ไตยอง : ประวัติศาสตร์เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอาหารที่ยาวนานของบ้านดอนหลวง

Main Article Content

ปิยมาศ มาวงศ์
อดิสรณ์ ประทุมถิ่น

บทคัดย่อ

บทความฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอาหารที่ยาวนานของชาวไตยอง ในหมู่บ้านดอนหลวง ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน โดยกำหนดเก็บข้อมูลเรื่องเล่าจาก จากผู้สูงอายุที่อาศัยในหมู่บ้านดอนหลวง ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน,สารานุกรมวิถีชีวิตวัฒนธรรมไตยอง จังหวัดลำพูน ฉบับมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง, ศูนย์ 3 วัยสานสายใยรักแห่งครอบครัวมะกอก ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน และหนังสือประวัติศาสตร์ท้องถิ่น “คนยอง” ที่ระลึกในงานพระราชทานเพลิงศพพระครูเวฬุวันพิทักษ์ (เขื่อนคำ อตฺตสนฺโต) วิเคราะห์หาทัศนะเรื่องของการกินของชาวไตยอง จากเนื้อหาที่ปรากฏ ผลการศึกษาวิเคราะห์พบว่าอาหารของชาวไตยองประวัติศาสตร์เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอาหารที่ยาวนานของบ้านดอนหลวง ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน มีวัฒนธรรมการกินที่น่าสนใจ จึงมีอาหารที่หลากหลายและน่าสนใจ ชาวบ้านจะไปหาของกินมาทำด้วยกัน ปรุงอาหารให้เป็นกลางๆ เพราะมีเด็กและคนแก่อยู่ด้วย อาหารเหนือของชาวไตยองจะมีส่วนคล้ายกับอาหารของเหนือเชียงราย เชียงใหม่ อาจจะมีชื่อเรียกที่ต่างกันเท่านั้น

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

สนม ครุฑเมือง และคณะ. (2553). สารานุกรมวิถีชีวิตวัฒนธรรมไตยอง จังหวัดลำพูน ฉบับมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง. มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง.

สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอป่าซาง หมู่ 7 ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน, 12 สิงหาคม 2561

ศูนย์ 3 วัยสานสายใยรักแห่งครอบครัวมะกอก ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน

หนังสือ ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น “คนยอง” ที่ระลึกในงานพระราชทานเพลิงศพพระครูเวฬุวันพิทักษ์ (เขื่อนคำ อตฺตสนฺโต). 2549

ให้ข้อมูลโดย แม่อุ้ยทองใบ ใจนา อายุ 75 ปี จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 บ้านดอนหลวง เลขที่ 32/1 ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน, 12 สิงหาคม 2561

ให้ข้อมูลโดย แม่อุ้ยทอง ปงรังสี อายุ 74 ปี จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 บ้านดอนหลวง เลขที่ 32/7 ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน, 12 สิงหาคม 2561

ให้ข้อมูลโดย แม่อุ้ยมอญ อักเจริญ อายุ 79 ปี จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 บ้านดอนหลวง เลขที่ 31 ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน, 12 สิงหาคม 2561

ให้ข้อมูลโดย แม่อุ้ยไขแก้ว หาญข้วาง อายุ 80 ปี จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 บ้านดอนหลวง เลขที่ 104 หมู่ 7 ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน, 12 สิงหาคม 2561

ให้ข้อมูลโดย แม่อุ้ยนันทนา ศรีพงษ์ อายุ 75 ปี จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 บ้านดอนหลวง เลขที่ 15 ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน, 12 สิงหาคม 2561

ให้ข้อมูลโดย แม่อุ้ยสายบัว เรือนเป็ง อายุ 61 ปี จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 บ้านดอนหลวง เลขที่ 15/ 2 ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน, 12 สิงหาคม 2561

ให้ข้อมูลโดย แม่อุ๊ยวิลัย มูลรังษี อายุ 85 ปี จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 บ้านดอนหลวง เลขที่ 14 หมู่ 7 ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน, 12 สิงหาคม 2561

ให้ข้อมูลโดยเจ้าของร้านอาหาร ร้านลาบแม่บัวถา และร้านลาบแม่บัวลอย บ้านป่าซาง ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน, 12 สิงหาคม 2561