สถานภาพและบทบาทตัวละครสำคัญที่ปรากฏในนวนิยายเรื่องบุพเพสันนิวาส และพรหมลิขิต ของรอมแพง

Main Article Content

อัญชลี เจริญดี
อรจิรา อัจฉริยไพบูลย์

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่องนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์สถานภาพและบทบาทตัวละครสำคัญฝ่ายชายและฝ่ายหญิงที่ปรากฏในนวนิยายของรอมแพง ได้แก่ หมื่นสุนทรเทวา และเกศสุรางค์ จากนวนิยายเรื่องบุพเพสันนิวาส และหมื่นมหาฤทธิ์ และพุดตาน จากนวนิยายเรื่องพรหมลิขิต ผลการศึกษาพบว่า สถานภาพ ตัวละครสำคัญปรากฏ 3 สถานภาพ ได้แก่ สถานภาพ มาโดยกำเนิด สถานภาพทางครอบครัว และสถานภาพทางสังคมซึ่งสถานภาพเหล่านี้มีการแบ่งแยกสถานภาพได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังพบว่ารอมแพงได้นำเสนอตัวละครสำคัญให้มีสถานภาพและบทบาทเป็นไปตามแบบที่สังคมไทยในปัจจุบัน พึงประสงค์ คือ ตัวละครสำคัญฝ่ายชายเป็นภาพแทนของผู้ชายในสังคมไทยที่มีความเป็นสุภาพบุรุษ ซึ่งประกอบไปด้วย ความเพียบพร้อมทางด้านบุคลิกภาพภายนอก อุปนิสัยใจคอ ความรู้ความสามารถ และฐานะทางสังคม ส่วนตัวละครสำคัญฝ่ายหญิงนั้นเป็นภาพแทนของผู้หญิงในสังคมไทยที่มีความเป็นสุภาพสตรี มีกิริยามารยาทเรียบร้อย เก่งงานบ้านงานเรือน ยิ่งไปกว่านั้นยังมีความรู้ความสามารถในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี จะเห็นได้ว่ารอมแพงนำเสนอความเท่าเทียมกันระหว่างบุรุษและสตรีผ่านตัวละครสำคัญในนวนิยายทั้งสองเรื่องนี้ได้อย่างสอดคล้องและเหมาะสม

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ณัฐวรา เบ้าคำ. (2559). ศึกษาสถานภาพและบทบาทของตัวละครเอกชายในนวนิยายชุด สุภาพบุรุษจุฑาเทพ. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศิลปากร.

มนชิดา หนูแก้ว. (2562). กลวิธีในการนำเสนอเนื้อหาและการใช้ภาษาในนวนิยาย ของรอมแพง. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). สงขลา: มหาวิทยาลัยทักษิณ.

รอมแพง. (2561). บุพเพสันนิวาส. กรุงเทพฯ: แฮปปี้ บานานา จำกัด.

รอมแพง. (2562). พรหมลิขิต. กรุงเทพฯ: แฮปปี้ บานานา จำกัด.

วนิดา บำรุงไทย. (2544). ศาสตร์และศิลป์แห่งนวนิยาย. กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.

วิภาพ คัญทัพ. (2562). ตัวละครสำคัญในนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ เรื่อง บุพเพสันนิวาส ของรอมแพง : การพินิจเชิงจิตวิทยา. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี.

สุพัตรา สุภาพ. (2516). สังคมวิทยา. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพาณิช จำกัด.

อรรถพร ทองบันเทิง. (2560). วิเคราะห์โลกทัศน์ที่ปรากฏในนวนิยายเหนือธรรมชาติของรอมแพง. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). พิษณุโลก: มหาวิทยาลัยนเรศวร.