ความพึงพอใจของประชาชนในการให้บริการตามโครงการพัฒนาสถานีตำรวจเพื่อประชาชน : กรณีศึกษาสถานีตำรวจภูธรศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

Main Article Content

รัตนา ทองมี
ศาตนันท์ ทรัพย์รวงทอง
ศิริชัย เพชรรักษ์

บทคัดย่อ

        การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความพึงพอใจของประชาชนในการให้บริการ ตามโครงการพัฒนาสถานีตำรวจเพื่อประชาชน ของสถานีตำรวจภูธรศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ และ
2)เปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนผู้มาใช้บริการต่อการให้บริการของสถานีตำรวจภูธรศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ในด้าน เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และจำนวนครั้งที่มาใช้บริการบนสถานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ประชาชนผู้มาใช้บริการของสถานีตำรวจภูธรศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 153 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .847 วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที สำหรับกลุ่มตัวอย่าง 3 กลุ่มขึ้นไป  วิเคราะห์โดยหาความแปรปรวนทางเดียว และค่าเอฟ เมื่อพบว่ามีความแตกต่าง โดยใช้สูตรของฟิชเชอร์


        ผลการวิจัยพบว่า 1) ความพึงพอใจของประชาชนในการให้บริการตามโครงการพัฒนาสถานีตำรวจเพื่อประชาชน ของสถานีตำรวจภูธรศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ด้านภาพรวม พบว่า ระดับความพึงพอใจภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) การเปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนในการให้บริการตามโครงการพัฒนาสถานีตำรวจเพื่อประชาชน ของสถานีตำรวจภูธรศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน  จำนวนครั้งที่มาติดต่อราชการที่สถานีตำรวจแห่งนี้  พบว่า ในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมตำรวจ. (2540). โครงการพัฒนาสถานีตำรวจเพื่อประชาชน (โรงพักเพื่อประชาชน). กรุงเทพฯ: กรมตำรวจ.

ภุมรินทร์ บุบผาชาติ. (2553). ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของสถานีตำรวจภูธรพระพุทธบาท อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี (วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี.

นราศรี ไววนิชกุล และชูศักดิ์ อุดมศรี. (2537). จิตวิทยาการบริหารงานบุคคล. กรุงเทพฯ: ศูนย์ส่งเสริมหนังสือกรุงเทพฯ.

รัชฎาวรรณ ขำกล่ำ. (2553). ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ. (2553). โครงการพัฒนาสถานีตำรวจเพื่อประชาชน (โรงพักเพื่อประชาชน) ระยะที่ 3 (2554-2558). กรุงเทพฯ: กรมตำรวจ.

อุทิศ สดใจ. (2554). ความพึงพอใจต่อการใหอ้บริการประชาชนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรบ้านข่อย อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี (วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี.