ปัจจัยการตัดสินใจเลือกใช้บริการและพฤติกรรมการใช้บริการ ธนาคารกสิกรไทย สำนักราษฎร์บูรณะ

Main Article Content

อริศราณ์ หน่วยสังขาร

บทคัดย่อ

          การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการตัดสินใจ และพฤติกรรมเลือกใช้บริการธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่ ราษฎร์บูรณะ เพื่อใช้ในการปรับปรุงด้านบริการ และผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้าดีขึ้น ซึ่งใช้แบบสอบถามในการเก็บรวมรวบข้อมูล มีกลุ่มตัวอย่างลูกค้า 390 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวมถึงการทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว


         ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 25 – 35 ปี  ซึ่งสถานภาพผู้ตอบที่มาใช้บริการส่วนมากมีสถานภาพสมรส ขณะที่ระดับการศึกษาเป็น กลุ่มที่จบ ปวส. หรืออนุปริญญาเป็นส่วนใหญ่ อาชีพเข้าใช้บริการบ่อย ๆ ส่วนมากระดับพนักงานเอกชน โดยมีรายได้ส่วนใหญ่อยู่ที่ 10,001 – 20,000 บาท ภาพรวมการเลือกใช้บริการส่วนใหญ่คำนึงถึงมากที่สุด คือ เรื่องชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือ และที่คำนึงน้อยที่สุด คือ ด้านสภาพแวดล้อมและสถานที่ ขณะที่ความถี่การใช้บริการมากที่สุด 3-4 ครั้ง โดยช่วงเวลาใช้บริการ มากที่สุด 10.31 – 12.30 น. ซึ่งใช้บริการธุรกรรมทางการเงิน และเข้าบริการสาขาใกล้บ้าน หรือที่ทำงานเป็นส่วนใหญ่


            ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ประชากรศาสตร์มีผลต่อปัจจัยการตัดสินใจ คือ ความน่าเชื่อถือ (p =.001*) ,ด้านสถานที่
(p = .000*) ,ด้านพนักงาน (p = .000*) ,ด้านบริการ(p = .000*) และด้านพฤติกรรมการใช้บริการ (p = .000*) อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ
p < 0.05

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กนกพร จิตพุทธิ. (2552). ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกใช้บริการธนาคารพาณิชย์ ในเขตบางแค ภาษีเจริญ หนองแขม และกระทุ่มแบน (สารนิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยสยาม.

กิตติน พุทธิเนตร. (2551). ความคิดเห็นของลูกค้าต่อการให้บริการของ ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาที่เปิดทำการในศูนย์การค้าในเขตกรุงเทพมหานคร (งานวิจัยองศ์ความรู้ คลังปัญญา). มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

อังคณา อ้นมณี. (2550). พฤติกรรมการใช้บริการของลูกค้าธนาคารออมสิน สำนักพหลโยธิน (วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต). สาขาการจัดการทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร.

สำนักงานการเงินและการธนาคารแห่งประเทศไทย. (2557). สืบค้นเมื่อ 10 มีนาคม 2558, จาก http://www.navy.mi.th/nc/news/new29.htm

Kotler, P. (1999). Kotler on Marketing: How to Create, Win, and Dominate Markets. New York: Free Press.