การศึกษาการบริหารจัดการทุนการศึกษาของนักศึกษาระดับ มหาวิทยาลัยของรัฐจังหวัดสุราษฎร์ธานี

Main Article Content

อนุชิต พงศ์พรหม
พลกฤต แสงอาวุธ
พูลฉัตร วิชัยดิษฐ

บทคัดย่อ

การศึกษาการบริหารจัดการทุนการศึกษาของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยของรัฐจังหวัดสุราษฎร์ธานีครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อเปรียบเทียบและศึกษาแนวทางในการบริหารจัดการทุนการศึกษาดังกล่าว โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล เนื่องจากยังมีนักศึกษาจำนวนมากที่ต้องการ และมีคุณสมบัติที่ตรงกับวัตถุประสงค์การให้ทุนการศึกษา แต่ยังไม่ได้รับการดูแลช่วยเหลือ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยครั้งนี้ เป็นกลุ่มตัวอย่างจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขต  สุราษฎร์ธานี เนื่องจากทั้ง 2 มหาวิทยาลัยเป็นองค์กรที่รับนโยบายการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ซึ่งเป้าหมายหลักในการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัย เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์สามารถเรียนรู้คิดเป็นทำเป็นและมีศักยภาพ


ผลการศึกษาจากทั้งสองมหาวิทยาลัยในแต่ละด้าน พบว่า ด้านปัจจัยนำเข้า นักศึกษายังไม่ตระหนักถึงความจำเป็น และคุณค่าของทุนการศึกษาที่ได้รับ ด้านกระบวนการ ในการรับรู้ถึงข้อมูลข่าวสารและหลักเกณฑ์เกี่ยวกับทุนการศึกษายังไม่ทั่วถึงและไม่ชัดเจน และในส่วนของด้านผลผลิต การจัดสรรทุนการศึกษายังไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักศึกษาที่มีความประสงค์จะรับทุนการศึกษา


ผู้เขียนจึงขอเสนอแนะ ดังนี้ ด้านปัจจัยนำเข้า ควรสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนรู้ถึงคุณค่าของทุนการศึกษา และปรับปรุงวัตถุประสงค์ของการให้ทุนการศึกษาให้ตอบสนอง ความต้องการของนักศึกษาให้มากที่สุด ในส่วนของด้านกระบวนการ ควรส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ ประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับทุนการศึกษาให้ชัดเจน รวมถึงประชาสัมพันธ์ ผ่านสื่อที่หลากหลายยิ่งขึ้น และในส่วนของด้านผลผลิต ควรจัดสรรทุนการศึกษาให้เพียงพอต่อความต้องการของนักศึกษา

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biographies

อนุชิต พงศ์พรหม, กองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

ว่าที่ร้อยตรีอนุชิต พงศ์พรหม นักศึกษาปริญญาโท หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

พลกฤต แสงอาวุธ, มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

พูลฉัตร วิชัยดิษฐ, มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

กรรมการปรึกษาวิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

References

กนกวรา พวงประยงค์. การประเมินผลกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา: กรณีศึกษาสถานศึกษาระดับอาชีวศึกษา ในจังหวัดสมุทรสงคราม. ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2554.

กองพัฒนานักศึกษา. ทุนการศึกษาประจำปีการศึกษา 2555 (รายงานผลการดำเนินงาน) สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี, 2555.

กองพัฒนานักศึกษา. ทุนการศึกษาประจำปีการศึกษา 2560. (รายงานผลการดำเนินงาน) สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี, 2560.

กองพัฒนานักศึกษา. ทุนการศึกษาประจำปีการศึกษา 2561 (รายงานผลการดำเนินงาน) สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี, 2561.

งานพัฒนานักศึกษา. คู่มือผู้ปกครองนักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2561.

มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี, 2561.

พระราชบัญญัติเงินคงคลัง พ.ศ. 2491

สุชาวดี กิ่งทอง. “ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจศึกษาต่อระดับปริญญาโทของนิสิตระดับปริญญาตรีสายสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.” วารสารด้านการบริหารรัฐกิจและการเมือง 5, ฉ.2 (2559): 90–117.

เสกสรรค์ บุญรอด. การประเมินผลและความพึงพอใจของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาต่อกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา: กรณีศึกษาสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา. รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2552.