การขึ้นทะเบียนเยาวชนผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับเพศ

Main Article Content

Warapat Ratanapanich

บทคัดย่อ

วิจัยฉบับนี้มีจุดประสงค์เพื่อทำการศึกษาเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนเยาวชนผู้กระทำผิดเกี่ยวกับเพศ ซึ่งเป็นมาตรการทางกฎหมายในการติดตามตรวจสอบเยาวชนผู้กระทำผิดทางเพศเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำความผิดซ้ำ ป้องกันบุคคลที่อยู่ร่วมกับผู้กระทำความผิด และเพิ่มประสิทธิภาพในการสืบสวนสอบสวน โดยผลการศึกษาพบว่าการศึกษากฎหมายในประเทศอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับมาตรการขึ้นทะเบียนเยาวชนผู้กระทำผิดทางเพศในหัวข้อดังต่อไปนี้ 1.การขึ้นทะเบียนเยาวชนผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับเพศและประเภทของความผิดทางเพศ 2.การแจ้งข้อมูลเยาวชนผู้กระความผิดทางเพศ วิธีการและข้อกำหนดในเรื่องระยะเวลาในการแจ้งข้อมูลของเยาวชนผู้กระทำความผิดทางเพศ 3.การเข้าถึงข้อมูลเยาวชนผู้กระทำความผิดทางเพศ  4.การกำจัดสิทธิเยาวชนผู้กระทำความผิดทางเพศ เนื่องจากในบางกรณีเมื่อเยาวชนได้กระทำความผิดตามที่กฎหมายกำหนดกฎหมายอาจมีการจำกัดสิทธิในบางประกาศ เช่น การจำกัดเขตที่อยู่อาศัยของเยาวชนผู้กระทำผิดทางเพศ และมาตรการทางกฎหมายในการติดตามตรวจสอบเยาวชนผู้กระทำผิดในประเทศไทย อย่างมาตรการในการขึ้นทะเบียนประวัติอาชญากร เพื่อนำมาศึกษาและปรียบเทียบข้อดีข้อเสียระหว่างมาตรการของประเทศอังกฤษและมาตรการของประเทศไทย รวมทั้งพิจารณาหาแนวทางที่เหมาะสมในการนำมาตรการการขึ้นทะเบียนเยาวชนผู้กระทำผิดทางเพศมาปรับใช้ให้เข้ากับบริบทของสังคมไทยในปัจจุบัน โดยงานวิจัยฉบับนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพและใช้ระเบียบวิจัยเชิงพรรณนา

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ทวีศักดิ์ ภักดีโต. (2544). ทะเบียนประวัติอาชญากร. [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์].

นพรัตน์ บุญถนอม. (2563). การนำระบบการขึ้นทะเบียนผู้กระทำความผิดทางเพศและการแจ้งเตือน

ต่อสาธารณชนมาใช้กับระบบทะเบียนประวัติอาชญากรรมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเพศ. วารสารกระบวนการยุติธรรม, 13(1), 21-35.

โรงเรียนนายร้อยตำรวจและกองทะเบียนประวัติอาชญากร. คณะนิติศาสตร์. (2560). เอกสารประกอบการสอนวิชาการทะเบียนประวัติอาชญากร. โรงเรียนนายร้อยตำรวจ.

วารีรัตน์ รัตนวิบูลย์สม. (2557). การขึ้นทะเบียนผู้กระทำผิดทางเพศ: พิจารณาในมิติของความร่วมมือ

ระหว่างประเทศ. วารสารนิติศาสตร์อัสสัมชัญ, 5(1), 13-36.

Sexual Offences Act 2003 ของประเทศอังกฤษ. [ม.ป.ป.].https://www.legislation.gov.uk/ukpga/2003/42/pdfs/ukpga_20030042_en.pdf.