“Stigmatized Female Characters” in Thai Literature and their Reinterpretation in Contemporary Songs

Main Article Content

Jirawan Robkob
Chomphunut Sukunpong
Tawan Piwtongngam
Saranpat Boonhok

Abstract

This research article aims to study the use of “stigmatized female characters” derived from Thai literature in contemporary songs (which are broadcast via www.YouTube.com) to analyze the social contexts leading to the recreation of these characters in the songs. The survey focuses on the period of 10 years between 2011 – 2021 and looks at the representation of stigmatized female characters from Thai literature, who are normally controversial figures or are perceived negatively, in songs with more than 1 million views. As a result, there are six songs used as the data in this work: Aya Songchai, Songchai, Chai Phisuea Samut (Rak Koen Cha Hakchai), Namta Phisuea Samut, Meri, and Meri (Siao Nathi). The results show that there are four stigmatized female characters who are reinterpreted in these songs namely Wanthong, Kaki, Phisuea Samut, and Meri. The characters are recreated in three dimensions: firstly, through patriarchal norms; secondly, by denying beauty standards, and lastly a negotiation with ‘the Other’ related to ethnicity. The reinterpretation of the stigmatized characters in these ways reflects prevailing social contexts and movements such as women’s rights and human rights, which challenge existing social norms. Ultimately, apart from entertainment purposes, these songs illustrate not only the changes of Thai society in the last decade, but also serve as a site of struggle among different values in Thai society.


 

Article Details

Section
Research Article
Author Biographies

Jirawan Robkob, Suan Sunandha Rajabhat University

Thai Language Department, Faculty of Education

Chomphunut Sukunpong, Suan Sunandha Rajabhat University

Thai Language Department, Faculty of Education

Tawan Piwtongngam, Suan Sunandha Rajabhat University

Thai Language Department, Faculty of Education

Saranpat Boonhok, Suan Sunandha Rajabhat University

Thai Language Department, Faculty of Education

References

กระแต อาร์สยาม. (2558). เมรี. สืบค้นเมื่อ 20 ตุลาคม 2564 จาก https://youtu.be/wrHBuaQhrNQ.

กรุณพร เชษฐพยัคฆ์. (2563). เพราะรูปลักษณ์ไม่ใช่สิ่งกำหนดคุณค่า เมื่อคณะ-มหา’ลัย ยกเลิก-ปรับเปลี่ยนระบบดาว-เดือน. สืบค้นเมื่อ 26 ตุลาคม 2564 จาก https://thematter.co/social/freshy-star-in-university.

กฤษณา รักษาโฉม, พระราชปริยัติกวี (สมจินต์ วันจันทร์) และอรอุมา อสัมภินวัฒน์. (2562). รูปแบบการดำเนินชีวิตของแม่เลี้ยงเดี่ยวเชิงพุทธบูรณาการ. วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์, 6(3), 1498.

กากี กลอนสุภาพ. (ม.ป.ป.). สืบค้นเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2565 จาก https://vajirayana.org/กากี-กลอนสุภาพ/กากี-กลอนสุภาพ

ใกล้รุ่ง ภูอ่อนโสมและรัญชนีย์ ศรีสมาน. (2563). อำนาจของผู้หญิง: การท้าทายความสัมพันธ์เชิงอำนาจกับแนวคิดปิตาธิปไตยในนวนิยายสมัยใหม่. วารสารมนุษย์กับสังคม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 6(1), 43-61.

ขุนช้างขุนแผน ฉบับหอพระสมุทรวชิรญาณ. (ม.ป.ป.). สืบค้นเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2565 จาก https://vajirayana.org/ขุนช้างขุนแผน-ฉบับหอพระสมุดวชิรญาณ/ตอนที่-๓๕-ขุนช้างถวายฎีกา

ไข่มุก ชนัญญา. (2564). น้ำตาผีเสื้อสมุทร. สืบค้นเมื่อ 20 ตุลาคม 2564 จาก https://youtu.be/gk9jXmGo8g8.

ฉลาดชาย รมิตานนท์. (2556). ผู้หญิงในสังคมและการเมือง. ศูนย์สตรีศึกษา คณะสังคมศึกษา: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

ดา เอ็นโดรฟิน. (2564). สองใจ[เพลงจากละครวันทอง] สืบค้นเมื่อ 20 ตุลาคม 2564 จาก https://youtu.be/Ei1XTuWjoa8.

ดารัณ อุดมรัตนปภากุล. (2562). กากี สีดา วันทอง ในเพลงรักร่วมสมัย: การศึกษาภาพตัวแทนความเป็นหญิงในเพลงที่ประกอบด้วยนางในวรรณคดี (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต สาขาสตรี เพศสถานะ และเพศวิถีศึกษา). มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, กรุงเทพฯ.

ธนกร เพชรสินจร. (2557). วิเคราะห์ตัวละครชายขอบในเสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน: อำนาจ พื้นที่ และการเมืองในวรรณกรรมไทย. วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์, 6(2), 1-24.

ธันยพร บัวทอง. (2562). อนาคตใหม่ : ส.ส. ข้ามเพศคนแรกของรัฐสภาไทย กับการแต่งกายตามเพศสภาพ และก้าวแรกของความเป็นมนุษย์เท่ากัน. สืบค้นเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2565. จาก https://www.bbc.com/thai/thailand-48382940

นันทพร พวงแก้ว. (2527). การศึกษาเชิงเปรียบเทียบเรื่อง พระรถ-เมรี ฉบับต่าง ๆ (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต สาขาภาษาไทย). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กรุงเทพฯ.

