ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงิน นโยบายการจ่ายเงินปันผลกับราคาหลักทรัพย์ ของบริษัทกลุ่มอุตสาหกรรมบริการที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

Main Article Content

เจนจิรา จันทร์ทอง
พรรณทิพย์ อย่างกลั่น

บทคัดย่อ

งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทีมี1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินกับราคาหลักทรัพย์ของบริษัทกลุ่มอุตสาหกรรมบริการที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทีมีและทีมี2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างนโยบายการจ่ายเงินปันผลกับราคาหลักทรัพย์ของบริษัทกลุ่มอุตสาหกรรมบริการที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทีมีเป็นการวิจัยเชิงปริมาณทีมีกลุ่มตัวอย่างได้แก่ทีมีบริษัทกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ
ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทีมีระหว่างปีทีมี2560-2564 รวมระยะเวลา 5 ปีทีมีจำนวนทีมี75 บริษัททีมีโดยข้อมูลที่ใช้ในการศึกษารวมทั้งสิ้นทีมี375 ข้อมูลทีมีที่มาจากการเลือกแบบเจาะจง  โดยอัตราส่วนทางการเงินที่ใช้ในการศึกษาทีมีประกอบด้วยทีมีอัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียนทีมีอัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ทีมีอัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้นทีมีอัตราส่วนกำไรต่อหุ้นทีมีอัตรากำไรขั้นต้นทีมีอัตรากำไรจากการดำเนินงานทีมีอัตรากำไรสุทธิทีมีและนโยบายการจ่ายเงินปันผลทีมีประกอบด้วยทีมีอัตราเงินปันผลตอบแทนทีมีอัตราการจ่ายเงินปันผลทีมีมีโดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูล
ด้วยสถิติเชิงพรรณนาเพื่ออธิบายลักษณะทั่วไปของข้อมูลทีมีการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ทีมีและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณในการทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) อัตราส่วนกำไรต่อหุ้นทีมีมีความสัมพันธ์เชิงบวก
กับราคาหลักทรัพย์อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับทีมี0.01 2) อัตรากำไรขั้นต้นมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับราคาหลักทรัพย์อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับทีมี 0.05

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2565). ภาพรวมองค์กรความเป็นมาและบทบาท. ค้นเมื่อ 15 กรกฎาคม2565, จาก https://www.set.or.th/th/about/overview/journey

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2564). การจัดกลุ่มอุตสาหกรรมและหมวดธุรกิจ. ค้นเมื่อ 15 กรกฎาคม 2565, จาก https://www2.set.or.th/th/regulations/simplified_regulations/ industry_sector_p1.html

สินีทีมีภาคย์อุฬาร. (2558). ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินกับราคาหลักทรัพย์ของบริษัทที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสูงสุดของแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (การค้นคว้าอิสระวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

คณิตสาทีมีทวีสุวรรณไกร. (2563). ความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลทางการเงินเพื่อการลงทุนกับมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (สารนิพนธ์บัญชีมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

ขวัญนภา เศิกศิริ. (2562). อิทธิพลของอัตราส่วนทางการเงินต่อราคาตลาดหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย: กรณีศึกษากลุ่มอุตสาหกรรมบริการ.วารสารชุมชนวิจัย, 12(2), 71-84.

ปิยะพร สารสุวรรณ. (2562). อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนกับผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) (สารนิพนธ์บัญชีมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

ปุญชรัสมิ์ บริรักษ์เจริญกิจ. (2556). กลยุทธ์การลงทุนและการตัดสินใจลงทุนในหุ้นและอนุพันธ์ของนักลงทุนรายย่อยในจังหวัดสงขลา (วิทยานิพนธ์ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยทักษิณ.

เพชรี ขุมทรัพย์. (2555). วิเคราะห์งบการเงิน หลักการและประยุกต์. (พิมพ์ครั้งที่ 12). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ศรีสุดา นามรักษา. (2561). ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินกับราคาตลาดหลักทรัพย์ของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (สารนิพนธ์บัญชีมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

อาภากร วนเศรษฐ. (2559). ผลกระทบอัตราส่วนทางการเงินต่อราคาหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์: กรณีประเทศไทยและอินโดนีเซีย (การค้นคว้าอิสระวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

กังสดาล วงษ์สกุล. (2563). ปัจจัยทางเศรษฐกิจและอัตราส่วนทางการเงินที่มีผลต่อราคาหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย: กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงาน. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์,7(1),1-15.

ชุดาพร สอนภักดี และทาริกา แย้มขะมัง. (2563). อัตราส่วนทางการเงินที่มีความสัมพันธ์กับราคาหลักทรัพย์ของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. วารสารการจัดการและการพัฒนา,8(1), 151-164.

รัศมี ศรีลาวงศ์. (2561). การศึกษาอัตราส่วนทางการเงินที่มีผลกระทบต่อราคาหลักทรัพย์กรณีศึกษากลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ. (การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต).มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ.

นงลักษณ์ ผุดเผือก, ฐิตาภรณ์ สินจรูญศักดิ์, อมรา ติรศรีวัฒน์ และภาสวรรณ สุนทรรักษ์. (2559). ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนทางการเงินกับราคาหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (MAI). วารสารบัญชีปริทัศน์, 1(1), 20-32.