ปัจจัยการรับรู้การสนับสนุนจากองค์การและแรงจูงใจภายภายในที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากรเทศบาลตำบลหลักห้า อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร

Main Article Content

จีรพงษ์ อินคล้ำ

บทคัดย่อ

             การศึกษาค้นคว้าอิสระในครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปริมาณโดยทำการเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างบุคลากรเทศบาลตำบลหลักห้า อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากรเทศบาลตำบลหลักห้า อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร และศึกษาปัจจัยการรับรู้การสนับสนุนจากองค์การและแรงจูงใจภายในที่มีอิทธิผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากรเทศบาลตำบลหลักห้า อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากรโดยรวมอยู่ในระดับมาก (2) ปัจจัยการรับรู้การสนับสนุนจากองค์การที่มีอิทธิผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากร ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ได้แก่ ด้านการปฏิบัติงาน และด้านความรู้ในงานและความก้าวหน้า และ (3) ปัจจัยแรงจูงใจภายในที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากรได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ได้แก่ ด้านความมุ่งมั่น  ด้านความเป็นตัวของตัวเอง ด้านความสนใจและเพลิดเพลิน และด้านความต้องการมีความสามารถ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ชวิศา กาญจนรัตน์. (2558). การรับรู้การสนับสนุนจากองค์การและแรงจูงใจภายในที่มีอิทธิพลต่อความคิดสร้างสรรค์ของบุคลากร. วิทยานิพนธ์ปริญญารัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ไพบูลย์ ตั้งใจ. (2554). ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงานตามหลักอิทธิบาท 4: กรณีศึกษา บริษัท แอมพาส อินดัสตรี จำกัด จังหวัดสมุทรปราการ. วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาพุทธศาสตร์, บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
มุทิกา สุกรณ์. (2558). ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้การสนับสนุนจากองค์การ แรงจูงใจภายในในการปฏิบัติงาน และประสิทธิผลองค์การ กรณีศึกษา การประปานครหลวง. วิทยานิพนธ์ปริญญา รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต (นโยบายสาธารณะและการจัดการภาครัฐ). บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล.
อรพินทร์ ชูชม, อัจฉรา สุขารมณ์ และวิลาสลักษณ์ ชัววัลลี. (2542). รายงานการวิจัยเรื่องการพัฒนาแบบวัดแรงจูงใจภายใน. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
อุทัสน์ วีระศักดิ์การุณย์. (2556). ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความต้องการในการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน. ภาคนิพนธ์ปริญญารัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต, สาขาวิชาการบริหารงานตำรวจและกระบวนการยุติธรรม, มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี.
Deci, E.L. and R.M. Ryan. (1985). Intrinsic Motivation and Self-Determination in Human Behavior. New York: A Division of Plenum Publishing Corporation.
Deci, E.L. and R.M. Ryan. (1990). Intrinsic motivation and self-determination in human behavior. New York: Plenum.
Eisenberger, R., Huntington, R., Hutchison, S.,& Sowa, D. (1986). Perceived Organizational Support. Journal of Applied Psychology, 86, 71,3. 500-507.