แนวทางการสร้างบรรยากาศการทำงานในองค์กรตามหลักสัปปายธรรม

Main Article Content

กมลาสน์ รุ่งเรือง

Abstract

         บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อนำเสนอแนวทางการสร้างบรรยากาศการทำงานในองค์กรที่มีความเหมาะสมต่อการปฏิบัติงาน โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาเข้ามาบูรณาการ ซึ่งได้จากการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง โดยรวบรวม วิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูลด้านการบริหารจัดการองค์กรเพื่อสร้างบรรยากาศ ในองค์กรที่เหมาะสมในการทำงานด้วยแนวคิดเชิงพุทธ
         บรรยากาศการทำงานในองค์กร ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้องค์กรใดๆ ก็ตาม สามารถดำเนินงานตามจุดมุ่งหมายและพันธกิจให้เป็นไปอย่างราบรื่น หากองค์กรนั้นมีบรรยากาศที่เกื้อกูลต่อการทำงาน ย่อมส่งผลให้บุคลากรสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล นอกจากนั้นแล้วยังทำให้บุคลากรในองค์กรทำงานอย่างมีความสุข ดังคำสอนทางพระพุทธศาสนาในเรื่องการอยู่ในสภาพแวดล้อมหรือถิ่นที่อยู่ที่เหมาะสมย่อมนำความเจริญมาให้ โดยแนวทางการสร้างบรรยากาศที่เหมาะสมต่อการทำงาน ในองค์กรนั้นได้ใช้แนวคิดตามหลักสัปปายธรรม ได้แก่ 1.สภาพที่ทำงานเหมาะสม 2.การเดินทางสะดวก 3.ผู้คนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน 4.มีบุคคลต้นแบบหรือที่ปรึกษาที่ดี 5.บุคลากรมีสุขภาพดี 6.สภาพภูมิอากาศเหมาะสม และ 7.มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ดี

Article Details

How to Cite
รุ่งเรือง ก. (2021). แนวทางการสร้างบรรยากาศการทำงานในองค์กรตามหลักสัปปายธรรม. MCU Haripunchai Review, 5(2), 108–122. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/JMHR/article/view/254464
Section
Academic article