คุณภาพการให้บริการที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้รับบริการ สมาคมกีฬายิงปืนรณยุทธแห่งประเทศไทย

Main Article Content

ปริญ จิวชยาภัก
ชาญเดช เจริญวิริยะกุล
วิชิต สุรดินทร์กูร
กฤษณา ฟองธนกิจ
สโรชินี ศิริวัฒนา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพการให้บริการและความพึงพอใจการใช้บริการ 2) เพื่อเปรียบเทียบระหว่างความพึงพอใจการใช้บริการ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 3) เพื่อศึกษาคุณภาพการใช้บริการที่มีผลต่อความพึงพอใจการใช้บริการ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลกับผู้ใช้บริการสมาคมกีฬายิงปืนรณยุทธแห่งประเทศไทย จำนวน 243 คน สถิติได้แก่ ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, t- test , F-test และการวิเคราะห์ถดถอยพหุ ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณภาพการให้บริการ อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน ได้แก่ ด้านความเชื่อถือไว้วางใจ ด้านการรู้จักและเข้าใจลูกค้า ด้านการตอบสนองต่อลูกค้า ด้านความเชื่อมั่นต่อลูกค้า และ ด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ตามลำดับ ความพึงพอใจการใช้บริการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการให้บริการอย่างก้าวหน้า ด้านการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ด้านการให้บริการอย่างรวดเร็วทันเวลา ด้านการให้บริการอย่างเท่าเทียมกัน และด้านการให้บริการอย่างเพียงพอ ตามลำดับ 2) ผู้ใช้บริการที่มี เพศและระยะเวลาในการเป็นสมาชิกต่างกัน มีความพึงพอใจการบริการสมาคมกีฬายิงปืนรณยุทธแห่งประเทศไทยแตกต่างกัน ส่วนอายุ ระดับการศึกษา และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนไม่แตกต่างกัน และ 3) คุณภาพการให้บริการ ด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ด้านความเชื่อถือไว้วางใจ ด้านการตอบสนองไว้วางใจ ด้านความเชื่อมั่นต่อลูกค้าส่งผลต่อความพึงพอใจการใช้บริการสมาคมกีฬายิงปืนรณยุทธ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กาญจนา ทวินันท์. (2558). คุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าในธุรกิจการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะเวลาในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทย (วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา.

ฉวีวรรณ ชัยโสตถี. (2557). ความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อคุณภาพการบริการของ Lazada เว็บช็อปปิ้งออนไลน์(วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย.

เบญชภา แจ้งเวชฉาย. (2559). คุณภาพการให้บริการที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS

ในกรุงเทพมหานคร (วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

ประคอง พาณิชกุล. (2553). ความพึงใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีต่อการใช้บริหารข้อมูลข่าวสาร ณ สำนักงานภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยศรีทรวิโรฒ.

โพสต์ทูเดย์. (2563). ยิงปืนรณยุทธ ดับเบิ้ลกระสุนแอ็กชั่น. ค้นเมื่อ 18 มกราคม 2564,

จาก https://www.posttoday.com/life/healthy/363022

เรืองวิทย์ เกษสุวรรณ. (2555). การจัดการคุณภาพ: จาก TQC ถึง TQM,ISO 9000 และการประกันคุณภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.

ศิริรักษณ์ ภูหรัญ. (2563). ปัจจัยคุณภาพให้บริการที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของประชาชนที่ใช้บริการองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยทราย อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี (วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจธุรกิจมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยรังสิต.

สมาคมกีฬายิงปนรณยุทธ์แห่งประเทศไทย. (2564). ข้อมูลสมาคม. ค้นเมื่อ 16 มกราคม 2564,

จาก https://ipscthailand.com/data/

Kotler, P. and Armstrong, G. (2002). Principle of Marketing. USA: Prentice Hall.

Juran, J. M. & Gryna F. M. (1993). Quality Planning and Analysis: From Product Development Through use. New York: McGraw-Hill.

Millet, J. D. (1954). Management in the Public Service: The Quest for Effective Performance. New York: McGrow – Hill.

Parasuraman and et., al. (1990). Delivering Service Quality: Planning Customer Perceptions and Expectations. New York: Free Press

Oakland, J. S. (1993). Total quality management. Oxford, England: Heinemann.

Yamane, T. (1967). Statistics: An Introductory Analysis. New York: Harper and Row.