ปรากฏการณ์การผ่านข้ามทางวัฒนธรรมดนตรี: ผลกระทบจากอิทธิพลของเครื่องเป่าฟลุตตะวันตกต่อสังคมดนตรีจีน

ผู้แต่ง

  • ซุน อี้เจิน คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • สุรศักดิ์ จำนงค์สาร คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • เทพิกา รอดสการ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

DOI:

https://doi.org/10.14456/nrru-rdi.2024.12

คำสำคัญ:

การข้ามผ่านทางวัฒนธรรมดนตรี, เครื่องเป่าฟลุตตะวันตก, สังคมดนตรีจีน, อิทธิผลเครื่องดนตรีประเภทเป่า

บทคัดย่อ

ที่มาและวัตถุประสงค์การวิจัย: วิวัฒนาการทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่นำมาสู่การพัฒนาและเปลี่ยนแปลงเครื่องดนตรีตามช่วงเวลาที่ผ่านมา มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานวิจัยที่มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาอิทธิพลของโลกภิวัตน์และชาตินิยมที่มีต่อดนตรีจีน 2) ศึกษากระบวนการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมของปรากฏการณ์อิทธิพลขลุ่ยตะวันตกในประเทศจีน และ 3)เรียบเรียงเพลงจีนที่ได้รับอิทธิพลจากขลุ่ยตะวันตก

          ระเบียบวิธีวิจัย: การวิจัยแบบผสมผสานวิธีวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ กำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจงเป็นครูสอนดนตรีในระดับกลางหรือสูงกว่า มีตำแหน่งทางราชการในประเทศจีน และมีประสบการณ์ในการเล่นเครื่องดนตรีฟลุตตะวันตกอย่างน้อย 5 ปี จำนวน 8 คน และกลุ่มตัวอย่างเป็นนักดนตรีผู้บรรเลงเครื่องเป่าฟลุตตะวันตกที่อาศัยอยู่ในประเทศจีน จำนวน 222 คน โดยใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง และแบบสอบถามที่มีค่า IOC ทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อจะมีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 0.80–1.00 ตามลำดับ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เป็นรายบุคคล โดยผู้วิจัยเป็นผู้ทำการสัมภาษณ์เอง และเก็บรวบรวมข้อมูลเรื่องเอกลักษณ์ทางดนตรีจีนในบทเพลงปัจจุบันที่บรรเลงด้วยเครื่องเป่าฟลุตตะวันตกโดยใช้แบบสอบถามในรูปแบบออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่น WJX ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการถอดความและตีความการสัมภาษณ์ และใช้สถิติเชิงพรรณนาในการหาเฉลี่ย

          ผลการวิจัย: 1) กระแสโลกาภิวัตน์ได้นำเสนอรูปแบบและเทคนิคทางดนตรีที่หลากหลายมากขึ้นให้กับดนตรีจีน ในขณะที่แนวคิดชาตินิยมมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการอนุรักษ์ดนตรีจีนแบบดั้งเดิม 2) การปรับตัวของวัฒนธรรมตะวันตกในประเทศจีน ยังได้แสดงให้เห็นถึงบทบาทในฐานะสัญลักษณ์การบูรณาการข้ามวัฒนธรรมดนตรีระหว่างดนตรีตะวันออกและดนตรีตะวันตก 3) การเรียบเรียงบทเพลงซอริ่ง (Soring) จากการผสมผสานดนตรีมองโกเลียแบบดั้งเดิมในเพลงเถิงเฟย (Teng Fei) เข้ากับเทคนิคเครื่องเป่าฟลุตตะวันตกแนวร่วมสมัยอย่างลงตัว เพื่อแสดงถึงการตีความองค์ประกอบทางวัฒนธรรมและความท้าทายทางเทคนิคดนตรีใหม่ไปพร้อมกับการรักษาเอกลักษณ์ทางดนตรีไว้ด้วย

          อภิปรายผล: อิทธิพลของเครื่องเป่าฟลุตตะวันตกที่มีต่อดนตรีประจำชาติจีนที่เป็นแบบดั้งเดิมนั้น ได้สะท้อนให้เห็นถึงเอกลักษณ์ทางดนตรีที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างดนตรีจีนดั้งเดิมกับดนตรีตะวันตกผ่านเพลงจีนสมัยนิยมที่เต็มไปด้วยองค์ประกอบทางดนตรีตะวันตกและแสดงให้เห็นถึงการยอมรับของประเทศจีนต่อกระแสโลกาภิวัฒน์ทั่วโลก

          ข้อเสนอแนะ: การวิจัยระยะยาวสามารถติดตามวิวัฒนาการของการฝึกฝนขลุ่ยตะวันตกในประเทศจีนเมื่อเวลาผ่านไป โดยให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแนวโน้มและอิทธิพลทางวิวัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงไป

References

Cai, T., & Liu, Z. (2020). Global Studies: Volume 1: Globalization and Globality. Routledge.

