The Hidden connection : Fritjof Capra

Main Article Content

พระมหาไกรสร โชติปญฺโญ (แสนวงค์)

Abstract

บทความนี้ได้นำหนังสือ “โยงใยที่ซ่อนเร้น” (The Hidden connection : Fritjof Capra) มาวิเคราะห์สาระความรู้และวิจารณ์วรรณกรรม  ภายใต้มุมมองด้านการบริหาร  การศึกษาวิเคราะห์พบว่า  หนังสือเล่มนี้  ได้เสนอมุมมองการค้นพบล่าสุดทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับความลี้ลับของชีวิต  ซึ่งได้อธิบายอย่างชัดแจ้งถึงรากฐานเรื่อง “จิตสำนึก” และ “ความจริงทางสังคม” มุ่งเน้นให้เกิดความชัดเจนถึงโลกทัศน์ทางวิทยาศาสตร์  และการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ใหม่  เพื่อให้ผู้คนมีความต้องการปรับการรับรู้และความเข้าใจของตน  การมองโลกมองสังคมแบบองค์รวม  จะเห็นได้ว่า Capra มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์  และความรู้ทางด้านศาสนาและปรัชญาตะวันออก  โดยเฉพาะความรู้ทางด้านพระพุทธศาสนา  การอธิบายประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับระบบชีวิตจะมีความสอดคล้องกับหลักศาสนาพุทธ อันได้แก่ หลักเบญจขันธ์ หลักปฏิจสมุปบาท หลักไตรลักษณ์  และ Capra พยายามทำให้มนุษย์ได้เข้าใจและปรับเปลี่ยนระบบการบริหารจัดการ  นับตั้งแต่ระบบชีวิต  ระบบสังคม  และระบบโลก  ให้เป็นระบบแบบนิเวศวิทยา  ผู้เขียนจึงพยายามตั้งข้อสงสัยที่แยกแยะเป็นประเด็นเพื่อการวิเคราะห์สาระองค์ความรู้และวิจารณ์วรรณกรรม  เพื่อความเข้าใจและปรับใช้ในการบริหารจัดการอย่างยั่งยืนต่อไป

Article Details

How to Cite
โชติปญฺโญ (แสนวงค์) พ. (2017). The Hidden connection : Fritjof Capra. MCU Haripunchai Review, 1(1), 84–93. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/JMHR/article/view/172690
Section
ฺBook Reviews

References

คาปร้า ฟริตจ๊อฟ . เต๋าแห่งฟิสิกส์ . วเนช แปลและเรียบเรียง . กรุงเทพฯ : เทียนวรรณ, 2530.
________ . โยงใยที่ซ่อนเร้น . วิศิษฐ์-ณัฐฬส วังวิญญู และ สว่าง พงศ์ศิริพัฒน์ แปล กรุงเทพฯ :
สวนเงินมีมา, 2548 .
________. จุดเปลี่ยนแห่งศตวรรษ . พระประชา ปสนฺนธมฺโม และคนอื่นๆ แปล . กรุงเทพฯ :
มูลนิธิโกมลคีมทอง, 2549.
พระเทพเวที (ประยุทธ์ ปยุตฺโต). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม. กรุงเทพฯ :มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2535.
พระมหาสมจินต์ สมฺมาปญฺโญ. พระพุทธศาสนามหายานในอินเดีย : พัฒนาการและสารัตถธรรม.กรุงเทพฯ : มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2543.
ราชบัณฑิตยสถาน. พจนานุกรมศัพท์ปรัชญา อังกฤษ-ไทย . พิมพ์ครั้งที่ 2 . (กรุงเทพฯ :ราชบัณฑิตยสถาน, 2540.
“ประวัติฟริตจ๊อฟ คาปร้า” . 2009. (ระบบออนไลน์).แหล่งที่มา http://www.fritjofcapra.net/resume.html
“ประวัติผลงานของฟริตจ๊อฟ คาปร้า” . 2009. (ระบบออนไลน์) . แหล่งที่มาhttp://www.fritjofcapra.net/bibliography.html (1 สิงหาคม 2552).
“หนังสือที่ขายดีที่สุดของฟริตจ๊อฟ คาปร้า” .2009. (ระบบออนไลน์). แหล่งที่มาhttp://www.fritjofcapra.net/index.html (1 สิงหาคม 2552).