ปัจจัยความสำเร็จและข้อจำกัดของการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของคณะกรรมการหมู่บ้าน กรณีศึกษา ตำบลหนองบัวแดง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ

Main Article Content

Apisak Armart
อจิรภาส์ เพียรขุนทด

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มุ่งศึกษา 1. ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพของการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของคณะกรรมการหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลหนองบัวแดง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ และ 2. มุ่งค้นหาปัญหาอุปสรรค ข้อจำกัด ในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของคณะกรรมการหมู่บ้าน เพื่อเสนอแนะแนวทาง ในการพัฒนากระบวนการ
ไกล่เกลี่ยของคณะกรรมการหมู่บ้าน ซึ่งเป็นกระบวนการยุติธรรมชุมชนรูปแบบหนึ่งที่สำคัญให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพและใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกและการเสวนากลุ่มเป็นเครื่องมือ ในการเก็บรวมรวมข้อมูลจากคณะกรรมการหมู่บ้าน 20 คน ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบงานศูนย์ดำรงธรรม 1 คน และนายอำเภอ 1 คน



ผลการศึกษาพบว่าการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของคณะกรรมการหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลหนองบัวแดง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ มีปัจจัยสำคัญที่ทำให้การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทประสบผลสำเร็จ คือ 1. การได้รับการยอมรับนับถือจากคนในชุมชนของผู้ใหญ่บ้านหรือคณะกรรมการหมู่บ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ซึ่งมีความรู้ด้านกฎหมายและเคยปฏิบัติงานด้านกฎหมายมาก่อน และ 2. ความใกล้ชิดที่ช่วยให้คณะกรรมการหมู่บ้านเข้าใจปัญหาข้อพิพาทได้ดี และประชาชนสามารถเข้าถึงคณะกรรมการหมู่บ้านได้ง่ายอีกด้วย แต่ถึงอย่างไรคณะกรรมการหมู่บ้านก็ยังประสบกับปัญหา ข้อจำกัด ในการปฏิบัติงานด้านการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทอยู่หลายประการ ได้แก่ งานไม่เป็นไปตามข้อบังคับ งบประมาณไม่เพียงพอระบบโครงสร้างหน้าที่ไม่ชัดเจนและบุคลากรขาดความรู้ด้านกฎหมาย

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรกฎ ทองขะโชค กฤษฎา อภินวถารกุล และ ธีรพร ทองขะโชค. (2562) การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในชุมชน.วารสารสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยทักษิณ, 8(2), 85-101.

กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย. (2556). คู่มือการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาท. โรงพิมพ์อาสารักษาดินแดน.

กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย. (2560). รายงานผลการศึกษา เรื่อง การปรับปรุงและพัฒนาบทบาทคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ. https://multi.dopa.go.th/tspd/official_letter/view530.

นิล พันธุ์คงชื่น, (2561). สถานะทางกฎหมายของกฎหมู่บ้าน ตามพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ. 2457. พิฆเนศวร์สาร, 14(1), 231-248.

พระสุชาติ เทศน์ดี, (2559). ปัญหาและอุปสรรคในการประนีประนอมข้อพิพาทของคณะกรรมการหมู่บ้าน ตามพระราชบัญญัติจัดระเบียบบริหารหมู่บ้านอาสาพัฒนา และป้องกันตนเอง พ.ศ. 2522. วารสารวิชาการศรีปทุม ชลบุรี, 12(3), 127-136.

ภูภณัช รัตนชัย. (2019). การพัฒนารูปแบบการระงับข้อพิพาทในชุมชน โดยพุทธสันติวิธีสำหรับคณะกรรมการหมู่บ้าน. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 11(3), 149-177.

สำนักงานศาลยุติธรรม. (2562). หนังสือรายงานสถิติคดีทั่วราชอาณาจักรประจำปี พ.ศ. 2562. https://oppb.coj.go.th/th/content/category/articles/id/8/cid/2085.