ผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของข้าราชการกรุงเทพมหานครตามหลักธรรมาภิบาล

Main Article Content

ธัญลักษณ์ สกานุพงษ์

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของข้าราชการกรุงเทพมหานครตามหลักธรรมาภิบาล 2) แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการกรุงเทพมหานครตามหลักธรรมาภิบาล 3) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคการปฏิบัติงานของข้าราชการตามหลักธรรมาภิบาล ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างเฉพาะเจาะจง ได้แก่ ผู้อำนวยการ หัวหน้ากลุ่มงาน และข้าราชการของสำนักงานเขตทวีวัฒนา สำนักงานเขตธนบุรี สำนักงานเขตบางแค และสำนักงานเขตหนองแขม ทั้งหมด 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสัมภาษณ์เชิงลึก การเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์สรุปอุปนัย


ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ของเจ้าหน้าที่ของรัฐในการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาล ด้านการพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน ด้านการติดตามและประเมินผล ด้านปฏิบัติงานอยู่ในเกณฑ์ดี ด้านมอบหมายภาระหน้าที่ ด้านค่าตอบแทนที่มีความเป็นธรรม ด้านการช่วยเหลือเกื้อกูลในภาระงานที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา 2) แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการกรุงเทพมหานครตามหลักธรรมาภิบาล พบว่า ด้านคำชื่นชมให้กับบุคลากร ด้านการส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพ ด้านค่าตอบแทนและสวัสดิการของข้าราชการ 3) ปัญหาและอุปสรรคการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เกิดจากแรงจูงใจและ ด้านมนุษย์สัมพันธ์ในหน่วยงาน สิ่งที่ได้ค้นพบปัจจัยที่สำคัญ แรงจูงใจที่สำคัญของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ส่งผลให้การปฏิบัติงานเหล่านี้เกิดขึ้นเป็นผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติงาน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรวรรณ ปัญญาพูล และธนัช กนกเทศ. (2559). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการปฏิบัติงานของบุคลากรสาธารณสุขเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในเครือข่ายบริการปฐมภูมิ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก.

การประชุมสัมมนาวิชาการ ราชภัฏนครสวรรค์วิจัย ครั้งที่ 1. มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์.

กองยุทธศาสตร์บริหารจัดการ กรุงเทพมหานคร. (2562). แผนปฏิบัติราชการกรุงเทพมหานคร ประจำปี

พ.ศ. 2562. ค้นเมื่อ 20 สิงหาคม 2563, จาก https://webportal.bangkok.go.th/upload/user/ 00000130/planing/BMAPLAN/BMAplan62.pdf

วิไล ชัยสมภาร และเทพศักดิ์ บุณยรัตพันธุ์. (2559). ผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติราชการของพนักงานเทศบาลในจังหวัดลำพูน. วารสารการจัดการสมัยใหม่, 14(1), 153-168.

ศุภชัย ยาวะประภาษ และปิยากรณ์ หวังมหาพร. (2552). นโยบายสาธารณะไทย: กำเนิด พัฒนาการ

และสถานภาพของศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: จุดทอง.

สำนักนายกรัฐมนตรี. (2562). แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ (20) ประเด็นการบริการประชาชน

และประสิทธิภาพภาครัฐ พ.ศ. 2561 – 2580. ค้นเมื่อ 21 สิงหาคม 2563, จาก http://nscr.nesdb.go.th/wp-content/uploads/2019/04/20.pdf

สุรีย์พร น้อยมณ. (2560). ปัจจัยที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน กรณีศึกษา องค์การบริหารส่วน

ตำบลคลองจินดา อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม (วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจ

มหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยศิลปากร.

Dye, T. R. (1978). Understanding Public Policy. (3rd ed.). Engle wood Cliffs: Prentice-Hall.

Easton, D. (1971). The Political System: An Inquiry in to the State of Political. (2nd ed.). New York: Alfred A. Knopf.

Lasswell, H. & Kaplan, A. (1970). Power and Society. New Haven: Yale University Press. N.J.:Prentice Hall.

Sharkansky, I. (1970). Policy Analysis in Political Science. Chicago: Markham.