ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ การกำหนด เป้าหมายความผูกพันต่อเป้าหมายและพฤติกรรมการให้ บริการของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลรัฐบาลแห่งหนึ่ง

Main Article Content

สมรรถพงศ์ ขจรมณี
รัชนีวรรณ วนิชย์ถนอม

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบการกำหนดเป้าหมาย ความผูกพันต่อเป้าหมาย และพฤติกรรมการให้บริการของพยาบาลวิชาชีพ 2) ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ การกำหนด
เป้าหมาย ความผูกพันต่อเป้าหมาย และพฤติกรรมการให้บริการของพยาบาลวิชาชีพ และ 3) การเป็นตัวแปรกำกับของความผูกพันต่อเป้าหมายที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่างการกำหนดเป้าหมายและพฤติกรรมการให้บริการของพยาบาลวิชาชีพผลการวิจัยพบว่า 1) พยาบาลวิชาชีพมีบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบแบบเปิดรับประสบการณ์อยู่ในระดับปานกลาง บุคลิกภาพแบบมีจิตสำนึก บุคลิกภาพแบบแสดงตัว บุคลิกภาพแบบประนีประนอมอยู่ในระดับสูง และบุคลิกภาพแบบหวั่นไหวอยู่ในระดับต่ำ การกำหนดเป้าหมาย ความผูกพันต่อเป้าหมาย และพฤติกรรมการให้บริการอยู่ในระดับสูง 2) บุคลิกภาพห้าองค์ประกอบทุกด้านมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการให้บริการ3) บุคลิกภาพห้าองค์ประกอบทุกด้านมีความสัมพันธ์กับการกำหนดเป้าหมาย 4) การกำหนดเป้าหมายมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการให้บริการ 5) ความผูกพันต่อเป้าหมายไม่เป็นตัวแปรกำกับความสัมพันธ์ระหว่างการกำหนดเป้าหมายและพฤติกรรมการให้บริการ

Article Details

บท
บทความวิจัย