เจ้าหลวงหมื่นด้งนคร: ตำนานและบทบาทที่มีต่อชุมชนบ้านป่าสัก ตำบลสรอย อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่

Main Article Content

วรารัตน์ แสนอินทร์
ตุลาภรณ์ แสนปรน

บทคัดย่อ

รายงานการค้นคว้าอิสระเรื่อง “เจ้าหลวงหมื่นด้งนคร: ตำนานและบทบาทที่มีต่อชุมชนบ้านป่าสัก ตำบลสรอย อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตำนานและบทบาทเจ้าหลวงหมื่นด้งนครที่มีต่อชุมชนบ้านป่าสัก ตำบลสรอย อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่


ผลการศึกษาเรื่อง “เจ้าหลวงหมื่นด้งนคร: ตำนานและบทบาทที่มีต่อชุมชนบ้านป่าสัก ตำบลสรอย อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่” พบว่า ตำนานเจ้าหลวงหมื่นด้งนครอยู่ในความทรงจำของชาวบ้านชุมชนบ้านป่าสัก ตำบลสรอย อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ชาวบ้านจะจดจำเรื่องเล่า และความเก่งกล้าสามารถของวีรบุรุษ เป็นบุคคลที่มีความสามารถเหนือผู้อื่น และวีรกรรมการรบอันยิ่งใหญ่ของ เจ้าหลวงหมื่นด้งนคร ตำนานวีรบุรุษเจ้าหลวงหมื่นด้งนคร มีตำนานเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ วรรณกรรม และชาติพันธุ์ เจ้าหลวงหมื่นด้งนครมีบทบาทต่อชาวบ้านชุมชนบ้านป่าสัก ตำบลสรอย อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ โดยมีบทบาทหน้าที่ในฐานะวีรบุรุษของชุมชน ในด้านการสู้รบ และเป็นแม่ทัพเอกผู้นำทหารกล้าปกป้องบ้านเมือง และป้องกันศัตรู มีบทบาทในฐานะผู้มีบุญคุณต่อชุมชนในการตั้งเมืองหน้าด่านขึ้นมา ทำให้ชาวบ้านได้อยู่อาศัยจนถึงในปัจจุบัน รวมไปถึงการมีบทบาทในฐานะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่เป็นเทพหรือผีอารักษ์คอยปกปักรักษา คุ้มครอง และยังเป็นยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านชุมชนบ้านป่าสัก ตำบลสรอย อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ในเรื่องการบนบานสานกล่าว การแก้บน และการขอพรเพื่อความสบายใจ

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

โฉมฉาย กาศโอสถ. (2548). ตามรอยบาท…เจ้าหลวงหมื่นด้งนคร. เอกสารอ้างอิงหลักสูตรท้องถิ่น

โฉมฉาย กาศโอสถ. (2556). สืบตำนานท้องถิ่น “เวียงด้งนคร. เอกสารอ้างอิงหลักสูตรท้องถิ่น

ธิดารัตน์ ผมงาม. (2557). การดำรงอยู่ของเรื่องเล่าวีรบุรุษหนานทิพย์ช้างในจังหวัดลำปาง. (วิทยานิพนธ์). มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

มารศรี สอทิพย์. (2551). เรื่องเล่าทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับสมเด็จพระนเรศวรมหาราช: กลวิธีการเล่าเรื่องกับการสร้างภาพลักษณ์. (วิทยานิพนธ์). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ราชบัณทิตยสถาน. (2556). พจนานุกรมฉบับราชบัณทิตยสถาน พ.ศ. 2554: (2556: 1127). กรุงเทพฯ

รุ่งทิวา ตาคำ. สัมภาษณ์, 18 กันยายน 2563

ศรีสุดา ใจอินยศ. ครู. สัมภาษณ์, 19 กันยายน 2563

ศิราพร ณ ถลาง. (2548). ทฤษฎีคติชนวิทยา: วิธีวิทยาในการวิเคราะห์ตำนาน - นิทานพื้นบ้าน. กรุงเทพฯ: โครงการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ คณะอักษรศาสตร์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สมบัติ ชมพู. ผู้ใหญ่บ้าน. สัมภาษณ์, 14 กันยายน 2563

William R. Bascom. (1965). Four Function of Folklore. The Study of Folklore. Ed. Alan Dundes (Englewood Cliffs, New Jersey: Prentice Hall, Inc., 1965), pp.279 – 298