งูหงอนทอง: การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติตามแนวทางการศึกษาวรรณกรรมวิจารณ์เชิงนิเวศ

Main Article Content

วราภรณ์ เกิดพิมาย
สุภาพร คงศิริรัตน์
สุวรรณี ทองรอด

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1.ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ 2.ภาพแทนของธรรมชาติ 3.คุณค่าของนิทาน โดยศึกษาจากนิทานเรื่องงูหงอนทอง ของ มาลา คำจันทร์ ตามแนวทางการศึกษาวรรณกรรมวิจารณ์เชิงนิเวศ ผลการศึกษาพบความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติใน 2 ลักษณะ ได้แก่ ความสัมพันธ์ในลักษณะที่มนุษย์พึ่งพาธรรมชาติ และความสัมพันธ์ในลักษณะที่มนุษย์เบียดเบียน ทำลายธรรมชาติ ส่วนภาพแทนของธรรมชาติที่ปรากฏในนิทานเรื่องงูหงอนทอง มี 3 ภาพ ได้แก่ ภาพแทนของธรรมชาติในฐานะผู้ให้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ภาพแทนของธรรมชาติในฐานะความเชื่อ และภาพแทนของธรรมชาติในฐานะผู้ตักเตือนสั่งสอนมนุษย์ สำหรับคุณค่าของนิทานที่ปรากฏในเรื่องนี้คือการสะท้อน ภาพต่าง ๆ อันได้แก่ ด้านความกตัญญูทั้งต่อผู้มีพระคุณที่เป็นมนุษย์และธรรมชาติ ด้านความเชื่อเรื่องผีที่มีอยู่ในสังคมไทย และด้านสังคมที่สะท้อนให้เห็นความเหลื่อมล้ำทางสังคมของคนชนบทในเขตภาคเหนือ ทั้งหมดนี้สื่อให้เห็นว่าธรรมชาติอยู่ในวิถีชีวิตของมนุษย์ และมนุษย์ต้องพึ่งพิงธรรมชาติ มนุษย์จึงเป็นเพียงส่วนหนึ่งของธรรมชาติแต่ไม่ใช่เจ้าของธรรมชาติ มนุษย์จึงควรเคารพและรู้คุณธรรมชาติ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ดีสไทย. (ม.ป.ป.). ชุมเห็ดเทศ : งานวิจัยและสรรพคุณ 17 ข้อ. สืบค้นเมื่อ 25 กันยายน 2565, จาก https://bit.ly/3fSXzjv

ดีสไทย. (ม.ป.ป.). ไพล : งานวิจัยและสรรพคุณ 27 ข้อ. สืบค้นเมื่อ 25 กันยายน 2565, จาก https://bit.ly/3fNw2Ql

ธัญญา สังขพันธานนท์. (2556). วรรณคดีสีเขียว กระบวนทัศน์และวาทกรรมธรรมชาติในวรรณคดีไทย. ปทุมธานี: นาคร.

ธัญญา สังขพันธานนท์. (2559). แว่นวรรณคดี ทฤษฎีร่วมสมัย. ปทุมธานี: นาคร.

บางกอกไลฟ์นิวส์. (ม.ป.ป.). ‘แพทย์แผนไทย’ แนะ ตักบาตร ‘วันมาฆบูชา’ ด้วย ‘ข้าว’ มีสรรพคุณทางยา. สืบค้นเมื่อ 25 กันยายน 2565, จาก https://bit.ly/3MfJn04

ประคอง นิมมานเหมินท์. (2551). นิทานพื้นบ้านศึกษา. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: โครงการเผยแพร่งานวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ประพนธ์ เรืองณรงค์ และเสาวลักษณ์ อนันตศานต์. (2545). ภูมิปัญญาทางภาษา. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช.

พัชนุช เครือเจริญ. (2557). “เมียน้อย” ภาพสตรีชายขอบที่สื่อผ่านเพลงลูกทุ่ง. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยขอนแก่น. ขอนแก่น.

มาลา คำจันทร์. (2551). นิทานมาลา 1 เหรียญเวทมนตร์. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์เคล็ดไทย.

วรรณะ สอน และราชันย์ นิลวรรณาภา. (2563). ภาพแทนธรรมชาติในนิทานพื้นบ้านเขมร. วารสารสังคมศาสตร์และมานุษยวิทยาเชิงพุทธ. 5(8), 196-210.

สันติวัฒน์ จันทร์ใด. (2550). การใช้วัฒนธรรมท้องถิ่นภาคเหนือในการสร้างสรรค์นวนิยายของ มาลา คำจันทร์. วิทยานิพนธ์ปริญญาอักษรศาสตรมหาบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. กรุงเทพฯ.

สุภาพร คงศิริรัตน์. (2564). นิบาตชาดกเรื่องพระเจ้า 500 ชาติ: การศึกษาวรรณกรรมวิจารณ์เชิงนิเวศ. Proceedings งานประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติของเครือข่ายความร่วมมือวิชาการวิจัยสายมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 14, วันที่ 15-16 กรกฎาคม 2564. หน้า 537-549. https://bit.ly/3ZD2NkC

สุภาพร คงศิริรัตน์. (2565). ศาสนาที่ปรากฏในชาดกเรื่องพระเจ้า 500 ชาติ ฉบับพิสดาร ของปุ้ย แสงฉาย. วิวิธวรรณสาร. 6(2), 25-44. https://shorturl.asia/PJtxw

เสฐียรโกเศศ. (2515). เมืองสวรรค์ ผีสาง เทวดา. พระนคร: บรรณาคาร.

เสฐียรโกเศศ. (2521). การศึกษาเรื่องประเพณีไทยและชีวิตชาวไทยสมัยก่อน. กรุงเทพ: คลังวิทยา.