รูปแบบมาตรฐานการออกแบบอัตลักษณ์องค์กรที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ฟีลกู้ด

ผู้แต่ง

  • ปวินท์ บุนนาค คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • อารยะ ศรีกัลยาณบุตร คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

DOI:

https://doi.org/10.14456/nrru-rdi.2022.67

คำสำคัญ:

รูปแบบมาตรฐาน, อัตลักษณ์องค์กร, แรงบันดาลใจ, ภาพยนต์ฟีลกู้ด

บทคัดย่อ

  การวิจัยเชิงคุณภาพนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหารูปแบบมาตรฐานงานออกแบบอัตลักษณ์องค์กรที่เป็นสื่อลำดับต้น ๆ สำหรับการสร้างแบรนด์ที่มีหน้าที่สื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้า สื่ออารมณ์ ความรู้สึกผ่านองค์ประกอบงานออกแบบเรขศิลป์ ใช้วิธีการคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจงคือ องค์ประกอบที่ได้จากแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ที่ออกฉายหลังปี ค.ศ. 2000 จำนวน 5 เรื่อง และกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ 5 คน โดยใช้เครื่องมือในการวิจัยซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกองทุนรัชดาภิเษกสมโภช จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการคัดกรองภาพยนตร์ดีต่อใจ และแบบสอบถามความคิดเห็นด้วยการสัมภาษณ์ การระดมสมอง พร้อมสรุปความคิดเห็นเกี่ยวกับองค์ประกอบที่ไดรับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ดีต่อใจ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์ลักษณะภาพ ผลการวิจัยพบว่า ภาพยนตร์ดีต่อใจที่เหมาะสมต่อการสร้างต้นแบบอัตลักษณ์องค์กร ได้แก่ Love Actually, Little Miss Sunshine, Dead Poet Society, Lady Bird และ Lalaland องค์ประกอบรูปแบบอัตลักษณ์แบรนด์สินค้าหรือบริการที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ดีต่อใจ ได้แก่ ด้านภาพถ่ายผ่านแอพพลิเคชัน VSCO จำนวน 31 ภาพ ด้านส่วนผสมของกลุ่มสี จำนวน 11 กลุ่มสี ด้านตราสัญลักษณ์ จำนวน 15 รูปแบบ และด้านภาพประกอบ จำนวน 9 รูปแบบ ซึ่งมีความเหมาะสมและสามารถสื่อสารความรู้สึกดีต่อใจได้ดีที่สุด

References

Diskul Na Ayutthaya, A. (2000). Signage system. Bangkok : Plus Place. (In Thai)

flyboysthemovie.com. (2561). Watching the movie Feel Good invites you to look at the world in a positive way. Retrieved May 3, 2018, from https://www.flyboysthemovie.com/2018/05/03/ ดูหนัง-feel-good-ชวนคุณมองโลกในแ/ (In Thai)

Fuengfusakul, A. (2003). Identity : Review of Theory and Conceptual Framework. Bangkok : National Research Council of Thailand sociology National Research Council of Thailand. (In Thai)

IMDb. (n.d.). Ratings, Reviews, and Where to Watch the Best Movies. Retrieved August 9, 2021, from https://www.imdb.com

Isaraphakdi, P. (2017). From Marketing 3.0 to Branding 4.0. Bangkok : Amarin Printing Publishing. (In Thai)

Jasmine, Z. F. (2021). The Effects of User-Generated Content on Social Media Advertising Strategy in A Case Study of #Gundalafanart Campaign For The Movie “Gundala” (2019). In The 2nd International Moving Image Cultures Conference (pp. 139-148). Indonesia.

Kietthong, T. (2005). Symbol design. Bangkok : Sipprapha. (In Thai)

Kunaruck, N. (2009). Film Language : Elements of Film. Journal of Fine and Applied Arts, Khon Kaen University, 1(1), 20-29. (In Thai)

Li, S. (2019). The Corporate Identity Design of Chinese Culture Restaurant for Thai Teenagers. Thesis, Master of Fine Arts Program, in Visual Arts and Design, Faculty of Fine and Applied Arts, Burapha University, Chonburi. (In Thai)

Logolounge. (2021). Emblem. Retrieved November 9, 2021, from https://www.logolounge.com (In Thai)

Lopattananont, T., Klasukon, V., & Thaweekul, S. (2018). Cinema and the Theory of Entertainment. Dhurakij Pundit Communication Arts Journal, 12(1), 121-157. (In Thai)

PANTONE. (2019). Design with Pantone colors. Retrieved June 5, 2019, from https://www.pantone.com

Park, H. H. (2021). Change in brand attitude depending on fashion film type: the psychological mechanism by engagement and consumer fantasy pronesses. Asia Pacific Journal of Marketing, 34(6), 1101-1122.

Pluntz, C., & Pras, B. (2020). Exploring professional human brand identity through cultural and social capital: a typology of film director identities. Journal of Marketing Management, 9-10, 830-866. https://doi.org/10.1080/0267257X.2020.1763436

Rotten Tomatoes. (n.d.). Movies, TV Shows, Movie Trailers. Retrieved August 9, 2021, from https:// www.rottentomatoes.com

Schmit, B., & Simonson, A. (1997). Marketing Aesthetic: The Strategic Management of Brands, Identiy, and Imange. New York : Free Press.

Srikalayanabutr, A. (1998). Logo design. Bangkok : Chulalongkorn University. (In Thai)

VSCO. (n.d.). Member Stories. Retrieved May 3, 2018, from https://www.vsco.co/member-stories (In Thai)

Wiwatsinudom, R. (2003). The Producer, Makes, A short film. Bangkok : Chulalongkorn University. (In Thai)

Yugala na Ayudhya, M. A. (2018). A Critical Study of Egoism and Altruism in the Movie “Pay It Forward” from Theravada Buddhist Philosophical Perspectives. Dissertation, Doctor of Philosophy Program in Philosophy, Graduate School, Mahachulalongkornrajavidyalaya University, Bangkok. (In Thai)

designs. (2021). Custom Logos, Websites, & More. Retrieved November 9, 2021, from https:// www.99designs.com (In Thai)

ตาราง 6 องค์ประกอบด้านภาพประกอบที่เหมาะสมกับภาพยนตร์ดีต่อใจ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-12-07

How to Cite

บุนนาค ป., & ศรีกัลยาณบุตร อ. (2022). รูปแบบมาตรฐานการออกแบบอัตลักษณ์องค์กรที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ฟีลกู้ด. วารสารชุมชนวิจัยและพัฒนาสังคม, 16(4), 84–96. https://doi.org/10.14456/nrru-rdi.2022.67