อัตลักษณ์ชายรักชายกับวาทกรรมโรแมนติกในเรื่องสั้นแนววายของไทย: กรณีศึกษาจากรวมเรื่องสั้นชุด “MR. WORLD WIDE # สามีนานาชาติ”

Main Article Content

อนัญญา วารีสอาด

บทคัดย่อ

บทความนี้มุ่งพิจารณาการประกอบสร้างเรื่องเล่าและอัตลักษณ์ชายรักชายของตัวละครเอกภายใต้วาทกรรมโรแมนติก จากเรื่องสั้นจำนวน 6 เรื่อง ในรวมเรื่องสั้นแนววายชุด “MR. WORLD WIDE # สามีนานาชาติ” พบว่าการประกอบสร้างเรื่องเล่า ได้แก่ โครงเรื่อง ฉาก และอัตลักษณ์ของตัวละครเอกได้รับอิทธิพลจากวาทกรรมโรแมนติก ทั้งในลักษณะผลิตซ้ำและโต้กลับวาทกรรมโรแมนติกกระแสหลักด้วยการสร้างวาทกรรมโรแมนติกแบบคนรักเพศเดียวกันขึ้นมาใหม่ การประกอบสร้างอัตลักษณ์ของตัวละครชายรักชาย ได้รับอิทธิพลจากวาทกรรมโรแมนติกในลักษณะการประกอบสร้างอัตลักษณ์แบบขั้วตรงข้ามโดยเลียนแบบความสัมพันธ์ของคู่รักต่างเพศ และอัตลักษณ์แบบคนรักในอุดมคติ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ไชยรัตน์ เจริญสินโอฬาร. (2560). วาทกรรมการพัฒนา. พิมพ์ครั้งที่ 6. กรุงเทพฯ: วิภาษา.

ฉัตรธิดา ชูทอง. (2564). การเปิดรับทัศนคติ และแนวโน้มพฤติกรรมการอ่านนวนิยายชายรักชายของกลุ่มสาววายไทย. วารสารวิทยาการสังคมศาสตร์และการสื่อสาร, 4(3), 75-78.

ธีทัต จันทราพิชิต. (2564). “ไม่ได้เป็นเกย์ แค่ชอบผู้ชายคนนี้คนเดียว” นิยายวายไม่เท่ากับสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ. [สืบค้นเมื่อ 25 กันยายน 2565] ได้จาก https://decode.plus/20210817.

นฤพนธ์ ด้วงวิเศษ. (2563). ความรักโรแมนติกในยุคการสร้างชาติไทย ทศวรรษ 2480. วารสารมานุษยวิทยา (ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร). 3(2), 115-151.

นัทธนัย ประสานนาม. (2563). การเว้นระยะห่างทางเพศสถานะ: นวนิยายยาโออิของไทยในการเมืองเรื่องขนบวรรณกรรมกับการตีความ. วารสารศาสตร์, 13(3), 160-187.

แบมแบม. (2564). Based on Blue Story. รวมเรื่องสั้น MR.WORLD WIDE # สามีนานาชาติ. ปทุมธานี: Deep.

พัชรา ณ นคร. (2565). ถอดความหมายและสิ่งที่ซ่อนอยู่ในวลี “ยกระดับซีรีส์วาย” เมื่อซีรีส์ที่หลายคนมองว่าดีกลับไม่ใช่ซีรีส์ดัง. ศิลปะวัฒนธรรม. [สืบค้นเมื่อ 25 กันยายน 2565] ได้จาก https://exoticcuixotic.com

ยุวดี อาจหาญ. (2564). พื้นที่และความเป็นหญิงในนวนิยายเรื่องเพลิงพรางเทียน. วิวิธวรรณสาร. 6(1), 251-263.

ราชบัณฑิตยสภา, สำนักงาน. (2561). พจนานุกรมศัพท์วรรณกรรม ฉบับราชบัณฑิตยสภา (แก้ไขเพิ่มเติม). พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: ห้างหุ้นส่วนจำกัด อรุณการพิมพ์.

รื่นฤทัย สัจจพันธุ์. (2560). อ่านวรรณกรรม Gen Z. กรุงเทพฯ: แสงดาว.

วนิดา บำรุงไทย. (2544). ศาสตร์และศิลป์แห่งนวนิยาย. กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.

วรรณคดีเปรียบเทียบ, ภาควิชา. คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. (2564). วรรณคดีทัศนา. กรุงเทพฯ: โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

วัชชิรานนท์ ทองเทพ. (2563). เพราะเราคู่กัน วัฒนธรรมวายคืออะไร ทำไม # คั่นกู จึงเพิ่มความสนใจต่อซีรีส์ “คู่จิ้นชาย-ชาย”. [สืบค้นเมื่อ 25 กันยายน 2565] ได้จาก https://www.bbc.com>thai>features-52240707.

ศุภาวรรณ คงสุวรรณ์. (2561). นิยายวาย: กระแสนิยม และกระจกสะท้อนสังคมที่ “ไร้เดียงสาทางเพศ” บริษัท ดิ วันโอวัน เปอร์เซ็นต์ จำกัด [สืบค้นเมื่อ 25 กันยายน 2565] ได้จาก https://www.the 101.world.

สุชัญญา วงศ์เวสช์ วรวรรธน์ ศรียาภัย บุญยงค์ เกศเทศ และศานติ ภักดีคำ. (2564). ปมปัญหาในนวนิยายหลากหลายความนิยมทางเพศรส. พิฆเนศวร์สาร. 17(1), 51-67.

สุภาวรัชต์ วัฒนทัพ. (2556). ภาพแทนคนรักเพศเดียวกันในนิยายวายจากสื่ออินเทอร์เน็ต. ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพฯ.

สุรเดช โชติอุดมพันธุ์. (2559). ทฤษฎีวรรณคดีวิจารณ์ตะวันตกในคริสต์ศตวรรษที่ 20. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อภิญญา เฟื่องฟูสกุล. (2546). อัตลักษณ์: การทบทวนทฤษฎีและกรอบแนวคิด. กรุงเทพฯ: คณะกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาสังคมวิทยา สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.

Arpo. (2564). Pitching Love ขว้างรักลงกลางใจ. รวมเรื่องสั้น MR.WORLD WIDE # สามีนานาชาติ. ปทุมธานี: Deep.

Avery Pie. (2564). Catch Me on Runway จับผมขึ้นเตียงพร้อมคุณสิครับ. รวมเรื่องสั้น MR.WORLD WIDE # สามีนานาชาติ. ปทุมธานี: Deep.

John Cawelti. (1978). Romance: The once and Future Queen. The Wilson Quarterly. 2(3), pp. 102-109.

Jamie. (2564). มาโกโตะ โตะ เซย์ริว โนะ โมโนกาตาริ. รวมเรื่องสั้น MR.WORLD WIDE # สามีนานาชาติ. ปทุมธานี: Deep.

Scriper. (2564). 14 Days หนีร้ายมาเจอรัก. รวมเรื่องสั้น MR.WORLD WIDE # สามีนานาชาติ. ปทุมธานี: Deep.

theneoclassic. (2564). Death Becomes Him. รวมเรื่องสั้น MR.WORLD WIDE # สามีนานาชาติ. ปทุมธานี: Deep.