การศึกษาการบริหารจัดการทุนการศึกษาของนักศึกษาระดับ มหาวิทยาลัยของรัฐจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ผู้แต่ง

  • อนุชิต พงศ์พรหม กองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
  • พลกฤต แสงอาวุธ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
  • พูลฉัตร วิชัยดิษฐ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

คำสำคัญ:

การบริหารจัดการ, ทุนการศึกษา, นักศึกษา, มหาวิทยาลัยของรัฐ

บทคัดย่อ

การศึกษาการบริหารจัดการทุนการศึกษาของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยของรัฐจังหวัดสุราษฎร์ธานีครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อเปรียบเทียบและศึกษาแนวทางในการบริหารจัดการทุนการศึกษาดังกล่าว โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล เนื่องจากยังมีนักศึกษาจำนวนมากที่ต้องการ และมีคุณสมบัติที่ตรงกับวัตถุประสงค์การให้ทุนการศึกษา แต่ยังไม่ได้รับการดูแลช่วยเหลือ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยครั้งนี้ เป็นกลุ่มตัวอย่างจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขต  สุราษฎร์ธานี เนื่องจากทั้ง 2 มหาวิทยาลัยเป็นองค์กรที่รับนโยบายการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ซึ่งเป้าหมายหลักในการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัย เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์สามารถเรียนรู้คิดเป็นทำเป็นและมีศักยภาพ

ผลการศึกษาจากทั้งสองมหาวิทยาลัยในแต่ละด้าน พบว่า ด้านปัจจัยนำเข้า นักศึกษายังไม่ตระหนักถึงความจำเป็น และคุณค่าของทุนการศึกษาที่ได้รับ ด้านกระบวนการ ในการรับรู้ถึงข้อมูลข่าวสารและหลักเกณฑ์เกี่ยวกับทุนการศึกษายังไม่ทั่วถึงและไม่ชัดเจน และในส่วนของด้านผลผลิต การจัดสรรทุนการศึกษายังไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักศึกษาที่มีความประสงค์จะรับทุนการศึกษา

ผู้เขียนจึงขอเสนอแนะ ดังนี้ ด้านปัจจัยนำเข้า ควรสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนรู้ถึงคุณค่าของทุนการศึกษา และปรับปรุงวัตถุประสงค์ของการให้ทุนการศึกษาให้ตอบสนอง ความต้องการของนักศึกษาให้มากที่สุด ในส่วนของด้านกระบวนการ ควรส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ ประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับทุนการศึกษาให้ชัดเจน รวมถึงประชาสัมพันธ์ ผ่านสื่อที่หลากหลายยิ่งขึ้น และในส่วนของด้านผลผลิต ควรจัดสรรทุนการศึกษาให้เพียงพอต่อความต้องการของนักศึกษา

Author Biographies

อนุชิต พงศ์พรหม, กองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

ว่าที่ร้อยตรีอนุชิต พงศ์พรหม นักศึกษาปริญญาโท หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

พลกฤต แสงอาวุธ, มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

พูลฉัตร วิชัยดิษฐ, มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

กรรมการปรึกษาวิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

References

กนกวรา พวงประยงค์. การประเมินผลกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา: กรณีศึกษาสถานศึกษาระดับอาชีวศึกษา ในจังหวัดสมุทรสงคราม. ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2554.

กองพัฒนานักศึกษา. ทุนการศึกษาประจำปีการศึกษา 2555 (รายงานผลการดำเนินงาน) สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี, 2555.

กองพัฒนานักศึกษา. ทุนการศึกษาประจำปีการศึกษา 2560. (รายงานผลการดำเนินงาน) สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี, 2560.

กองพัฒนานักศึกษา. ทุนการศึกษาประจำปีการศึกษา 2561 (รายงานผลการดำเนินงาน) สุราษฎร์ธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี, 2561.

งานพัฒนานักศึกษา. คู่มือผู้ปกครองนักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2561.

มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี, 2561.

พระราชบัญญัติเงินคงคลัง พ.ศ. 2491

สุชาวดี กิ่งทอง. “ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจศึกษาต่อระดับปริญญาโทของนิสิตระดับปริญญาตรีสายสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.” วารสารด้านการบริหารรัฐกิจและการเมือง 5, ฉ.2 (2559): 90–117.

เสกสรรค์ บุญรอด. การประเมินผลและความพึงพอใจของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาต่อกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา: กรณีศึกษาสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา. รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2552.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

12/28/2019

ฉบับ

บท

บทความวิจัย