ข้อตกลง
1. บทความทุกบทความจะได้รับการพิจารณาจากผู้ทรงคุณวุฒิ (Peer review) ที่ตรงตามสาขาวิชา โดยทุกบทความจะต้องผ่านการพิจารณาจากผู้ทรงคุณวุฒิ อย่างน้อยบทความละ 3 ท่าน
2. บทความ ข้อความ ภาพประกอบ และตารางใด ๆ ที่ตีพิมพ์ในวารสารอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน กองบรรณาธิการไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยเสมอไป และไม่ใช่ความรับผิดชอบของ กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้เขียนแต่เพียงผู้เดียว
3. บทความจะต้องไม่เคยตีพิมพ์เผยแพร่ที่ใดมาก่อน และไม่อยู่ระหว่างการพิจารณาของวารสารฉบับอื่น หากตรวจสอบพบว่ามีการตีพิมพ์ซ้ำซ้อน ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้เขียนแต่เพียงผู้เดียว
4. บทความที่ส่งถึงกองบรรณาธิการ ขอสงวนสิทธิ์จะไม่ส่งคืน
“เพียงแค่เม็ดทราย” และ “รายศิลาเรียง” อันมิใช่เพียงแค่กรวดหินและเม็ดทราย
Keywords:
เพียงแค่เม็ดทราย, รายศิลาเรียง, ความเรียงแบบไม่เป็นทางการ, นิด นรารักษ์, อุชเชนี, ประคิณ ชุมสาย ณ อยุธยา, Phiang Khae Med Sai, Rai Sila Riang, Informal essay, Nid Nararak, Utchenee, Prakhin Chumsai Na AyudhaAbstract
บทความวิจัยเรื่องนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาวิเคราะห์ลักษณะทางวรรณศิลป์ในบทประพันธ์ ความเรียงแบบไม่เป็นทางการ ทั้งหมด จำนวน 68 เรื่อง ของ “นิด นรารักษ์” หรือ ประคิณ ชุมสาย ณ อยุธยา จากฉบับพิมพ์รวมเล่มคือเพียงแค่เม็ดทราย (2523) และ รายศิลาเรียง (2539) เพื่อศึกษาทำความเข้าใจ และรวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับศิลปะการประพันธ์ ความเรียงแบบไม่เป็นทางการ ของนักเขียนผู้ได้รับการยกย่องอย่างมากในวงวรรณกรรมไทยผลการศึกษาแสดงว่า วรรณกรรมชุดนี้มีลีลาการประพันธ์ที่โดดเด่นทั้งในด้านรูปแบบความเรียงอันสมบูรณ์ด้วยชั้นเชิงวรรณศิลป์และโดยเฉพาะด้านการใช้ภาษา อันสืบเนื่องจากผู้ประพันธ์เป็นผู้มีผลงานด้านร้อยกรองเป็นที่นิยมยกย่องอย่างสูงในนามปากกา “อุชเชนี” ผลงานชุดนี้จึงเลิศด้วยศิลปะการเฟ้นคำและสรรความ โดยหลากรส หลายกลวิธี ทั้งกอปรด้วยความละเมียดละไม ประณีต ทั้งเสียงอันไพเราะราบรื่นสละสลวย และความหมายอันลุ่มลึกจับใจ จึงเป็นที่คาดได้ว่าวรรณกรรมชุดนี้จะเป็นที่ ยกย่องประทับใจผู้อ่านได้อย่างยาวนาน
“Phiang Khae Med Sai” and “Rai Sila Riang”: Not Just a Pebble Stone, Nor Just a Grain of Sand
This research article aimed to study and analyze the characteristics of the literary devices in 68 Informal essays written by “Nid Nararak” or Prakhin Chumsai Na Ayudha published in the collections entitled Phiang Khae Med Sai (1980) and Rai Sila Riang (1996). The purposes of the study were to understand and to collect the knowledge regarding the art of Informal essays of a writer who has been well acclaimed in the Thai literary circle. The findings revealed that this literary series featured distinguished writing techniques both for the composition format completed with literary devices and especially for the use of language.
As the writer also wrote poems that were highly popular under the penname of “Utchenee”, the essay series was embellished with the poetic art of word and message selection delivered in various styles and techniques resulting in refined, beautiful and meaningful sounds. It could, therefore, be expected that this literary series will continue to impress readers for a long time.