การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของอุตสาหกรรมการโรงแรมในอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Main Article Content

กานต์ อ่อนน้อม

บทคัดย่อ

การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของอุตสาหกรรมการโรงแรมในอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยในครั้งนี้ เพื่อ 1) ศึกษาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของอุตสาหกรรมการโรงแรมในอำเภอหัวหิน 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์กับการพัฒนาคุณลักษณะของพนักงานอุตสาหกรรมการโรงแรมในอำเภอหัวหิน และ 3) หาแนวทางที่เหมาะสมในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของพนักงานอุตสาหกรรมการโรงแรมในอำเภอหัวหิน พบว่า การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็นกระบวนการที่ส่งเสริมให้บุคลากรในอุตสาหกรรมการโรงแรมได้เพิ่มความรู้ทักษะ และพัฒนาศักยภาพของตนเองให้มีประสิทธิภาพ และมีความพร้อมในด้านการทำงานบริการให้เกิดประสิทธิภาพ เพื่อรองรับการขยายตัวในอุตสาหกรรมการบริการ และส่งเสริมการท่องเที่ยวงานด้านการบริการให้มีคุณภาพรวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของอุตสาหกรรมการโรงแรมในด้านการสอนงาน ด้านการฝึกอบรม ด้านการศึกษา และด้านการเรียนรู้ตามคุณลักษณะของพนักงานที่อุตสาหกรรมการโรงแรมต้องการ ประกอบด้วย ด้านการบริการ ด้านจิตสาธารณะ ด้านทักษะทางสังคม ตามแนวทางที่เหมาะสมในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของพนักงานอุตสาหกรรมการโรงแรมในอำเภอหัวหิน ผลการศึกษาพบว่า (1) มีการสอนงานให้กับพนักงาน ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ (2) มีการฝึกอบรมปฐมนิเทศเพื่อให้พนักงานเกิดการเรียนรู้เข้าใจกฎระเบียบในการทำงาน (3) การศึกษา จัดอบรมเพิ่มเติมหลังจากเวลาเลิกงาน และ (4) การเรียนรู้ มีการถ่ายทอดจากการทำงานร่วมกันระหว่างหัวหน้างานกับลูกน้อง และระหว่างเพื่อนร่วมงานกับเพื่อนร่วมงานด้วยกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2557). รายงานประจำปี 2557. กรุงเทพฯ :
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย.
2.บัวบูชา นิจสุนกิจ. (2553). ความต้องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมในอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี. วิทยานิพนธ์การจัดการมหาบัณฑิต.สาขาวิชาการจัดการ, มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์.
3.บุญยง ชื่นสุวิมล. (2556). การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์. กรุงเทพฯ : ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
4.พรชัย เจดามาน. (2557). การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 7 พฤษภาคม 2557,จาก : http://www.oknation.net/blog/jedaman/2013/03/29/entry-1.
5.สไบทิพย์ มงคลนิมิตร์. (2554). การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านการบริการของโรงแรมแมนดารินโอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต. สาขาการจัดการภาครัฐและเอกชน, มหาวิทยาลัยศิลปากร.
6.Mintzberg, H. & Quinn, J. B. (1996). The strategy process: Concepts, contexts, cases. Upper Saddle River, NJ: Prentice-Hall.
7.Weinberger, N. M. (1998). Human Resources Planning. New York: Mcgraw-Hill.
8.Yamane, T. (1973). Statistic: An introduction Analysis. (3rd ed.). New York: Harper and Row Publication.