แนวทางการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนตามทรรศนะของผู้ปกครองนักเรียนกลุ่มโรงเรียนเอกชนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา กรุงเทพมหานคร

Main Article Content

ดร.ถวิล คำโสภา
พระมหาสันติ ธีรภทฺโท, ดร.

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสานระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามทรรศนะผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเอกชนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา กรุงเทพมหานคร เนื่องจากคุณธรรมจริยธรรม เป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักเรียนที่ควรนำไปปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความเจริญก้าวหน้าแก่ตนเองและสังคม    


ผลการวิจัยพบว่า ผู้ปกครองมีทรรศนะต่อคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผู้ปกครองที่มีอายุและวุฒิการศึกษาแตกต่างกันมีทรรศนะต่อคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยรวมไม่แตกต่างกัน แต่ผู้ปกครองที่มีอาชีพแตกต่างกัน มีทรรศนะต่อคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยรวมแตกต่างกัน


คณะวิจัยจึงเสนอ แนวทางพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียน โดยได้ ยกพื้นที่กลุ่มโรงเรียนเอกชนการกุศลของวัดในกรุงเทพมหานคร มาเป็นแบบอย่างและ เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ดังนี้ 1) ควรอบรมให้รู้คุณค่าความซื่อสัตย์ 2) ให้รู้วิธีประหยัดอดออม 3) ฝึกความรับผิดชอบ 4) เป็นแบบอย่างที่ดีในการสัมมาคารวะ 5) ปลูกฝังระเบียบวินัย  6) อบรมความกตัญญูกตเวทีให้รู้บุญคุณ  7) ปฏิบัติตามคำสอนศาสนาให้เป็นนิสัย โดยรัฐให้การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนร่วมกับชาวบ้าน วัด และโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนมีระเบียบวินัยและคุณธรรมจริยธรรมดังกล่าวต่อไป

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

คณะกรรมการการศึกษาเอกชน. สิทธิเสรีภาพ และหน้าที่ของบุคคลในด้านการศึกษา ฉบับปรับปรุงใหม่ 2561. กรุงเทพฯ: พี พี ปริ๊นซ์, 2561.

คณะกรรมการการศึกษาเอกชน. สิทธิเสรีภาพ และหน้าที่ของบุคคลในด้านการศึกษา. กรุงเทพฯ: พี พี ปริ๊นซ์, 2559.

พระเทพปริยัติสุธี (วรวิทย์ คงฺคปญฺโญ). “การปกครองคณะสงฆ์และการพระศาสนา.”(เอกสารประกอบคำบรรยาย) กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2558.

พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตฺโต). “พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม.” http://www.thaischool.in.th (สืบค้นเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2562).

ราชบัณฑิตยสถาน. พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525. กรุงเทพฯ: อักษรเจริญทัศน์.

สมบุญ มากบุญ. กิจกรรมของกลุ่มและสมาคมโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา ประจำปีการศึกษา 2559. ปราจีนบุรี: ม.ป.พ., 2559.

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. สำนักนายกรัฐมนตรี. “แผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2559-2564).” http://plan.bru.ac.th. (สืบค้นเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2560).