มาตรการการมีส่วนร่วมของผู้ซึ่งประกอบอาชีพเก็บขยะขายเพื่อการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม : ศึกษาในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี

Main Article Content

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธัญญาภัส ทองมุสิทธิ์

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงมาตรการการมีส่วนร่วมของผู้ซึ่งประกอบอาชีพเก็บขยะขายเพื่อการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมในเขตจังหวัด    สุราษฎร์ธานี เนื่องจากการจัดการขยะของเทศบาลนครสุราษฎร์ธานีจะใช้วิธีฝังกลบ จึงมีคนเก็บขยะขายเป็นอาชีพเป็นจำนวนมาก ตลอดถึงการศึกษาสภาพชีวิตของคนเก็บขยะขายมีความเป็นผู้ที่ขัดสนไม่มีที่อยู่อาศัย การมีส่วนร่วมของผู้ที่ประกอบอาชีพเก็บขยะขายจึงถือว่าเป็นกลไกสำคัญอย่างหนึ่งที่เป็นการช่วยลดปริมาณของขยะ ทำให้มีการนำทรัพยากรที่ไม่ใช้แล้วเวียนกลับมาใช้ใหม่ และเป็นการแบ่งเบาภาระหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในการจัดการขยะ เพื่อการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535


 ผลการศึกษาพบว่า การประกอบอาชีพเก็บขยะขายเป็นงานที่มีคุณค่าต่อสังคม แต่ไม่ได้รับความสนใจจากสังคมมากนัก ในขณะที่คนเก็บขยะเองมีความเป็นอยู่ที่ด้อยพัฒนา ไม่มีคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่มีหลักประกันความมั่นคง ไม่ได้รับสวัสดิการจากรัฐ ทั้งนี้เพราะมีฐานะยากจนจึงขาดโอกาสทางการศึกษา ดังนั้น การที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ต้องแก้ไขปรับปรุงอย่างรอบด้านในเวลาเดียวกัน


บทความนี้ให้ข้อเสนอแนะว่า ควรมีการจัดหาที่อยู่อาศัยที่เอื้อต่อการประกอบอาชีพ และถูกสุขลักษณะ รวมไปถึงการส่งเสริมอาชีพ จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกในการประกอบอาชีพ ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันตนเองให้มีความปลอดภัย นอกจากนี้เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ควรรณรงค์ให้มีการคัดแยกขยะก่อนนำไปทิ้งอย่างจริงจัง ให้ประชาชนได้เห็นประโยชน์ของการคัดแยกขยะที่มีต่อสภาพแวดล้อมชุมชน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมควบคุมโรค. แนวทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ผู้ประกอบอาชีพเก็บ คัดแยก รีไซเคิลขยะ และประชาชนที่อาศัยรอบบ่อขยะ. กรุงเทพฯ: กรมควบคุมโรค, 2559.

จุฑานพ มะโน, “การแยกขยะ,” http://arts.kmutt.ac.th/ssc10/Group%20Project/ASSC210/2.48%20anurak%2 0forest/recyclekaya.html. (สืบค้นเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2557).

บริษัทแอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์จำกัด (มหาชน). “สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาขยะมูลฝอย,” http://www.lpn.co.th/th/press/viewitem.aspx?nid=10. (สืบค้นเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2557).

พโยม รุจิรัสวรวงศ์. “ปัญหาและการออกการจัดเก็บขยะในเขตชุมชนเมือง กรณีศึกษา : เทศบาลตำบลบ้านสวน.” ปัญหาพิเศษปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยบูรพา, 2543.

พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535

บทสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ. สัมภาษณ์โดย ธัญญาภัส ทองมุสิทธิ์. ม.ป.ท. 14 - 18 มกราคม 2561.

บทสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ. สัมภาษณ์โดย ธัญญาภัส ทองมุสิทธิ์. ม.ป.ท. 16 มกราคม 2561.

ธัญญาภัส ทองมุสิทธิ์. ผู้วิจัยลงพื้นที่ในชุมชุน. 18 มกราคม 2561.