสนา ศาสนาในทรรศนะวิจารณ์ของจิตร ภูมิศักดิ์ (ทศวรรษ 2490-2500). สืบค้นเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2560 จาก https://prachatai.com/journal/2012/11/43665#_edn19
วิศรุต บวงสรวง. (28 พฤศจิกายน 2555ข). ศรีบูรพา : พุทธศาสนิกชาวมาร์กซิสต์. สืบค้นเมื่อ 2 มีนาคม จาก https://prachatai.com/journal/2012/11/43908.
หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ. BIA6.3/25 กล่อง 2 [1]-[33]. ปาฐกถาพุทธทาสภิกขุ เรื่อง พระพุทธศาสนากับลัทธิวัตถุนิยม ณ ศาลาอเมริกัน วันที่ 4 มีนาคม 2500. สืบค้นเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ จาก https://archives.bia.or.th/front-show_page_detail_using_pdfid.php?pdfid=3774
อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์. (2538). การเปลี่ยนแปลงโลกทัศน์ของชนชั้นผู้นำไทย ตั้งแต่รัชกาลที่ 4- พ.ศ.2475, กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Translated Thai References
Banharn, C. and Yensabai, A. (2016). King Rama Iv: Modernization Through Art And Culture. Institute of Culture and Arts Journal, 18 : 35 (In Thai)
Boonnag, T. (2005). The Provincial Administration of Siam from 1892 to 1915, 2nd edition, Bangkok : Thammasat University Press. (In Thai)
Buangsuang W. (November 14, 2012a). When Jit criticized the Religion: Religion in review of Jit Poomisak (1950s-1960s). Retrieved March 2, 2017 from https://prachatai.com/journal/2012/11/43908
Buangsuang W. (November 28, 2012b). Sriburapha: Buddhist-Marxist (1950s-1960s). Retrieved March 2, 2017 from https://prachatai.com/journal/2012/11/43908
Buddhadasa Indapanno Archives. BIA6.3/25 Bos 2 [1]-[33]. (1957). The Buddhadasa's speech about Buddhism and Materialism at American Pavillion, Retrieved March 4, 2017 from https://archives.bia.or.th/front-show_page_detail_using_pdfid.php?pdfid=3774
Buddhammo, A. (2011). Miracle of Kruba Srivichai, 8th Editon, Chiangmai : Nantapan.
Dejnakarin, M. (2012). Buddha's biography in Dhamma Language. The Journal of the Royal Institute of Thailand, 37 : 2.
Disciple of Rusri ling dum. (n.d). Tales base on True Story Volume 3, n.p.
————————————(1981). Tales base on True Story Volume 4, n.p.
Inthapanyo, B. (1969). Some miracle aspects of Theravada Buddhism. Cremation Memorial Books of Hom Poomchusri at Haiya cemetery, Chiangmai, November 30, 1969.
Liangpibul, T. (Alias). (November 13, 2013). "Once in a Lifetime". Rule of Kharma, Retrieved February 28, 2017 from https://kothangkum.com/?p=346#more-346
——————————-(November 20, 2013). "Play about end of Karma". Rule of Kharma, Retrieved February 28, 2017 from https://kothangkum.com/?p=268
—————————-—(December 11, 2013). "Reincarnation". Rule of Kharma, Retrieved February 28, 2017 from https://kothangkum.com/?p=346#more-346
——————————–(January 29, 2014). "Call for Independence". Rule of Kharma, Retrieved February 28, 2017 from https://kothangkum.com/?p=466#more-466
——————————-(February 16, 2014). "The cause of writing Rule of Kharma ". Rule of Kharma, Retrieved February 28, 2017 from https://kothangkum.com/?p=480#more-480
——————————--(June 13, 2014). "The memorial of Good Kharma (Mrs.Phin Jamwichasorn) ". Rule of Kharma, Retrieved February 28, 2017 from https://kothangkum.com/?p=562#more-562
——————————--(July 27, 2014). "The Karma". Rule of Kharma, Retrieved February 28th, 2017 from https://kothangkum.com/?p=596
——————————-(December 28th, 2014). "A man who deserved for worship". Rule of Kharma, Retrieved February 28, 2017 from https://kothangkum.com/?p=408#more-408
————————–——(February 27, 2016). "Chanai and the reincarnation". Rule of Kharma, Retrieved February 28, 2017 from https://kothangkum.com/?p=940
Payutto, P. (2012). Buddhadhamma, 32th Edition, n.p.
Phradhammadilok. (June 17, 2017). Venerable Mun met Saint of Lanna. Retrieved February 25, 2017 from https://www.dharma-gateway.com/monk/monk_biography/kb-srivichai/kb-srivichai-hist-04.htm
Puaksom, D. (1997). The Readjustment Of Knowledge, Truth, And Power Of the Elites In Siam, 1782-1868. M.A. Thesis in History, Faculty of Arts, Chulalongkorn University. (In Thai)
Rakthonglor, P0 (1997). Dictionary of Dhamma Volume 2, Bangkok : Dhammadana Foundation.
Ratchakawee, N. (2013). Thai Buddhist beliefs in the anti-communist campaigns, 1965-1976 C.E. M.A. Thesis in History, Faculty of Arts, Thammasat University. (In Thai)
Rusri ling dum. (1973). Tales base on True Story Volume 1, n.p.
———————. (n.d). Tales base on True Story Volume 2, n.p.
Sattayanurak A. (1995). The Change of World View of Thai Elite Since King Rama IV-1932 C.E., Bangkok : Chulalongkorn University Press.
Sirintaro. W. (1978). Biography of Venerable Mun Puritattathera, Completed edition. Cremation Memorial Books of Mun Boontheekul at Wat Thammonkol cemetery, Bangkok, January 15, 1978.
Wongsurawat. K. Rule of Kharma. (April 17, 2013). Matichon online, Retrieved March 1, 2017 from https://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=
Wongwaikolayuth, W. (2012). The birth of early discourse of Buddhism being Science in Thai society. Journal of History Group, 4.
Yannasampanno, B. (2007). Biography of Venerable Mun Puritattathera, Bangkok : Chuanpim.

เอกสารภาษาต่างประเทศ
Giddens, Anthony. (1995). A Contemporary Critigue of Historical Materialism, 2nd Edition, New York : Palgrave Macmillan.
Kittiarsa, P. (Ed.). (2008). Religious commodifications in Asia marketing Gods, New York : Routledge.
—————. (2012). Mediums, Monks, and Amulets: Thai Popular Buddhism Today, Bangkok: Silkworm.
McDaniel, J. T. (2011). The Lovelorn Ghost and the Magical Monk: Practicing Buddhism in Modern Thailand, New York: Columbia University Press.
Soontravanich, C. (2013). The Regionalization of Local Buddhist Saints: Amulets, Crime and Violence in Post–World War II Thai Society. Sojourn: Journal of Social Issues in Southeast Asia, 28 (2): 179-215.