มาตรการทางกฎหมายในการเข้าถึงสิทธิการเลือกตั้งของคนพิการ

Main Article Content

ดร.เอกพงษ์ สารน้อย
ว่าที่ร้อยตรี ดร.ถวัลย์ รุยาพร

บทคัดย่อ

               การเลือกตั้งเป็นกระบวนการที่สำคัญของวิถีทางในการปกครองภายใต้ระบอบเสรีประชาธิปไตยที่แสดงออกถึงเจตจำนงร่วมกันของประชาชน คนพิการเป็นประชากรของประเทศที่ มีความสำคัญ มีสิทธิและเสียงในฐานะพลเมืองของประเทศ ซึ่งคนพิการในฐานะเป็นพลเมืองของ ประเทศควรได้รับการคุ้มครองศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์เช่นเดียวกับบุคคลทั่วไปและสามารถเข้าถึง สิทธิในการเลือกตั้งได้อย่างเสมอภาค มาตรการทางกฎหมายเป็นเครื่องมือสำคัญในการให้คนพิการ เข้าถึงกระบวนการเลือกตั้ง กฎหมายเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งของคนพิการ คือ พระราชบัญญัติ ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๐ และ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ๒๕๖๑ ซึ่งกฎหมายที่บังคับใช้ขาดมาตรการที่ส่งผล ให้คนพิการเข้าถึงกระบวนการเลือกตั้ง


               การศึกษาในบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งของ คนพิการในประเทศไทย และกฎหมายการเลือกตั้งของสหรัฐอเมริกา ประเทศออสเตรเลีย รวมถึง วิเคราะห์มาตรการทางกฎหมายในการเข้าถึงกระบวนการเลือกตั้งของคนพิการ แสดงให้เห็นถึง มาตรการที่สมควรนำมาใช้สำหรับคนพิการตั้งแต่การเข้าถึงสิทธิก่อนการเลือกตั้ง การเข้าถึงสิทธิ ในวันออกเสียงเลือกตั้ง ภายหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง และการได้รับโอกาสทางการเมืองของคนพิการ ซึ่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ๒๕๖๑ ขาดกระบวนการเข้าถึงสิทธิในการเลือกตั้ง จึงสมควรวางแนวทางให้แก่คนพิการ เพื่อให้คนพิการ สามารถเข้าถึงกระบวนการเลือกตั้งได้สะดวกและเกิดความทัดเทียมกับบุคคลอื่น

Article Details

บท
บทความ

References

ภาษาไทย

หนังสือ

คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร. (๒๕๖๐). ความเป็นมาของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร.

มานิตย์ จุมปา. (๒๕๕๒). รัฐธรรมนูญแห่งสหรัฐอเมริกา คำอธิบายเรียงมาตราพร้อมคำพิพากษาศาลฎีกา. กรุงเทพมหานคร: วิญญูชน.

วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ ์.(๒๕๓๙). กฎหมายและนโยบายของรัฐเกี่ยวกับคนพิการ. กรุงเทพมหานคร: วิญญูชน.

วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ และคณะ. (๒๕๔๖). รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง การแก้ไขกฎหมายที่กีดกันคนพิการในการเข้าไปมีส่วนร่วมในสังคม: ศึกษากรณีกฎหมาย และกฎระเบียบที่จำกัดสิทธิคนพิการในการประกอบอาชีพ. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา.

สวัสดิการสำนักงานศาลปกครอง. (๒๕๔๘). คำพิพากษาและคำสั่งศาลปกครองสูงสุด พ.ศ. ๒๕๔๗ เล่ม ๓. กรุงเทพมหานคร: บพิธการพิมพ์.

สิริพรรณ นกสวน สวัสดี. (๒๕๖๑). ระบบเลือกตั้งเปรียบเทียบ. กรุงเทพมหานคร: สยามปริทัศน์.

เอกสารอื่น

จรัญ ภักดีธนากุล. (๒๕๕๓). การบรรยายพิเศษ เรื่อง “การขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการ : กฎหมายและวิธีปฏิบัติเพื่อความเป็นธรรมของสังคม. [ออนไลน์]. สืบค้นจาก https://dep.go.th/images/uploads/Downloads/pdf/888_15.pdf. เมื่อวันที่ ๑๔ เมษายน ๒๕๖๒.