การให้บริการประชาชนตามนโยบายสถานีตารวจเพื่อประชาชน สถานีตารวจภูธรลาสนธิ จังหวัดลพบุรี

Main Article Content

ธีรเมธ ณ วิเชียร
ศิริชัย เพชรรักษ์
วราภรณ์ ทรัพย์รวงทอง

บทคัดย่อ

           การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการให้บริการประชาชนตามนโยบายสถานีตำรวจเพื่อประชาชน สถานีตำรวจภูธรลำสนธิ จังหวัดลพบุรี 2) เปรียบเทียบการให้บริการประชาชน จำแนกตาม เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือน และกิจกรรมการใช้บริการสถานีตำรวจภูธรลำสนธิ จังหวัดลพบุรี กลุ่มตัวอย่าง ได้จำนวน 398 คน คำนวณจากสูตรของยามาเน่ ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 และยอมให้มีความคลาดเคลื่อนร้อยละ 0.05  โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การทดสอบค่าเอฟ โดยใช้ข้อมูลทางสถิติเปรียบเทียบรายคู่ สำหรับผู้ตอบแบบสอบถามที่มีสถานภาพตั้งแต่ 3 กลุ่มขึ้นไป


          ผลการวิจัย พบว่า 1) ระดับความคิดเห็นในการให้บริการประชาชนตามนโยบายสถานีตำรวจเพื่อประชาชนของสถานีตำรวจภูธรลำสนธิ จังหวัดลพบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับดี และเมื่อพิจารณาในแต่ละรายด้าน พบว่ามีเกณฑ์อยู่ในระดับดี ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ 1. ด้านความการบริการทั่วไป 2. ด้านการอำนวยความยุติธรรมทางอาญา 3. ด้านการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และ 4. ด้านการควบคุมและจัดการจราจร ตามลำดับ2) เปรียบเทียบระดับความคิดเห็นการให้บริการประชาชนตามนโยบายสถานีตำรวจ เพื่อประชาชนของสถานีตำรวจภูธรลำสนธิ จังหวัดลพบุรี จำแนกตามเพศ อายุ และอาชีพ ที่แตกต่างกัน ในภาพรวมมีความคิดเห็นต่อการให้บริการ ทั้ง 4 ด้าน ไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าแตกต่างกัน จำแนกตามระดับการศึกษา
ในภาพรวมแตกต่างกันที่นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 รายด้านบางด้านแตกต่างกัน และจำแนกตามรายได้ต่อเดือน ในภาพรวมพบว่าไม่แตกต่างกัน พิจารณารายด้าน ทุกด้านไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้านการบริการทั่วไป แตกต่างกันที่นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ. (2543). คู่มือการปฏิบัติโครงการพัฒนาสถานีตำรวจพักเพื่อประชาชน. กรุงเทพฯ: ม.ป.ท..

สุวรีย์ ศิริโภคาภิรมย์. (2546). วิธีวิจัยทางธุรกิจ. (พิมพ์ครั้งที่ 3). ลพบุรี: สถาบันราชภัฏเทพสตรี.

สุวัตถิ์ ไกรสกุล และจุฑาภรณ์ คงรักษ์กวิน. (2558). ความพึงพอใจของประชาชนต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตามโครงการโรงพักเพื่อประชาชนของสถานีตำรวจภูธรบางศรีเมือง จังหวัดนนทบุรี. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์, 1(1), 100-111.