การสร้างอัตลักษณ์บทเพลงแห่งวัฒนธรรมอุดรบูรพาสำหรับราชมงคลอีสานซิมโฟนีออร์เคสตรา

ผู้แต่ง

  • ดารณี เปลื้องสันเทียะ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • วีรชาติ เปรมานนท์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

DOI:

https://doi.org/10.14456/nrru-rdi.2023.36

คำสำคัญ:

อัตลักษณ์บทเพลง, บทเพลงแห่งวัฒนธรรมอุดรบูรพา, ราชมงคลอีสานซิมโฟนีออร์เคสตรา

บทคัดย่อ

    คุณลักษณะของเสียงและเนื้อหาของเพลงที่สะท้อนชีวิตและความเชื่อของคนอีสานซึ่งแสดงถึงวัฒนธรรมพื้นบ้านในงานวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาดนตรีพื้นบ้านอีสานและสร้างสรรค์บทเพลงแห่งวัฒนธรรมอีสาน 2) สร้างอัตลักษณ์ให้กับวงออร์เคสตรามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และ 3) สร้างสรรค์ ต่อยอด และรักษาไว้ซึ่งคุณค่าวัฒนธรรมอีสาน โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ซึ่งใช้แบบบันทึกข้อมูลเป็นเครื่องมือที่ผ่านความเห็นชอบจากอาจารย์ที่ปรึกษานำมาเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการบันทึกตามความสัมพันธ์ของข้อมูลที่ได้จากการศึกษาเอกสาร และวิเคราะห์ข้อมูลตามวิธีการเชิงอุปนัยในการหาคำตอบ ผลการวิจัยพบว่า 1) ดนตรีพื้นบ้านอีสานมีการใช้บันไดเสียงแบบห้าเสียง มีท่วงทำนองเป็นทางบันไดเสียงไมเนอร์ ประสานเสียงเพลงไม่มีระบบ ทำนองเพลงเป็นประโยคสั้น ๆ บรรเลงซ้ำตามความต้องการ จังหวะปานกลางถึงค่อนข้างเร็ว มีโครงสร้างทำนอง 3 ส่วน (เกริ่น หลัก และย่อย) และเรียกทำนองเพลงพื้นบ้านว่า “ลาย” 2) อัตลักษณ์วงออร์เคสตรา ประกอบด้วย (1) การผสมผสานวัฒนธรรมดนตรีพื้นถิ่นอีสานและดนตรีตะวันตก (2) การเรียบเรียงเสียงประสาน (3) การเคลื่อนที่ของคอร์ดที่เหมาะสม และ (4) การด้นสด และ 3) สามารถสร้างสรรค์ผลงานนำเสนอในรูปแบบบทเพลงได้จำนวน 7 เพลง คือ (1) เพลงโคราชต้อนรับ (2) เพลงเดือนหงายที่ริมโขง (3) เพลงตามรักที่ธาตุหลวง (4) เพลงพี่เกี้ยวไม่เป็น (5) เพลงส้มตำ (6) เพลงสาวอีสานรอรัก และ (7) เพลงเต้ยโขง ซึ่งแสดงถึงทำนองเพลงที่มีเนื้อหาและอารมณ์ของเพลงร่วมสมัยได้อย่างคุ้นเคยและมีความลงตัวอย่างเหมาะสม

References

Auepoolpol, T. (2021). An Analysis for Steven Verhelst’s Bastasia : Bass Trombone and Tuba Solo with Trombone Ensemble. Bansomdej Music Journal, 3(1), 105-118. (In Thai)

Bolaji, D. (2022). The Musical Art Creativity and Contributions of Isaac Idamoyibo to Okpe Discourse. African Musicology Online, 11(1), 69-84. https://doi.org/10.58721/amo.v11i1.115

Casal Cello, I., & Tonnu Piano, T. (2022). Guest Artist Recital Series: Dr. Isaac Casal, Cello; Dr. Tuyen Tonnu, Piano; February 14, 2022. School of Music Programs, 4558. Retrieved May 4, 2023, from https://ir.library.illinoisstate.edu/somp/4558

Chanpairoj, C. (1983). Pumklonlum. Bangkok : Department of Music, Srinakharinwirot University, Mahasarakham. (In Thai)

Chantawanich, S. (2016). Data Analysis In Qualitative Research. Bangkok : Chulalongkorn University press. (In Thai)

Chareonsuk, S. (1995). Siamese Music. Bangkok : Dr.Sax. (In Thai)

Chuangprakhon, S. (2023). Compositions of Song Nakhon Champasri for Creative Research and Music Instruction in Contemporary Isan Folk Music Ensemble. Research Journal in Advanced Humanities, 4(3). https://doi.org/10.58256/rjah.v4i3.1149

Dean, R. T. (1989). Creative improvisation: jazz, contemporary music, and beyond : how to develop techniques of improvisation for any musical context (Vol. 1). Michigan : The University of Michigan.