พรรณธิชา เพชรรักษ์. (2556). ความงามแห่งมายา (ศิลปนิพนธ์ ปริญญาบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์). มหาวิทยาลัยศิลปากร, กรุงเทพฯ.

พระรถคำฉันท์. (ม.ป.ป). สืบค้นเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2565 จาก https://vajirayana.org/พระรถคำฉันท์/พระรถคำฉันท์

พระอภัยมณี. (ม.ป.ป.). สืบค้นเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2565 จาก https://vajirayana.org/พระอภัยมณี/ตอนที่-๙-พระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อ

ไพลิน รุ้งรัตน์. (2537). ภาพและบทบาทของผู้หญิงในวรรณกรรมไทยภายหลังเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475. ใน คือหญิงอย่างยิ่งนี้: เรื่องสั้น บทกวีที่เกี่ยวกับแม่ เมียและลูกสาวของคุณเอง (น. 11-21). กรุงเทพฯ: สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย.

มินตรา น่านเจ้า. (2559ก). ผีเสื้อสมุทร (รักเกินจะหักใจ). สืบค้นเมื่อ 20 ตุลาคม 2564 จาก https://youtu.be/yaSSPgUssCI.

มินตรา น่านเจ้า. (2559ข). อาญาสองใจ. สืบค้นเมื่อ 20 ตุลาคม 2564 จาก https:/www.youtube.com/watch?v=WjhxcvMzFFM.

มินตรา น่านเจ้า. (2561). กากีหลงยุค. สืบค้นเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2565 จาก https://youtu.be/rVPJC_r5SNU.

มินตรา น่านเจ้า. (2563). เมรี (เสี้ยวนาที). สืบค้นเมื่อ 20 ตุลาคม 2564 จาก https://youtu.be/LOovvPNgL9Q.

รื่นฤทัย สัจจพันธุ์. (2534). ตัวละครหญิงในวรรณคดีไทยสมัยอยุธยาและสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น (พ.ศ.1893 – 2394) (วิทยานิพนธ์ดุษฎีบัณฑิต สาขาภาษาไทย). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กรุงเทพฯ.

วรรณธิรา วิระวรรณ. (2560). ภาพเชิงบวกและภาพเชิงลบของขุนแผน: ค่านิยมกับความสมจริง กรณีศึกษาเสภาเรื่อง “ขุนช้างขุนแผน” สำนวนรัชกาลที่ 2. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี, 9(2), 131-166.

วรรณวิภา วงษ์เดือนและวีรวัฒน์ อินทรพร. (2561). ตัวละครจากวรรณคดีไทยในบทเพลงไทยสากล: ความนิยมและวิธีการนำเสนอตัวละครในวรรณคดีในบทเพลง. Veridian E-Journal, Silpakorn University: Humanities, Social Sciences and arts, 12(1), 274-293.

วัศรนันทน์ ชูทัพ. (2561). ความเจ็บปวดอันเนื่องมาจากความรักของตัวละครหญิง : มองผ่านการตีความในบทเพลงของ มินตรา น่านเจ้า. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี, 10(1), 208–229.

วารุณี ภูริสินสิทธ์. (2545). สตรีนิยม: ขบวนการและแนวคิดทางสังคมแห่งศตวรรษที่ 20. กรุงเทพฯ: โครงการจัดพิมพ์คบไฟ

สรยา รอดเพชร, ทัศนีย์ ทานตวาณิชและนัทธนัย ประสานนาม. (2561). ผู้หญิงกับปิตาธิปไตยในนวนิยายของอุทิศ เหมะมูล.วารสารวิชาการ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 4(1), 55.

สุวรรณา เกรียงไกรเพ็ชร์. (2514). พระอภัยมณี: การศึกษาในเชิงวรรณคดีวิจารณ์(วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต สาขาภาษาไทย). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กรุงเทพฯ.

เสนาะ เจริญพร. (2548). ผู้หญิงกับสังคมในวรรณกรรมไทยยุคฟองสบู่. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มติชน.

อภินันท์ ธรรมเสนา. (2564). กลุ่มชาติพันธุ์ ไม่ใช่ “คนอื่น”. สืบค้นเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2565 จาก https://theactive.net/read/the-indigenous-peoples-of-thailand.

อรจิรา อัจฉริยไพบูลย์. (2560). สตรีนิยม”: การศึกษาวิธีวิทยาผ่านงานวิทยานิพนธ์ร่วมสมัยของไทย. วารสารมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร, 14(3), 137-148.

อาทิตย์ ดรุนัยธร. (2549). การศึกษาเปรียบเทียบวรรณกรรมการแสดงเรื่องกากี (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต สาขาภาษาไทย). มหาวิทยาลัยศิลปากร, กรุงเทพฯ.

GMM Grammy. (2564). ดา เอ็นโดรฟิน” หวนร่วมงาน “ช่องวัน31” ปล่อยซิงเกิลใหม่ “สองใจ” ลงละคร “วันทอง สืบค้นเมื่อ 20 ตุลาคม 2564 จากhttps://www.gmmgrammy.com/newsroom/news-single.php?id=8375