การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาเทศบาลเมืองบางกรวย จังหวัดนนทบุรี

Main Article Content

มธุริน รุจาฉันท์
วิเชียร วิทยอุดม
ภาวัช จรุจาฉันท์
เกษม มานะสาคร
สุปัญญา จันทร์เพ็ญศรี

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาเทศบาลเมืองบางกรวย จังหวัดนนทบุรี และ 2) เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างการมีส่วนร่วมของประชาชน
ในการจัดทำแผนพัฒนาเทศบาลเมืองบางกรวย จังหวัดนนทบุรี กับปัจจัยส่วนบุคคลของของประชาชน โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากตัวแทนครัวเรือนของตัวแทนครัวเรือนที่อยู่ในพื้นที่การกำกับดูแลของเทศบาลเมืองบางกรวย จังหวัดนนทบุรี จำนวน 332 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และค่าความแปรทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1) การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาเทศบาลเมืองบางกรวย จังหวัดนนทบุรี มีค่าเฉลี่ยอยู่ระดับมาก
2) ประชาชนที่มี เพศ ต่างกันมีส่วนร่วมต่อการกระทำแผนพัฒนาเทศบาลเมืองบางกรวยที่แตกต่างกัน ส่วน อายุ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือนและอาชีพไม่แตกต่างกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

เทศบาลเมืองบางกรวย. (2565). การสำรวจการมีส่วนร่วมของผู้รับบริการเพื่อประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติราชการ ฝ่ายยุทธศาสตร์และการวางแผน. นนทบุรี: เทศบาลเมืองบางกรวย.

นฤชิต ชูช่วย. (2558). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการดำเนินงานของเทศบาลตำบลยางตลาด อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ (วิทยานิพนธ์ปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

ลดาวรรณ์ มหาโชติ. (2561). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาชุมชนกรณีศึกษาชุมชนบ้านป่าดิบ ต.ทุ่งทอง อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี. (สารนิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

วุฒิสาร ตันไชย. (2550). การขับเคลื่อนรัฐธรรมนูญสู่การปฏิบัติ:กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ การปกครองส่วนท้องถิ่น. ในเอกสารสัมมนาทางวิชาการ. นนทบุรี: สถาบันพระปกเกล้า.

สุเนติลักษณ์ ยกเทพ. (2560). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาเทศบาลตำบลบ้านเดื่อ อำเภอเมืองหนองคลาย จังหวัดหนองคาย (วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

Yamane, T. (1970). Taro Statistic: An Introductory Analysis. New York: Harper &row.