การศึกษาเปรียบเทียบการดำรงอยู่ของดนตรีชาติพันธุ์ในประเทศญี่ปุ่นระหว่าง เกาะฮอกไกโดและหมู่เกาะโอคินาวา

Main Article Content

นภดล ทิพยรัตน์

Abstract

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นมา การ ดำรงอยู่ แนวโน้ม ความเปลี่ยนแปลง และความแตกต่างระหว่าง ดนตรีในหมู่เกาะโอคินาวาและดนตรีของชาวไอนุในเกาะฮอกไกโด ซึ่งเป็นดนตรีชาติพันธุ์ที่ยังคงดำรงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน โดยใช้แนวคิด ทางมานุษยวิทยาการดนตรีร่วมกับแนวคิดทางประวัติศาสตร์ ทั้งการ ทบทวนวรรณกรรม การลงพื้นที่ภาคสนาม และการสัมภาษณ์ข้อมูล จากแหล่งต่างๆ

ผลการศึกษาพบว่านอกจากดนตรีราชสำนักอย่างดนตรีกางาคุ หรือดนตรีประกอบการแสดงของประเทศญี่ปุ่นในปัจจุบันแล้ว ยัง มีดนตรีของกลุ่มชาติพันธุ์ของญี่ปุ่นอีก 2 กลุ่มที่ยังคงอยู่ คือ ดนตรี ในเกาะฮอกไกโดและหมู่เกาะโอคินาวา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม ชาติพันธุ์ดั้งเดิมที่อาศัยอยู่มานาน และมีบทบาทมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยความที่เป็นดนตรีที่อยู่ในหมู่เกาะ จึงทำให้มีการรักษาวัฒนธรรม ดนตรีแบบดั้งเดิมควบคู่ไปกับการเข้ามาของดนตรีญี่ปุ่นจากเกาะ ใหญ่ได้อย่างดี แต่มีความแตกต่างระหว่างดนตรีทั้ง 2 คือ ดนตรีของ โอคินาวาเป็นดนตรีที่ยังคงดำรงอยู่ท่ามกลางความเข้มแข็งทางชาติพันธุ์ ที่ยังคงเป็นประชากรส่วนใหญ่ของหมู่เกาะทำให้ดนตรีโอคินาวา ยังคงเป็นดนตรีที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตตามปกติ ขณะที่ดนตรีใน เกาะฮอกไกโด ซึ่งเป็นดนตรีของชาวไอนุซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์หลัก ดั้งเดิมกลับไม่ได้มีบทบาทที่เป็นดนตรีที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตใน ปัจจุบัน เนื่องจากชาวไอนุในปัจจุบันมีจำนวนน้อยมาก ดนตรีของ ชาวไอนุจึงค่อยๆ ลดความสำคัญและบทบาทหน้าที่ลงไป ทางรัฐบาล ท้องถิ่นจึงได้เข้ามาส่งเสริมและอนุรักษ์ไว้เพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมและส่งเสริมการท่องเที่ยวของ กลุ่มชาติพันธุ์ดังกล่าว

จากปรากฏการณ์ของ ดนตรีชาติพันธุ์ทั้ง 2 กลุ่มใน ประเทศญี่ปุ่นทำให้เห็นว่าการดำรงอยู่ของดนตรีซึ่งเป็น ส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมนั้นขึ้นอยู่ กับความเข้มแข็งและการดำรง อยู่ของกลุ่มชาติพันธุ์นั้นๆ ด้วย เช่นกัน และทำให้เห็นว่าการ สนับสนุนจากภาครัฐและเอกชน ยังมีส่วนสำคัญในการช่วย ส่งเสริมการท่องเที่ยวและรักษา อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมใน พื้นถิ่นให้คงอยู่ แม้เจ้าของ วัฒนธรรมนั้นจะมีจำนวนลดน้อย ลงไปหรือมีการรับวัฒนธรรมใหม่ เข้ามาผสมผสานกับวัฒนธรรม ดั้งเดิมไปบ้างแล้วก็ตาม

 

A Comparative Study of the Existence of Ethnic Music in Japan between Hokkaido and Okinawa

Noppadol Tipyarat

Prince of Songkla University, Pattani Campus

The objective of this study is to investigate the history, existence, trend, and change between the local music of Okinawa Island and the Ainu music of Hokkaido Island. This study obtain information from various sources: the ethnomusicology method, historical study, literature review, field study, and deep interviews.

The results of the study found that, besides Royal Gagaku or Japanese Performance Music, the other two very important types of music are the music on Hokkaido and Okinawa Island. These two are considered to be antique types of music and have existed on these islands for a very long time, but still exert a great deal of influence on the Japanese people today. However, there are also differences between these two musical styles. The Okinawa music is still extant in the daily life of the Okinawa people and has helped to make Okinawa music the way it is. On the other hand, the music on Hokkaido Island has faded away since the Ainu on Hokkaido are a minority at present. As a result, in order to conserve Hokkaido music, the government has had to provide special support for it.

From the study of these two types of music, it was found that the existence of any music mainly depends on the strength of the local people in that specific region. Another important fact is that government support also plays a very crucial role in supporting the existence of any type of music.

Article Details

Section
บทความวิจัย