ศิลปะบนพื้นที่และการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ กรณีศึกษา ตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร
DOI:
https://doi.org/10.14456/nrru-rdi.2022.3คำสำคัญ:
ศิลปะแทรกแซงในพื้นที่สาธารณะ, ศิลปะเฉพาะพื้นที่, การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์บทคัดย่อ
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาแนวทางการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะบนพื้นที่เพื่อการส่งเสริม การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ กรณีศึกษา ตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ จังหวัดกรุงเทพมหานคร กำหนดกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คัดเลือกแบบเจาะจงจำนวน 3 กลุ่ม กลุ่มละ 3 คน รวม 9 คน ได้แก่ 1) กลุ่มผู้เชี่ยวชาญและนักออกแบบที่มีประสบการณ์ ในการสร้างสรรค์งานศิลปะที่เข้าไปมีส่วนร่วม 2) กลุ่มผู้อาศัยอยู่ในบริเวณที่มีงานศิลปะที่เข้าไปมีส่วนร่วมกับชุมชน ระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 10 ปี และ 3) กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีประสบการณ์กับงานศิลปะที่เข้าไปมีส่วนร่วมกับชุมชน โดยใช้แบบสัมภาษณ์ชนิดกึ่งโครงสร้าง ซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณภาพแล้วนำไปเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการลงพื้นที่ภาคสนาม สัมภาษณ์เชิงลึก นำข้อมูลที่ได้มาตรวจสอบด้วยเทคนิคสามเส้าด้านข้อมูล และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) การสร้างสรรค์โดยใช้ศิลปะเชื่อมโยงวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ มี 6 องค์ประกอบ คือ (1) แนวคิด (2) ผู้สร้างสรรค์ผลงาน (3) ผลงานศิลปะ (4) พื้นที่สร้างสรรค์ผลงาน (5) ผู้ชม (ผู้อาศัยในชุมชน, ผู้สร้างประสบการณ์) และ (6) วัฒนธรรมของชุมชน 2) การนำศิลปะเข้าไปมีส่วนร่วมกับชุมชน สามารถช่วยพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวโดยใช้ศิลปะและวัฒนธรรมของชุมชน สร้างมุมมองใหม่ ๆ แก่คนในชุมชนและนักท่องเที่ยว ช่วยให้เกิดการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน เกิดช่องทางธุรกิจใหม่ 3) การเปลี่ยนแปลงพื้นที่ส่วนตัวเป็นพื้นที่สาธารณะ ไม่ควรก่อให้เกิดประเด็นความขัดแย้งในในทุกกระบวนการ การสร้างสรรค์ผลงาน ต้องคำนึงถึงการศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดรอบคอบ รวมถึงการรับฟังความเห็นของคนในชุมชน ศึกษาปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นหลังจากการสร้างสรรค์ผลงาน และ 4) การทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมของชุมชน เพื่อเป็นส่วนประกอบสำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่มีส่วนร่วมกับชุมชนทางวัฒนธรรม
References
Art and Cultural. (2019). The way of life at "Talad Noi" in the early days of "China" community and the prosperity that was integrated with the Sampeng area. Retrieved November 16, 2019, from https://www.silpa-mag.com/history/article_12832 (In Thai)
Bangkok City Planning Department. (2015). Guidelines for Conservation and Rehabilitation of Talad Noi Area and the Continuation Area. Retrieved November 16, 2019, from https://www.academia.edu/37352570/ (In Thai)
Bourdieu, P. (1986) The forms of capital. In J. Richardson (Ed.). Handbook of Theory and Research for the Sociology of Education. New York : Greenwood.
Chayacharoen, S. ( 2 015) . Installation Art. Retrieved November 16, 2019, from http://jumpsuri. blogspot.com/2015/06/installation.html (In Thai)
Gaiger, J. (2009). Dismantling the Frame: Site-specific Art and Aesthetic Autonomy. British Journal of Aesthetics, 49(1), 43-58.
Isariya Wichitnetisard. (2019). Street Art the Colorful of the New Landmark in Taladnoi Community. Retrieved May 1, 2020, from https://thematter.co/brandedcontent/street-art-squidbrand/87889 (In Thai)
Jainkiatfu, C. ( 2020). Bangkok Design Week 2020: Charoenkrung-Talad Noi. Retrieved May 1, 2020, from https://themomentum.co/bangkok-design-week-at-charoenkrung-talad-noi/ (In Thai)
Kaye, N. (2000). Site-specific Art Performance, Place and Documentation. London : Routledge is an imprint of the Taylor & Francis Group.
Khopolklang, N., & Kaewsanga, K. (2021) Capabilities Development of Local Community for Creative Tourism,Chiang Khan, Loei Province. Journal of Thai Hospitality and Tourism. Tourism Academic Association of Thailand, 16(1), 12-25. (In Thai)
Manager Daily. (2019). 8 Creative Tour “Unseen at Charoenkrung”from “Bangkok Design Week. Retrieved November 16, 2019, from https://mgronline.com/travel/detail/9620000007900 (In Thai)
Nonsiri, P. (2 012). Pattern of Community-Based Tourism Operation in the Lower Northern Thailand. International Thai Tourism Journal, 8(2), 47-66. (In Thai)
Pattisiri, S. (2015). The Elements of Art Criticism. Retrieved November 16, 2019, from http:// www.trangis.com/somjaiart/e3_2.php (In Thai)
Punmuang. (2018). Bangkok Chinatown. Bangkok : Thai Health Promotion Foundation. (In Thai)
Putimahtama, P. (2015). Talad Noi China Town: Faith and Trade Economy of Chinese Siam. Retrieved November 16, 2019, from https://www.tci-thaijo.org/index.php/Veridian-E-Journal/article/view/45486/37625 (In Thai)
Putri, P. (2019). Bring Charoenkrung to a Creative District "Bangkok Design Week". Retrieved November 16, 2019, from https://mgronline.com/travel/detail/9620000009328 (In Thai)
Soraprasert, T. (2020). Street Arts in Tourism. University of the Thai Chamber of Commerce Journal Humanities and Social Sciences, 39(1), 178-189. (In Thai)
Thabtimthai, T. (2019). Creative Tourism. Retrieved November 29, 2019, from http:// suphanburicampus.dusit.ac.th/report/230757.pdf
Tiengpoonvong, S. (2014). Management Of Art and Cultural Knowledge In A Community: A Case Study of Wat Yai Intraram, Chon Buri Province. Thesis, Master of Public Administration Program in General Administration, Graduate School of Public Administration, Burapha University, Chon Buri. (In Thai)
Triamanurak, J. (2011). The Art of Intervention. Retrieved November 16, 2019, from https:// storyofart.wordpress.com/2011/08/05/the-art-of-intervention/ (In Thai)
Waroonsap, D., Wongprasit, N., Jiradechprapai, S., & Taekammak, K. (2018). A Cultural Capital Management Model for Creative Tourism in Thailand. ARU Research Journal, Humanities and Social Sciences, 5(1), 17-24.
Ying Preaw Pa Plean. (2016). Street Art with BUKRUK Urban Arts Festival at Bangrak Area, Talad Noi. Retrieved May 1, 2020, from https://www.sanook.com/travel/1402669/ (In Thai)
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.