Dejprasertsri, P., & Phothibat, P. (2022). Development of the Model for Television Programs to Promote Local Identity of the Northeastern Region of Thailand. resmilitaris, 12(3), 3991-4006.

Khumsat, K., & Karin, K. (2021). Sung Playing Conservation and Inheritance in the Upper Northern Region of Thailand. Journal of MCU Peace Studies, 9(1), 333-346. (In Thai)

Lecturer of the School of Social Sciences. (2017). Creative aesthetics. Bangkok : Paisan Builder. (In Thai)

Lertlakmongkol, S. (2017). Characteristics of Qualitative Research. Retrieved February 20, 2023, from http://bmamedia.in.th/bmamedia/?p=1826 (In Thai)

Luepradit, A. (2009). The price of a symphony orchestra. Retrieved April 6, 2021, from https://www.facebook.com/291220404790/posts/10157908175474791/ (In Thai)

Merriam, S. B., & Tisdel, E. J. (2016). Qualitative research: a guide to design and implementation (4th ed.). San Francisco USA : PB Printing.

Na Nakhon Phanon, S., Phaiboonwungcharoen, P., Kotprathum, J., Paethong, B., Saibua, O., & Choosap, D. (2019). Isan History and Culture. Bangkok : Printing House of the Agricultural Cooperatives Association of Thailand. (In Thai)

Panawong, C. (2020). Qualitative Research Methods: From Theoretical Concepts to Practices (2nd ed.). Phitsanulok : Naresuan University Press. (In Thai)

Phancharoen, N. (2009). Dictionary of music terms. Bangkok : Ketkarat. (In Thai)

Phensit, T. (2021). Teaching Materials Western Music Skills Course. Bangkok : Suan Sunandha Rajabhat University. (In Thai)

Pikulsri, C. (2001). East Asian Music. Khon Kaen : Faculty of Fine and Applied Arts Khon Kaen University. (In Thai)

Ponprathom, S. (1995). Isan folk music. Udon Thani : Udon Thani Rajabhat Institute. (In Thai)

Posrithong, A. (n.d.). Basic of music learning management. Retrieved May 6, 2021, from https://ir.swu.ac.th/xmlui/bitstream/handle/123456789/16612/Edu-Book-Artit-P.pdf?sequence=1&isAllowed=y (In Thai)

Prachanusorn, P. (1988). Grade 1 Music Theory. Bangkok : One Seven Printing. (In Thai)

Promsukkul, P. (2020). Music Activities for Developing Executive Function Skills for Early Childhood. Bansomdej Music Journal, 2(1), 59-74. (In Thai)

Putsaro, S. (2020). A Study of Contemporary Music: Case Study of “Still on my Mind” (Banleng Plengfah) by Chaibhuk Bhutrachinda. Thesis, Master of Arts Program in Ethnomusicology, Faculty of Fine Arts, Srinakharinwirot University, Bangkok. (In Thai)

S. Surarat. (1986). International Music Theory Examination Guide. Bangkok : Odeon Store. (In Thai)

Santhaweesuk, P. (2006). Isan folk music: Isan composers, legends of musical instruments and learning Isan folk music. Bangkok : Apichat Pingitng. (In Thai)

Smiers, J. (2003). Art under pressure, Cultural diversity in the era of globalizaion. Tawatchai Anuponganan, Translator. Bangkok : Manager. (In Thai)

Suttachit, N. (2003). Musicalism: an appreciation for western music (4th ed.). Bangkok : Chulalongkorn University Press. (In Thai)

Tangted, W. (2022). The process of transmitting Isan folk music in Uttaradit Rajabhat University according to the social and cultural context of the northern of Thailand. Journal of Education, Nakhon Phanom University, 3(1), 16-26. (In Thai)

Tongjarat, K. (2021). An Arrangement Process of Isan folk music Melodic patterns of Kalasin colledge of Dramatic Arts. Thesis, Master of Music Program in Master of Music, Mahasarakham University, Mahasarakham. (In Thai)

Trakulhum, W. (2015). 20th Century Music. Bangkok : Chulalongkorn University Press. (In Thai)

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-09-25

How to Cite

เปลื้องสันเทียะ ด., & เปรมานนท์ ว. (2023). การสร้างอัตลักษณ์บทเพลงแห่งวัฒนธรรมอุดรบูรพาสำหรับราชมงคลอีสานซิมโฟนีออร์เคสตรา. วารสารชุมชนวิจัยและพัฒนาสังคม, 17(3), 71–82. https://doi.org/10.14456/nrru-rdi.2023.36