ปัจจัยความสำเร็จที่มีผลต่อการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้การปลูกหม่อนเลี้ยงไหมและทอผ้าไหมสีธรรมชาติ ตำบลเก่างิ้ว อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น

Main Article Content

สุขวรรณ สุทธิวงศ์

บทคัดย่อ

ปัจจุบันประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงการเลี้ยงไหมจากแบบอุตสาหกรรมในครัวเรือน มาเป็นแบบอุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาเทคนิควิชาการเลี้ยงไหมแผนใหม่ให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไหมได้รับผลตอบแทนสูงสุด การวิจัยเรื่อง ปัจจัยความสำเร็จที่มีผลต่อการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้การปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และทอผ้าไหมสีธรรมชาติ ตำบลเก่างิ้ว อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับปัจจัยความสำเร็จที่มีผลต่อการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ การปลูกหม่อนเลี้ยงไหมและทอผ้าไหมสีธรรมชาติ ตำบลเก่างิ้ว อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น และเพื่อศึกษาปัจจัยความสำเร็จที่มีผลต่อการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ การปลูกหม่อนเลี้ยงไหมและทอผ้าไหมสีธรรมชาติ ตำบลเก่างิ้ว อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และประชาชนผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้จำนวน 400 ตัวอย่าง การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยความสำเร็จที่มีผลต่อ การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้การปลูกหม่อนเลี้ยงไหมและการทอผ้าไหมสีธรรมชาติในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านอาคารสถานที่อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านแหล่งเรียนรู้ ด้านเครือข่าย ด้านการบริหาร และด้านการบริการ ตามลำดับ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมหม่อนไหม. (2560). ทิศทางและแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2561. สืบค้น 12 กรกฎาคม 2564, จาก http://122.154.22.188/newqsds/file_upload/1118compressed- .pdf

กระทรวงศึกษาธิการ. (2552). ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยศูนย์การเรียนชุมชน พ.ศ.2552. (2552, กรกฎาคม 20). ราชกิจจานุเบกษา, 126 (102 ง), 7.

ณรงค์ กุลนิเทศ และสุดาวรรณ สมใจ. (2558). ระเบียบวิธีวิจัยชั้นสูงและการออกแบบวิจัย. กรุงเทพฯ: มาสเตอร์พริ้น.

สุกฤตา จันทรวิมล. (2545). แนวทางการจัดการศูนย์การเรียนชุมชน หลังปี พ.ศ.2545 ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542. นครปฐม: มหาวิทยาลัยมหิดล.