บทวิจารณ์หนังสือ เรื่อง Sino-Japanese Relations After the Cold War: Two Tigers Sharing a Mountain เขียน โดย Michael Yahuda พิมพ์ในปี 2014 โดย Routledge

Main Article Content

ศิริพร วัชชวัลคุ

Abstract

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับญี่ปุ่น เป็นความสัมพันธ์แบบผสมที่มีทั้งความร่วมมือและความขัดแย้งปนเปกัน มีทั้งความเป็นหุ้นส่วนแต่ในเวลาเดียวกันก็มีการแข่งขันกันด้วย ความสัมพันธ์ลักษณะดังกล่าวนี้เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ และสามารถสืบสาวย้อนกลับไปได้ยาวนาน นับตั้งแต่ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์กันมาในอดีต ในเวลาเดียวกัน ความสัมพันธ์ลักษณะดังกล่าวของทั้งสองประเทศนี้ก็มีผลกระทบต่อประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคด้วย เพราะทั้งสองประเทศเป็นมหาอำนาจ ที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดนโยบายของประเทศต่างๆ ในภูมิภาค และต่อการพัฒนาหรือการเปลี่ยนแปลงของภูมิภาคในภาพรวม

ด้วยความสำคัญของความสัมพันธ์สองฝ่ายดังกล่าว ในระยะ 4-5 ปี มานี้จึงมีนักวิชาการจำนวนมาก        ได้พยายามศึกษาเรื่องนี้ และพยายามอธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดความสัมพันธ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้น ผลกระทบของความสัมพันธ์ดังกล่าวต่อทั้งระหว่างสองประเทศคือ จีนและญี่ปุ่น รวมถึงผลกระทบะต่อประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคด้วย เช่น งานของ Christopher R. Hughes ในปี 2008 เรื่อง Japan  in the Politics of Chinese Leadership Legitimacy : Recent development in Historical Perspective หรือ งานของ Claude Meyer ในปี 2011 เรื่อง China        or Japan : Which Will Lead Asia ? เป็นต้น และหนังสือเรื่อง Sino-Japanese Relations After the Cold War: Two Tigers  Sharing  a  Mountain ของ Michael Yahuda เล่มนี้ก็เป็นงานอีกชึ้นหนึ่งที่พยายามจะอธิบายความสัมพันธ์ของสองประเทศและผลของความสัมพันธ์สองฝ่ายนี้ที่มีต่อประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค

Article Details

Section
บทวิจารณ์หนังสือ