ปัญหาการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด สถานีตำรวจภูธรบางปะหัน อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

Main Article Content

อิสรพงษ์ รักแก้ว
รัฏฐาธิป จันทร์ครุธ ทรัพย์รวงทอง
ปัญญา อนันตธนาชัย

บทคัดย่อ

         การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาปัญหาการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด สถานีตำรวจภูธรบางปะหัน อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2) เปรียบเทียบปัญหาการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด สถานีตำรวจภูธรบางปะหัน อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยจำแนกตามเพศ อายุ ตำแหน่ง ระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือน และระยะเวลาในการปฏิบัติงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติดของสถานีตำรวจภูธรบางปะหัน  อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 66 นาย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่มีระดับค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.85 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


         ผลการวิจัย พบว่า 1) ปัญหาการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด สถานีตำรวจภูธรบางปะหัน อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับรายด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารจัดการ ด้านนโยบายการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ด้านการป้องกันและปราบปราม และด้านบุคลากรตามลำดับ 2) การเปรียบเทียบปัญหาการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด สถานีตำรวจภูธรบางปะหัน อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อจำแนกตามเพศและอายุไม่แตกต่างกัน ส่วนการจำแนกตามตำแหน่ง ระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือน และระยะเวลาในการปฏิบัติงานแตกต่างกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

สถานีตำรวจภูธรบางปะหัน. (2556). รายงานประจำปีงบประมาณการดำเนินงาน ปี 2555.พระนครศรีอยุธยา: ม.ป.ท..

อรุณ รักธรรม. (2517). หลักมนุษย์สัมพันธ์การบริหาร. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

อัศวิน พรหมอารีรักษ์. (2546). ปัจจัยที่มีผลต่อการปฏบัติการปราบปรามยาเสพติดของเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย. กรุงเทพฯ: สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.