การพัฒนาศักยภาพแบบผสมผสานของเยาวชนตำบลมะขามเตี้ย อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

Main Article Content

วิรัตน์ ทองแก้ว

บทคัดย่อ

การพัฒนาศักยภาพแบบผสมผสานของเยาวชนตำบลมะขามเตี้ย เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน เพื่อพัฒนาศักยภาพเยาวชนตำบลมะขามเตี้ยและเยาวชนสามารถจัดโครงการในชุมชนได้ ใช้การเก็บรวบรวมข้อมูล คือ การสนทนากลุ่ม การสัมภาษณ์เชิงลึก และการประเมินศักยภาพเยาวชน


ผลการวิจัย พบว่า ศักยภาพของเยาวชนตำบลมะขามเตี้ยที่ควรมี คือ ด้านร่างกาย ด้านจิตใจและอารมณ์ ด้านสังคม และด้านความคิดและสติปัญญา ตัวชี้วัดที่ใช้ในพัฒนาศักยภาพเยาวชนต้องสอดคล้องกับศักยภาพของเยาวชนที่ศตวรรษที่ 21 แนวทางในการจัดโครงการ คือ การจัดกิจกรรมอย่างน้อย 1 ครั้ง สนับสนุนให้เยาวชนได้เกิดการเรียนรู้จากชุมชนจริง และสร้างโอกาสให้เยาวชนมีกิจกรรมจิตอาสา คุณลักษณะที่สำคัญของเยาวชน คือ 1) การรู้จักตนเองและมีเป้าหมายในชีวิต 2) รู้จักและเข้าใจชุมชนของตนเอง 3) การใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาสมและเข้าใจ 4) การมีจิตสาธารณะ และ 5) การทำงานเป็นทีม กิจกรรมที่นำมาใช้พัฒนาศักยภาพเยาวชนควรจะพัฒนาแบบผสมผสาน คือ กิจกรรมเรียนรู้ตนเอง รู้เป้าหมายในอนาคต กิจกรรมเรียนรู้ชุมชน กิจกรรมรู้เท่าทันเทคโนโลยี กิจกรรมจิตอาสา และกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์


ผลการทดสอบความแตกต่างของศักยภาพของเยาวชนตำบลมะขามเตี้ยก่อนและหลังเข้าร่วมโครงการจากการประเมินศักยภาพเยาวชน พบว่า 1) ศักยภาพของเยาวชนทั้ง 4 ด้านก่อนและหลังเข้าร่วมโครงการ มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05


ผลการสนทนากลุ่มหลังจัดกิจกรรมส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนได้โดยใช้วิธีการกระบวนการ A-I-C พบว่า เยาวชนรู้และเห็นคุณค่าของกิจกรรมจิตอาสา เยาวชนวางแผนกิจกรรม กำหนดกิจกรรมและแผนการปฏิบัติงานได้ และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและลงมือปฏิบัติตามหน้าที่ที่ตนรับผิดชอบ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

เกศรา รักชาติ. (2543). Inside out or Outside in Approach. [เว็บบล็อก]. สืบค้นจาก http://www.nationejobs.com/content/manage/concept/template.php?conno=619.
Edginton, C., Jordan, D., DeGraaf, D., & Edginton, S. (1995). Leisure and life satisfaction: Foundational perspectives. NY: Brown & Benchmark.
Edginton, C., Hudson, S., Scholl, K., & Lauzon, L. (2011). Leadership for Recreation Park and Leisure Service. IL: Sagamore Publishing.
Haski-Leventhal, D., Ronel, N., York, A., & Ben-David, B. (2008). Youth volunteering for youth: Who are they serving? How are they being served? Children and Youth Services Review, 30(7), 834-846
Witt, P., & Caldwell, L. (2005). Recreation and Youth Development. In L. Caldwell and P. Witt (Eds.). The Center for Youth Development Policy and Research (pp. 3-4). State College, PA : Venture Publishing.