การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาน้ำมันปาล์มของประเทศไทย

Main Article Content

อุทิศ ฉัตรสิรภพ

บทคัดย่อ

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันปาล์มของประเทศไทย การวิจัยนี้ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาเป็นข้อมูลอนุกรมเวลา รายเดือนและเป็นแบบทุติยภูมิ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2555 ถึงเดือนธันวาคม 2560 หรือ 60 เดือน โดยมีแหล่งข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมการค้าภายใน และผู้ประกอบการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม และตัวแทนจำหน่าย ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยตรวจสอบความสัมพันธ์ของตัวแปร แล้วนำข้อมูลดังกล่าวมาทำ Scatter plot และ Regression Analysis และเพื่อประกอบกับการวิเคราะห์ ค่าสหสัมพันธ์


          ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์และราคาน้ำมันปาล์มดิบ ปรับราคาขึ้นลงอยู่ที่ ตลาดกระบี่ สุราษฏร์ธานี และชุมพร ราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดกรุงเทพมหานคร ส่วนปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงราคาทะลายปาล์มในลักษณะลดลงมาจากปริมาณผลผลิตปาล์ม ถ้ามีปริมาณผลผลิตปาล์มออกมามากจะทำให้ราคาทะลายปาล์มลดลง และปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงราคาน้ำมันปาล์มดิบในลักษณะเพิ่มมาจากราคาน้ำมันปาล์มดิบตลาดโลก และราคาน้ำมันไบโอดีเซล และการผลิตเพื่อบริโภคภายในประเทศมีความเพียงพอ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กฤษณา ภู่เทพ. (2549). การพยากรณ์และวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวของราคาปาล์มน้ำมัน. สารนิพนธ์เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
เกียรติศักดิ์ จันทร์แก้ว. (2554). การพยากรณ์อนุกรมเวลาราคาปาล์มน้ำมันโดยใช้โครงข่ายประสาทเทียมแบบพหุนามและขั้นตอนวิธีเชิงพันธุกรรม. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
จิตวดี แก้วเฉย. (2550). การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของราคาปาล์มน้ำมันของประเทศไทย. วิทยานิพนธ์.ศิลปศาสตรมหา (ธุรกิจการเกษตร). บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตร.
นุทยาพร เพชรสุวรรณ. (2549). การวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวราคาปาล์มน้ำมันของประเทศไทย. สารนิพนธ์เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
บัญชา สมบูรณ์สุข และคณะ. (2554). การพัฒนาแนวทางการรักษาเสถียรภาพราคาในอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน. คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานคินทร์.
มติชน. (2560). นิตยสาร เทคโนโลยีชาวบ้าน ปีที่ 30 ฉบับ 661 ธันวาคม 2560. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มติชน.
วาริสวริน ชาญสุไชย. (2555). ปัจจัยที่มีผลต่อราคาปาล์มน้ำมันของไทย. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา สถาบันวิจัยและพัฒนา.
วิชัย รุ่งเรืองอนันต์ และคณะ. (2558). กลไกในการวิเคราะห์สถานการณ์ของราคาปาล์มน้ำมัน. รายงานวิจัย. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี.
อัครเดช เชื้อกูลชาติ. (2552). ปัจจัยที่ทำให้เกิดความผันผวนของราคาปาล์มน้ำมันภายในประเทศ. สารนิพนธ์.เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง.