การแลกเปลี่ยนการเกื้อหนุนระหว่างผู้สูงอายุกับบุตรในประเทศไทย: สถานการณ์ แนวโน้ม และความแตกต่างทางเพศและอายุ

Main Article Content

ชลธิชา อัศวนิรันดร
วิราภรณ์ โพธิศิริ

บทคัดย่อ

ปัจจุบันประเด็นที่พูดถึงกันอย่างมากในสังคมสูงวัย คือ การเกื้อหนุนผู้สูงอายุ และบทบาทของผู้สูงอายุในครอบครัว งานวิจัยชิ้นนี้เป็นงานวิจัยที่มุ่งศึกษาเกี่ยวกับสถานการณ์ และแนวโน้มของการ
เกื้อหนุนระหว่างผู้สูงอายุกับบุตร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงการเกื้อหนุนระหว่างผู้สูงอายุกับบุตรตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน พร้อมทั้งศึกษาความแตกต่างระหว่างเพศและอายุกับการ
แลกเปลี่ยนการเกื้อหนุน การศึกษาใช้ข้อมูลจากโครงการสำรวจประชากรสูงอายุในประเทศไทย พ.ศ. 2537 พ.ศ. 2545 และ พ.ศ. 2554 ผลการศึกษาพบว่า ผู้สูงอายุไทยยังคงได้รับการเกื้อหนุนด้าน
เศรษฐกิจและสิ่งของจากบุตรไม่แตกต่างจากในอดีต โดยผู้สูงอายุหญิงและผู้สูงอายุที่อายุมากกว่าจะได้รับการเกื้อหนุนมากกว่าผู้สูงอายุชายและผู้สูงอายุที่มีอายุน้อยกว่า แต่ด้านการดูแลปรนนิบัติในกิจวัตรประจำวัน กลับพบว่า ผู้สูงอายุที่ได้รับการดูแลในการทำกิจวัตรประจำวันจากบุตรมีแนวโน้มลดลงค่อนข้างมาก ส่วนประเด็นการให้การเกื้อหนุนแก่บุตรนั้น พบว่า ผู้สูงอายุยังคงมีศักยภาพในการเกื้อหนุนด้านเศรษฐกิจแก่บุตรและมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นตามเวลา โดยผู้สูงอายุชายและผู้สูงอายุที่มีอายุน้อยกว่าจะให้เงินแก่บุตรมากกว่า

Article Details

บท
บทความวิจัย