บทปริทัศน์หนังสือ กลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์: ภาพรวมการวิจัย

Main Article Content

พิจักษณ์ ุ่ภู่ตระกูล

บทคัดย่อ

อาณาบริเวณศึกษาด้านกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์ (Strategic Human Resource Management: SHRM) นั้นแพร่หลายมากว่า 30 ปี และตลอดระยะเวลานั้นได้ทำให้การมอง “คน” ในองค์การเป็นสินทรัพย์มากกว่าค่าใช้จ่าย และคำว่า “ทรัพยากรมนุษย์” ได้ทำให้องค์การต่าง ๆ ตระหนักถึงความสำคัญของคนในองค์การที่จะต้องดูแล ฝึกอบรม และพัฒนามากขึ้น แนวคิดเรื่อง “ทุนมนุษย์” ที่กำเนิดขึ้นมาภายหลังทำให้เห็นถึงความสนใจเรื่อง “คน” ในองค์การมากขึ้นสะท้อนให้เห็นผ่านงานวิจัยด้านนี้ที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น


          หนังสือเรื่อง “การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์: ภาพรวมงานวิจัย” ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้มีความตั้งใจ 2 ประการได้แก่ ประการแรก เป็นการทบทวนงานวิจัยที่สำคัญที่เกี่ยวกับกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์ นอกจากนี้ผู้เขียนได้พัฒนาข้อโต้แย้งหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญของผลการปฏิบัติงานขององค์การคือ “ระบบ” ขององค์การ โดย “ระบบ” ที่ว่านี้หมายถึงระบบการจัดการทักษะและความสามารถพิเศษทั้งภายในองค์การและกลุ่มสมรรถนะที่อยู่ในระดับสากล เช่น การพัฒนาทักษะ การให้รางวัล การดึงดูดบุคคลที่มีความสามารถมาทำงานในองค์การ การทำงานข้ามวัฒนธรรม เป็นต้น ประการที่สอง ผู้เขียนมุ่งเน้นไปถึงประเด็นปัจจุบันและความท้าทายที่เกิดขึ้น ชุดความคิดรวบยอดของการบริหารทรัพยากรมนุษย์มีการเปลี่ยนแปลงและสามารถสังเกตเห็นถึงรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไปได้ ซึ่งแต่ละยุคสมัยนำความท้าทายและวิธีการแก้ปัญหาเดินทางมาพบกันเสมอ ดังนั้นหนังสือเล่มนี้จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษต่อความหมายของทรัพยากรมนุษย์ที่เกิดขึ้นภายใต้การบริบทเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงในด้านเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี


          หนังสือเล่มนี้จะชวนผู้อ่านให้ขบคิดในประเด็นที่สำคัญที่เกี่ยวกับกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้ผู้อ่านที่เป็นทั้งนักวิชาการและนักปฏิบัติสามารถนำไปปรับและประยุกต์ใช้ในบริบทของแต่ละองค์กรได้ ทั้งองค์การภาครัฐ องค์การเอกชน หรือองค์การรูปแบบอื่น ๆ  อีกทั้งสำหรับนักศึกษาที่สนใจเกี่ยวกับกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์ หนังสือเล่มนี้จะเป็นการปูพื้นฐานความรู้ทั้งแนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่สอดแทรกในแต่ละบทเพื่อให้เห็นแนวทางการปฏิบัติรวมถึงแนวทางในการทำวิจัยในอาณาบริเวณศึกษาด้านกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์ได้เป็นอย่างดี

Article Details

บท
บทความ

References

Storey, John; Ulrich, Dave and Wright, Patrick M. (2019). Strategic Human Resource Management: A Research Overview. State of the Art in Business Research. London: Routledge.