Changsha Ranxing Information Technology. (n.d.) Wenjuanxing application. WJX. Wjx.cn

Chen, Y. (2022). Two Sonatas for Flute and Piano by Jin Ta: An Analysis, Descriptions, and Composer Interviews. The Ohio State University.

Chen, Z. R. (2009). The Western flute in China: History, pedagogy, and new trends. University of Washington.

Cheng, Y. H. (2023). The Evolution of Chinese Popular Music: Modernization and Globalization, 1927 to the Present. Routledge.

Chu,Y.(2020). The inheritance and development of Chinese traditional culture. Xinhua Publishing House.

Cochran, W. G. (1953). Sampling techniques. John Wiley & Sons.

Garfias, R. (2004). Music: the cultural context. National Museum of Ethnology.

Hair, J. F., Babin, A., Money, A., & Samouel, P. (2003). Essentials of Business Research Methods. Lehigh Publishing.

Hijleh, M. (2018). Towards a global music history: intercultural convergence, fusion, and transformation in the human musical story. Routledge.

Knights, V. (2016). Music, national identity and the politics of location: Between the global and the local. Routledge.

Kramsch, C., & Uryu, M. (2020). Intercultural contact, hybridity, and third space. In The Routledge Handbook of Language and Intercultural Communication (pp. 204-218). Routledge.

Laycock, J. (2005). A changing role for the composer in society: a study of the historical background and current methodologies of creative music-making. Peter Lang.

Li, C. (2010). A critical history of new music in China. The Chinese University of Hong Kong Press.

Liu, N. (2020). Development and difference of China and Western music for flute [Doctoral dissertation, Lietuvos muzikos ir teatro akademija]. eLABa. https://gs.elaba.lt/object/elaba:59512637/

Luyin, S. (2022). Recurrence and (Dis) Continuity as Identity in Chen Yi’s Trans-Cultural Musical Style [Doctoral dissertation, State University of New York at Buffalo]. ProQuest Dissertation & Theses.

Morrow, G., & Li, F. (2016). The Chinese music industries: Top down in the bottom-up age. In Business innovation and disruption in the music industry (pp. 133-150). Edward Elgar Publishing.

Pieterse, J. N. (2019). Globalization and culture: Global mélange. Rowman & Littlefield.

Rodsakan, T. (2017). Music and quantitative research. Chulalongkorn University Press.

Song, Y. (2023). Tradition with Modernity: Chinese Culture Meets Western Composition. The Flutist Quarterly, 48(2), 1-9.

Srisa-ard, B. (2017). Preliminary Research (10th ed.). Suweeriyasarn.

Ting, Y., & Ran, Z. (2022). Fusion and Application of Chinese Ethnic Elements in Electroacoustic Music in Mist on a Hill. Cambridge University Press. https://doi.org/10.1017/S1355771822000498

Toff, N. (2012). The flute book: a complete guide for students and performers. Oxford University Press.

Wang, Y. (2007). Modern Music History of China. The People's Music Press.

Wong, J. Y. (2020). Chinese musical culture in the global context–modernization and internationalization of traditional Chinese music in the twenty-first century. Chinese culture in the 21st century and its global dimensions: Comparative and interdisciplinary perspectives, 105-122.

Wu, Y. (2020). Globalization, Divergence, and Cultural Fecundity: Seeking Harmony in Diversity through François Jullien’s Transcultural Reflection on China. Critical Arts, 34(2), 30-42. DOI:10.1080/02560046.2020.1713836

Xu, Z. (2022). Chinese Art of Playing the Bamboo Flute: the Differences in Acoustic Parameters When Performing Music of Contemporary Chinese Composers and the Influence of the National Compositional Tradition. Revista Música Hodie, 22, e73248.

Yang, H. L., & Saffle, M. (2017). China and the West: Music, representation, and reception. University of Michigan Press. https://doi.org/10.3998/mpub.5555199

Zhang, S. (2023). Innovative Reform Strategies of Artistic Practice of College Ethnic Music Education Based on Information Fusion Technology. Applied Mathematics and Nonlinear Sciences.

Zhang, X., Chu, X., Liang, H., & He, J. (2024). Exploring music geography beyond the West: Clustering and mobility of Chinese musicians in the digital era. Geoforum, 150, 103990.

Figure 3. The demonstration clip for playing flute in "Soring" song on https://drive.google.com/file/d/1t6n5V3L9r6pjkPUG2Tpp8Q9S0OLMvV8-/view?usp=sharing

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-06-10

How to Cite

อี้เจิน ซ., จำนงค์สาร ส., & รอดสการ เ. (2024). ปรากฏการณ์การผ่านข้ามทางวัฒนธรรมดนตรี: ผลกระทบจากอิทธิพลของเครื่องเป่าฟลุตตะวันตกต่อสังคมดนตรีจีน. วารสารชุมชนวิจัยและพัฒนาสังคม, 18(2), 195–211. https://doi.org/10.14456/nrru-rdi.2024.12