จากเฮเซสู่เรวะ:จาก “เฮเซ” สู่ “เรวะ”: การเปลี่ยนรัชศกของราชสำนักญี่ปุ่น

Main Article Content

ผุสดี นาวาวิจิต

Abstract

เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2019 เวลา 17.00 น. ตามเวลาในญี่ปุ่น ได้มีพิธีสละราชสมบัติอย่างเป็นทางการของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ซึ่งจัดขึ้นที่ท้องพระโรงไม้สนภายในพระราชวังอิมพีเรียล ท่ามกลางเชื้อพระวงศ์และแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมในพิธีราว 300 คน โดยเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังได้อัญเชิญ 2 ใน 3 ไตรราชกกุธภัณฑ์และตามด้วยตราพระราชลัญจกรประจำพระองค์และตราสัญลักษณ์ของประเทศ วางไว้ประจำแท่นประกอบพิธี หลังจากนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวคำสดุดีและคำถวายพระพรแล้วสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทรงมีพระราชดำรัสว่า[1]



“นับแต่วันนี้ไป ข้าพเจ้าได้สิ้นสุดภารกิจในฐานะจักรพรรดิแล้ว ข้าพเจ้าขอขอบใจอย่างสุดซึ้งต่อคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีอาเบะ ในนามตัวแทนพสกนิกรชาวญี่ปุ่นเมื่อครู่นี้  ตลอดระยะเวลา 30 ปี นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติภารกิจในฐานะจักรพรรดิด้วยความเชื่อมั่นและความเคารพรักต่อประชาชนทุกคน และข้าพเจ้าขอขอบใจจากใจจริงต่อพสกนิกรทั้งหลายที่ได้ให้การยอมรับและสนับสนุนข้าพเจ้าด้วยดีตลอดมาในฐานะสัญลักษณ์ของประเทศชาติ ข้าพเจ้าพร้อมทั้งพระจักรพรรดินี หวังเป็นอย่างยิ่งว่า รัขสมัยใหม่ เรวะ ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นนับแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป


จะเปี่ยมไปด้วยความสงบสุข และความเจริญรุ่งเรืองนานับประการ และขออวยพรให้ประเทศชาติของเรา รวมทั้งประชาชนทั้งโลกประสบแต่ความสุข สงบร่มเย็น ด้วยเทอญ”


 


[1] 今日をもち、天皇としての務めを終えることになりました。ただ今、国民を代表して、安倍内閣総理大臣の述べられた言葉に、深く謝意を表します。即位から三十年、これまでの天皇としての務めを、国民への深い信頼と敬愛をもって行い得たことは、幸せなことでした。象徴としての私を受け入れ、支えてくれた国民に、心から感謝します。明日から始まる新しい令和の時代が、平和で実り多くあることを、皇后と共に心から願い、ここに我が国と世界の人々の安寧と幸せを祈ります。


 

Article Details

Section
บทความรับเชิญ