การนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติในการจัดระเบียบหาบเร่–แผงลอย ของฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร

Main Article Content

อำไพ อิมาซาโตะ

บทคัดย่อ

            การวิจัยเรื่อง การนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติในการจัดระเบียบหาบเร่–แผงลอย ของฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติในการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอยของฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มีอายุ 25-34 ปี มีสถานภาพสมรส มีระดับการศึกษาอนุปริญญา หรือ ปวส. มีประสบการณ์การทางาน 11-15 ปี มีรายได้ต่อเดือนตั้งแต่ 10,000 - 14,999 บาท ด้านปัจจัยด้านการทางานเกี่ยวกับด้านบุคลากรส่วนใหญ่มีมนุษยสัมพันธ์ ด้านความร่วมมือ มีความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานเดียวกัน ด้านวัสดุอุปกรณ์ในการทำงาน มีวิทยุสื่อสารเพียงพอ ด้านความคิดเห็นด้วยเกี่ยวกับการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติในการจัดระเบียบหาบเร่–แผงลอย ของฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตบางกะปิ กรุงเทพมหานครโดยรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุดโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรกดังนี้คือ ด้านนโยบาย ด้านกฎหมาย ด้านการมีส่วนร่วม ด้านการเปรียบเทียบความแตกต่างความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติในการจัดระเบียบหาบเร่–แผงลอย ของฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลได้แก่ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือน ประสบการณ์ทำงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05


            การเปรียบเทียบความสัมพันธ์ความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติในการจัดระเบียบหาบเร่–แผงลอย ของฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร จำแนกตามปัจจัยด้านการทำงานได้แก่ ด้านบุคลากร ด้านความร่วมมือ ด้านวัสดุอุปกรณ์ในการทำงาน อยู่ในระดับค่ามีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.01).

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

รัฐพล มีธนาถาวร. (2551). นโยบายของกรุงเทพมหานครในการจัดระเบียบหาบเร่ - แผงลอย. กรุงเทพมหานคร : กองประชาสัมพันธ์.
รักษ์ศักดิ์ ไตรภูวนาถ. (2544). หาบเร่ - แผงลอย ในเขตสาทร. ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
อภิชาต แสนมาโนช. (2541). การปรับปรุงโครงสร้างทางสายงานเทศกิจระดับสำนักงานเขตของกรุงเทพมหานคร. ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
สำนักผังเมืองกรุงเทพมหานคร. (2555). หาบเร่ - แผงลอย ในกรุงเทพมหานคร ปี พ.ศ. 2555. กรุงเทพมหานคร: กองนโยบายและแผนงาน.